Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốn bài toán Chelsea cần giải khi đấu Benfica

Thứ Ba 27/03/2012 22:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận lượt đi tứ kết Champions League trên sân Da Luz hôm nay đặt ra các bài toán khó cho HLV Di Matteo, cả về nhân sự, lối chơi lẫn thể lực.

Chelsea ngược dòng thần kỳ, vượt qua Napoli giành vé vào tứ kết. Nhưng để có thể vô địch sân chơi này, nơi ông chủ Abramovich đã không tiếc tiền của, công sức và tâm quyết đầu tư suốt từ năm 2003 đến nay, lại là chuyện không hề đơn giản. Đó thậm chí có thể là sứ mạng bất khả thi, nếu nhìn vào phong độ trầy trật của Chelsea hiện tại cũng như viễn cảnh đội có thể phải chạm trán với những ông lớn Barca hoặc Milan và Real Madrid ở chặng đường còn lại trước đỉnh vinh quang.

Tuy nhiên, đó là chuyện của các vòng sau. Ngay hôm nay, khi bước ra thảm cỏ Da Luz, Chelsea và HLV tạm quyền Roberto Di Matto sẽ phải giải bằng được bốn bài toán khó, có thể tác động trực tiếp đến cơ hội vượt qua tứ kết của đội.

Luiz và Cahill (trái) đều có những ưu điểm riêng, đáng để được Di Matteo chọn cho đá chính.

Chọn ai đá cặp với John Terry? Gary Cahill đã chơi rất tốt trong trận hòa Tottenham hôm cuối tuần và ghi bàn ở cả hai trận trước đó (mở tỷ số các trận thắng Leicester và thua Man City). Trung vệ mới đến từ Bolton chứng tỏ anh ngày càng ăn ý với Terry, như cách cả hai từng thể hiện trong nhiều lần sát cánh ở tuyển Anh. Nhưng nếu xếp David Luiz - cầu thủ bị chỉ trích vì thói quen ưa vẽ vời, giữ bóng và có thiên hướng băng lên phía trên - đá chính, Chelsea sẽ có một nội gián đắc lực, người hiểu tường tận cách hệ thống chiến thuật HLV Jorge Jesus áp dụng cho Benfica.

Luiz từng có bốn năm khoác áo Benfica và là trụ cột trong hàng phòng ngự CLB này trước khi sang Stamford Bridge theo bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng hồi tháng 1/2011. Trung vệ người Brazil được cho là biết cách nào tốt nhất để đối phó với đồng đội cũ Oscar Cardozo, “họng pháo” từng ghi tới 26 bàn cho Benfica mùa này. Hóa giải Cardozo là một trong những chìa khóa quan trọng có thể mở ra một kế quả có lợi cho Chelsea trong hai trận đối đầu.

Ai sẽ hỗ trợ các hậu vệ biên? Việc Chelsea chuyển sang đá 4-3-2-1 như hai trận gần đây khiến các hậu vệ biên của đội chịu rất nhiều sức ép. Ashley Cole chắc chắn sẽ xuất phát ở cánh trái quen thuộc, còn bên phía đối diện, Ivanovic cũng sẽ kịp bình phục để sa sân hôm nay, thay cho Bosingwa. Bất kỳ ai trong số Sturridge, Juan Mata, Malouda hoặc Kalou được xếp đá chính ở hai vị trí phía sau trung phong cắm cũng sẽ phải chịu khó di chuyển ra biên và tích cực hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Trong trận hòa Tottenham, Gareth Bale đã khiến các hậu vệ biên của Chelsea gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu sự hỗ trợ cần thiết từ những cầu thủ đá ở phía trên họ. Điều này, nếu lặp lại, sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro khi Benfica sở hữu Nicolas Gaitan, ngôi sao chạy cánh thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Bale.

Nên chơi hết mình hay dưỡng quân? Trận đấu với Benfica hôm nay là trận thứ bảy của Chelsea chỉ trong vòng 25 ngày qua và là trận thứ 46 của họ từ đầu mùa. “Chúng tôi đang chơi với mật độ kinh khủng, cứ ba ngày đá một trận cầu lớn. Thật đáng báo động”, Di Matteo lo lắng hôm chủ nhật. Mật độ đó đỏi hỏi đội bóng phải được xoay vòng hợp lý, nếu muốn đạt kết quả tốt. Chúng tôi không thể cứ chơi với một đội hình trong mọi trận đấu, vì như thế, các cầu thủ sẽ bị kiệt sức”.

Nói vậy, nhưng chẳng ai dám chắc Di Matteo đủ can đảm cất những trụ cột đang có dấu hiệu xuống sức và thay bằng một số gương mặt trẻ để đối phó với tình trạng thể lực suy kiệt hiện tại. Nhìn vào cách chơi của Chelsea dưới thời HLV người Italy, dễ thấy Lampard dường như ở vị trí bất khả xâm phạm. Vì thế, nếu có thay đổi, nhiều khả năng Di Matteo chỉ tiến hành ở vị trí của Essien, tiền vệ phòng ngự đang có dấu hiệu hụt hơi vì vẫn chưa lấy lại thể lực tốt nhất sau chấn thương dây chặng đầu gối. Trong trường hợp này, John Obi nhiều khả năng sẽ được đá thay.

Chọn Drogba hay Torres cho vị trí tiền đạo cắm? Drogba có dấu hiệu mệt mỏi trong trận đấu với Tottenham. “Voi rừng” không còn có những tình huống di chuyển càn lướt, chạy chỗ tích cực và tranh chấp dữ dội không biết mệt như khi bừng sáng trước Napoli. Torres, ngược lại, hoàn toàn sung mãn sau khi vào thay chính Drogba trong 15 phút cuối trận hòa Tottenham. Tiền đạo người Tây Ban Nha đã chứng tỏ điều đó qua màn tăng tốc trên nửa chiều dài sân, lùi về truy cản thành công pha tấn công của hậu vệ Tottenham, Assou-Ekotto.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X