Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh bại trận: Không phải thể lực, mà là do phóng khoáng

Thứ Năm 01/10/2015 18:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Premier League ra quân tại Champions League với 3/4 thất bại, ở lượt trận thứ 2 thì Chelsea và Arsenal tiếp tục bại trận. Người Anh gỡ gạc lại thể diện với chiến thắng MU 2-1 Wolfsburg và Man City vượt qua M’Gladbach trên sân khách.

Trước loạt trận vào đêm qua, các đại diện của xứ sương mù đã thể hiện bộ mặt cực kỳ đáng thất vọng với 5/6 thất bại. Cả 4 đội bóng gắn mác ông lớn của Premier League đều đã nếm trải cảm giác thua trận tại Champions League 2015/2016. Arsenal toàn thua trong 2 trận ra quân trước Zagreb và Olympiakos, MU thất thủ trước PSV, Man City thua Juve ngay trên sân nhà, còn Chelsea cũng bại trận trong ngày Mourinho gặp lại đội bóng cũ Porto. Dù thành Manchester đã gỡ gạc thể hiện cho người Anh sau các trận MU 2-1 WolfsburgM’Gladbach 1-2 Man City nhưng rõ ràng những gì mà họ đang thể hiện là không xứng đáng với kỳ vọng của NHM. Vẫn còn quá sớm để nói trước điều gì những rõ ràng tất cả đều đang nghi ngờ khả năng tiến sâu của các đại diện giải Ngoại hạng ở Champions League 2015/2016. Nếu vẫn tiếp tục thi đấu không thành công như những mùa giải gần đây thì viễn cảnh Premier League mất 1 suất tham dự Champions League vào tay Serie A chẳng phải là điều gì đó xa vời.

Arsenal lập kỷ lục đáng xấu hổ tại Champions League 2015/16
(Bongda24h.vn) - Pháo thủ đang gây thất vọng rất lớn tại Champions League, trận Arsenal 2-3 Olympiakos đã là trận thua thứ hai liên tiếp của đội bóng chủ sân...

Với rất nhiều người thì nguyên nhân khiến các đội bóng Anh thất bại tại Champions League là vì vấn đề thể lực. Cụ thể hơn là các ông lớn ở Premier League phải thi đấu dàn trải nhiều giải đấu và đặc biệt là không có kỳ nghỉ Đông. Thế nhưng từ giờ cho tới tháng 1/2016 vẫn còn 3 tháng nữa, cái gọi là lợi thế thể lực của các nền bóng đá khác với xứ sương mù ở kỳ nghỉ Đông thực chất không tồn tại. Đây mới đang là giai đoạn “đề-pa” của mùa giải, tất cả các đấu trường mới đi vào thi đấu nên cái cớ “bất lợi về thể lực” là không hề thuyết phục. Nếu các đội bóng Anh viện cớ rằng họ liên tục phải thi đấu với mật độ 3 ngày/ 1 trận thì các giải đấu lớn khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. 4 ông lớn Premier League cũng giống PSG, Lyon ở Ligue 1 khi phải thi đấu 4 mặt trận là giải Ngoại hạng, Cúp Quốc gia (Cúp FA), Cúp Liên đoàn (League Cup) và Champions League. Các đội La Liga, Serie A đá 3 giải nhưng diễn ra muộn hơn và cũng phải đá theo mật độ 3 ngày/ trận. Tuần trước, xem kẽ 2 vòng Premier League, MU, Chelsea, Arsenal và Man City phải đá League Cup vào giữa tuần. Thế nhưng trong khoảng thời gian đó La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 thi đấu tới 3 vòng.

Arsenal co nguy co loai ngay tu vong bang
Arsenal có nguy cơ loại ngay từ vòng bảng Champions League năm nay

Nếu không phải vì thể lực thì lý do gì mà bóng đá Anh đang thi đấu không tốt ở Champions League 2015/2016? Câu trả lời chính xác thì phải người trong cuộc mới giải thích được. Nhưng có 1 điều chắc chắn là bản lĩnh thi đấu, tư duy chiến thuật của các đại xứ sương mù thua xa các đối thủ. Mới nghe có vẻ vô lý nhưng cái cách 4 đội bóng lớn Premier League thi đấu na ná như ĐT Anh khi bước ra các giải đấu lớn. Họ không kém về chuyên môn nhưng thói quen thi đấu nhiệt tình, vô tư tại Premier League khiến họ bị thua thiệt trước các đối thủ có đầy sự toan tính. Ngoại hạng Anh nổi tiếng sôi động, hấp dẫn vì các trận đấu có tốc độ cao, và thói quen đó vô tình khiến các cầu thủ xứ sương mù luôn thi đấu hết sức vô tư khi vào sân. Kể cả khi HLV đã có những toan tính chiến thuật nhưng phong cách thi đấu của cầu thủ là thứ rất khó để thay đổi.

Bóng đá Anh từng rất thành công ở giai đoạn 2004-2008 với các ông lớn thường xuyên vào sâu tại Champions League. Từ thời điểm đó đến nay bóng đá đã thay đổi quá nhiều, mà điểm nhấn là sự xuất hiện và biến mất của Tiki-Taka. Từ khi Barcelona thi triển lối chơi này thì chiến thuật đã được nâng lên 1 tầm mới. Đội bóng nào cũng tìm cách bịt kín khung thành bằng cách đá Pressing toàn sân, đồng thời rút ngắn các công đoạn tấn công bằng các pha phản công chớp nhoáng. Ngay cả một Barca đẹp mắt cống hiến ngày nào cũng đã chuyển sang lối chơi “kiểm soát phản công” thì đủ hiếu sự toan tính, thực dụng đã lên đến đỉnh điểm. Vì thế việc các đội bóng đá Anh vẫn đá hết sức phóng khoáng khi bước ra đấu trường châu lục và bị trả giá là điều tất yếu.

Bóng đá Anh vốn được yêu mến bởi sự cống hiến trong các trận đấu. MU, Arsenal, Chelsea, Man City nhiều fan cũng là bởi họ chơi bóng phóng khoáng, tận hiến chứ không quá nặng về toan tính chiến thuật. Nhưng đó chính là điểm yếu Premier League và cả ĐT Anh cứ ngày một rơi rụng ở Champions League hay các giải quốc tế. Nếu khắc phục được điều này thì xứ sương mù sẽ sớm xưng vương xưng bá trở lại ở đấu trường châu Âu chứ không hề bị lép vế như những mùa giải vừa qua.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X