Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh ở vòng 1/8 Champions League (P2): Nín thở chờ tin thủ đô

Thứ Tư 13/12/2017 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết quả bốc thăm chia nửa cảm xúc xứ sở mù sương đúng thành hai vùng Lancashire phương Bắc và London phương Nam của họ. Mọi ánh mắt mong ngóng dường như đổ đồn hết cho bộ đôi thủ đô, với những trận đại chiến Tottenham vs Juventus và đặc biệt Chelsea vs Barcelona.
Bóng đá Anh ở vòng 1/8 Champions League (P1): Phương Bắc vững vàng
Kết quả bốc thăm chia nửa cảm xúc xứ sở mù sương đúng thành hai vùng Lancashire phương Bắc và London phương Nam của họ. Mọi ánh mắt mong ngóng dường như đổ đồn...

Tottenham vs Juventus: Ra ngõ gặp núi

Spurs đã trưởng thành vượt bậc trong lần thứ ba tham dự Champions League của mình, kể cả so với năm ra mắt và thẳng tiến đến vòng tứ kết cách đây sáu mùa giải. Xuất sắc đánh bại cả Dortmund và đặc biệt Real Madrid để chễm chệ ngôi nhất bảng tử thần, các CĐV Gà Trống chẳng chờ mong gì nhiều nhặn hơn ở đội bóng con cưng.

À không, nói gì thì nói với tư cách hạt giống của mình ở vòng 1/8, họ có lẽ cũng trông đợi một lá thăm dễ dàng hơn so với nhà đương kim á quân Châu Âu đến từ nước Ý. Juventus đúng là đã sa sút đáng kể so với những năm làm mưa làm gió gần đây ở Champions League nhưng sự già dơ, lọc lõi vẹn nguyên của họ chắc chắn vẫn không thể bị coi thường, nhất là trong những trận đấu knock-out đầy rẫy toan tính. Tổng quan lại hành trình vòng bảng của Juventus, họ chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ nhì nhưng đó cũng là điều chấp nhận được khi đã chung đụng với một đội bóng như Barcelona.

Tottenham vs Juventus
Tottenham vs Juventus

Quan trọng hơn khi với một hàng phòng ngự già nua thêm một tuổi và không còn trụ cột Leonardo Bonucci, Bà Đầm Già thành Turin vẫn có thể giữ sạch lưới thành công một nửa số trận đấu trong mùa giải này, kể cả đối thủ có là gã khổng lồ xứ Catalonia hùng mạnh. Lên tuyến đầu, Bianconeri sở hữu cặp song sát Argentina lợi hại nhất nhì Châu Âu Gonzalo Higuain và Paulo Dybala, cộng thêm tốc độ cánh được tăng cường đáng kể bởi tân binh Douglas Costa. Những cuộc so tài thực sự đáng đợi chờ với Harry Kane, Dele Alli, Christian Eriksen hay Son Heung-min bên kia chiến tuyến.

Mặc dù vậy cũng đúng như những gì Mauricio Pochettino đã tự tin, Tottenham không cần ái ngại bất cứ đối thủ lớn nào, sau cùng thì họ thậm chí đã đánh bại cái tên lớn nhất rồi. Hơn thế nữa, khác với Juventus với con đường vô địch Serie A không còn thảnh thơi như sáu mùa giải thống trị gần đây khi giờ chỉ có được vị trí thứ ba, Spurs sẽ không bị phân tâm quá nhiều cho mặt trận Premier League gần như đã cạn hy vọng và chắc chắn sẽ ưu tiên tập trung làm nên chuyện ngoài biển lớn Champions League.

Là cái tên đầu tiên được xướng lên trong lễ bốc thăm, Juventus vẫn nên tự cảm thấy làm mừng khi vớ được đối thủ không quá nặng ký như một Tottenham non trẻ, chứ không phải những Man Utd, Man City hay PSG trắc trở muôn phần. Ấy vậy, điều này cũng chẳng đồng nghĩa với tấm vé tứ kết nào nằm chắc trong tay Lão Phu Nhân. Chưa biết chừng, một người con thành Turin (Pochettino có gốc gác Italia ngay địa phương này) sẽ sớm kết thúc hành trình đi tìm đoạn kết cổ tích trong sự nghiệp lẫy lừng của Gianluigi Buffon, một huyền thoại thành Turin.

* Hai đội chưa từng gặp nhau ở bất kỳ giải đấu chính thức nào nhưng liên tiếp giao hữu trong hai mùa hè gần đây. Juventus thắng 2-1 năm 2016 và Tottenham thắng 2-0 năm 2017 trước thềm mùa giải này.

Chelsea vs Barcelona: Vở kịch không bao giờ nhàm chán

Duyên chồng nợ chất, với lần thứ 13 và 14 chuẩn bị tái ngộ thì màn đối đầu này chỉ chịu thua kém tính chất kinh điển và kình địch của đúng cặp Real Madrid vs Bayern Munich trong khuôn khổ Champions League. Chelsea vs Barcelona, một trong hai trận đấu đáng chú ý nhất vòng 1/8 và có lẽ được cả nước Anh ngóng trông nhất với hy vọng bảo toàn lực lượng và đảm bảo ít nhát một cuộc nội chiến ở tứ kết.

Từng có giai đoạn vỏn vẹn 7 năm nhưng đụng độ chan chát đến 10 lần, giờ mất thêm nửa thập kỷ để người hâm mộ được thưởng thức hai tập tiếp theo của cuộc thư hùng này. Số phận như thể đã sắp đặt cho Chelsea và Barcelona bằng được phải tìm lại nhau với tỷ lệ vượt trội 43,75% được tính toán trước giờ bốc thăm, kể cả khi các nhà ĐKVĐ Premier League đã ở rất gần với lá thăm Besiktas rồi.

Bong da Anh o vong 18 Champions League (P2) Nin tho cho tin thu do hinh anh 2
Chelsea vs Barca - Duyên nợ chồng chất

Nuối tiếc và âu lo là tâm trạng kéo theo của thầy trò Antonio Conte, thế nhưng họ cũng chẳng còn ai để trách cứ ngoài chính mình khi rơi vào tình cảnh này, với thêm chút ít quyết tâm trước Atletico Madrid có lẽ là đủ để giữ vững ngôi đầu bảng khỏi tuột về tay AS Roma. Dẫu vậy dù sao, Chelsea đã xác định tư tưởng trước vì không có nhiều sự lựa chọn đã đành, đằng này chính Barca mới thực sự kém may mắn khi vớ ngay đội nhì bảng nhất họ không muốn sớm gặp nhất, xét trên mối duyên nợ chồng chất hay tính kỵ giơ với kỳ phùng địch thủ nước Anh.

So với hai trận bán kết cách đây năm năm, Chelsea đã không còn  nguyên sự máu lửa và lì lợm cũng như Barca phần nào cũng đã suy yếu và đi xuống từ giai đoạn cực thịnh đó. Cả hai đều đã thay da đổi thịt chóng mặt, từ lực lượng cầu thủ lên băng ghế chỉ đạo với mỗi 5 đời HLV trải qua ở Stamford Bridge và Camp Nou. Neymar thậm chí đã đến rồi đi, chỉ còn lại mình Leo Messi vẫn đứng đó và trong lần này, siêu sao người Argentina sẽ chịu sự kiềm tỏa của máy quét số một thế giới N’Golo Kante. Đó gần như là điểm nóng nhất đại chiến, bên cạnh màn đọ tài với Eden Hazard, một trong những truyền nhân có thể thay El Pulga và CR7 thống trị Quả Bóng Vàng trong tương lai.

Chelsea vs Barca xứng đáng là kỳ phùng địch thủ ngang cơ bởi thành tích cân bằng đến khó tin sau 15 lần đối đầu – 5 thắng, 5 thua và 5 hòa cho mỗi đội. Thêm một điều thú vị, bất kỳ CLB nào chiến thắng trong cặp đấu này sau đó đều thẳng tiến lên ngôi vô địch Champions League. Từ 2006 và 2009 cho gã khổng lồ xứ Catalonia đến gần nhất năm 2012, khi The Blues đã ca khúc khải hoàn ngay trên đất khách Camp Nou trước khi viết thêm một câu chuyện cổ tích ở thánh địa Bayern Munich trong trận chung kết.

Bóng đá Anh ở vòng 1/8 Champions League (P1): Phương Bắc vững vàng
Kết quả bốc thăm chia nửa cảm xúc xứ sở mù sương đúng thành hai vùng Lancashire phương Bắc và London phương Nam của họ. Mọi ánh mắt mong ngóng dường như đổ đồn...

Tất cả đơn giản đều là những trận đấu knock-out nghẹt thở và giàu cung bậc cảm xúc khó phai. Người hâm mộ không chỉ nhớ đến những pha bóng đẹp mắt, gay cấn và quyết liệt mà chính những tranh cãi mới là yếu tố tạo nên vẻ đẹp của cặp đấu kinh điển này. Biết bao khoảnh khắc ghi dấu lịch sử, hỉ nộ ái ố đủ cả, từ màn lội ngược dòng ngoạn mục của Barca mùa giải 1999-2000 đến cú lắc mông chích bóng đầy chất nghệ của Ronaldinho năm 2005 hay pha sục bóng ở góc không tưởng của Frank Lampard ít lâu sau đó.

Tất nhiên rồi, như đã nói, những tranh cãi. Mourinho luôn trọng vọng Messi như cầu thủ xuất sắc và vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, nhưng thư hùng Chelsea vs Barca thậm chí cũng khiến ông phải chỉ trích anh như một kẻ ăn vạ trơ tráo, bất chấp bản thân Người Đặc Biệt cũng thủ đoạn chẳng kém ai với việc đổ cát đầy sân Stamford Bridge trước giờ bóng lăn trận tứ kết lượt đi cách đây 12 năm.

Trên hết, trận đại chiến này nổi tiếng với những tiêu điểm xoay quanh vấn đề trọng tài cầm cân nảy mực. Thần kinh thép như Anders Frisk cũng phải treo còi tức khắc vì biết bao áp lực phải gồng gánh sau chiến thắng chung cuộc của Barca tứ kết năm 2005, từ sự mạt sát không thương tiếc đến những lời dọa giết của các CĐV Chelsea. Đúng nữa rồi, không ai có thể quên vết nhơ lớn nhất lịch sử mang tên Tom Henning Ovrebo, nhân vật bóp nát giấc mơ chung kết 2009 của The Blues với trò hề diễn trọn ở Stamford Bridge trước khi Iniesta vung chân kết liễu số phận chủ nhà trong thời gian bù giờ. Chelsea đã phục thù thành công ba năm sau đó, nhưng nỗi đau này đơn giản là quá lớn để nguôi ngoai hoàn toàn.

Bong da Anh o vong 18 Champions League (P2) Nin tho cho tin thu do hinh anh 2
Chelsea vs Barca - Vở kịch kinh điển không bao giờ nhàm chán

Có vở kịch chỉ vài lần xem thôi cũng đủ khiến người ta nhàm chán nhưng Chelsea vs Barca là một dị biệt của bóng đá và cuộc sống, dẫu có lặp đi lặp lại tái hồi đến cả trăm lần cũng không bị ai kêu ca phàn nàn, đơn giản bởi nó luôn mang lại vẻ đẹp đặc biệt cùng những cảm giác khác lạ và độc nhất vô nhị ở Champions League.

Với riêng Chelsea, đây sẽ là thách thức nhưng cả cơ hội để họ tái khẳng định vị thế nhà ĐKVĐ Premier League của mình khi cáng đáng trọng trách bảo toàn lực lượng xứ sương mù cho vòng tứ kết. Như một sự sắp đặt, lượt về Barca vs Chelsea ở Camp Nou sẽ là trận đấu cuối cùng diễn ra ở vòng 1/8 này (2h45 ngày 15/3/2018, giờ Việt Nam), với cả nước Anh sẽ nín thở chờ tin nhà vua của mình trên đất Catalonia.

* Hai đội đã gặp nhau 12 lần tính riêng ở Champions League. Chelsea sở hữu thành tích nhỉnh hơn với 4 thắng, 5 hòa và 3 thua, trong đó đã bất bại 7 trận liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, chính Barca mới là đội đi tiếp nhiều hơn ở vòng knock-out. Ngoài ra, đội nào thắng trong cặp đấu loại này sau đó đều thẳng tiến đến trận chung kết và lên ngôi vô địch (2006, 2009 và 2012).

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X