Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bảng Champions League: Real đụng đầu Man City ở bảng "tử thần", Man Utd cùng Barcelona đều rơi vào bảng dễ

Thứ Năm 30/08/2012 22:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Buổi lế bốc thăm chia bảng Champions League, thủ tục khởi đầu quen thuộc cho một mùa giải mới tại các cúp châu Âu, vừa mới kết fhúc cách đây ít giờ. Theo đó, lá thăm may rủi đã xếp 4 nhà đương kim VĐQG: Real Madrid, Manchester City, Ajax, Dortmund vào chung một bảng đấu để tạo ra bảng "Tử thần" thuộc vào diện "khủng khiếp" nhất ở đấu trường Champions League trong vòng mấy mùa giải gần đây. Trong khi đó, Thượng đế lại tỏ ra cực kỳ ưu ái Manchester United lẫn Barcelona khi hai đại gia này chỉ rơi bảng khá dễ ăn và cánh cửa đi tiếp thực sự vô cũng rộng mở, miễn là họ từng vấp phải tai nạn bất ngờ (phần lớn do yếu tố chủ quan) giống như ... Manchester United ở mùa trước.

Thực ra, việc phân nhóm bốc thăm dựa trên thành tích tại các cúp châu Âu những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng: một số đội thuộc các giải lớn và được đánh giá cao ở thời điểm này (như Juventus, Dortmund, Montpellier, PSG) bị rơi vào "nhóm dưới" đồng nghĩa sẽ đầy cơ hội phải chạm trán với những ông lớn thuộc "nhóm trên" dù rằng xét về mặt thực lực, chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào". Do đó, mùa nào cũng vậy, khó tránh khỏi sẽ xuất hiện 1-2 bảng đấu tử thần. Và năm nay, cái danh xưng lẫy lừng đó (nhưng chẳng đội nào khoái) được dành cho bảng D với sự góp mặt của đội bóng số 1 Tây Ban Nha, Real Madrid (vô địch La Liga và vừa đoạt Siêu cúp nên rõ là đứng đầu xứ sở bò tót chứ còn gì), "vua nước Anh" Manchester City, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và từng thống trị châu Âu, Ajax Amsterdam cùng Dortmund, tên tuổi thống trị Bundesliga trong 2 mùa gần đây.

ket qua boc tham
 

Đương nhiên, Real vẫn sẽ được đánh giá cao nhất bởi họ đang giữ kỷ lục về số danh hiệu vô địch C1/Champions League (9) và lực lượng hiện tại thuộc vào diện "khủng" nhất lục địa già. Song nếu không cẩn thận, Real hoàn toàn có thể "ra đi" như thường vì xét cho cùng, 3 đối thủ còn lại hoàn toàn xứng đáng và đủ trình độ để giành quyền đi tiếp nếu rơi vào bảng khác. Rõ ràng, được chạm trán những nhược tiểu cỡ như Cluj, Nordsjaelland, Dinamo Zagreb, Olympiacos,...dễ thở hơn nhiều so với đụng đầu một Man City giàu tham vọng và lắm tiền của, một Dortmund sở hữu dàn cầu thủ đồng đều, hùng mạnh bậc nhất nước Đức hiện nay hay một Ajax rất khó lường (hứng lên, Ajax có thể chơi cực hay, gợi nhớ lại thời kỳ đỉnh cao của họ nhưng đôi lúc, Ajax lại không khác gì một CLB "vớ vẩn"). Hãy nhớ rằng, mùa trước, Real mới chấm dứt được chuỗi thành tích 6 năm liên tiếp không lọt nổi đến vòng tứ kết Champions League nên nếu chẳng may mùa này, thầy trò Mourinho sảy chân ở môt bảng Tử thần thì âu cũng là chuyện thường tình và không đến mức quá "sốc".

Tuy nhiên, đội bóng thất vọng nhất với kết quả bốc thăm này chắc chắn là Man City. Đây là lần thứ 2 họ được tham dự giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới và ông Trời có vẻ muốn tiếp tục thử thách trình độ, đẳng cấp của họ khi lại "thu xếp" Man xanh vào bảng đấu cực kỳ khó khăn, thậm chí còn "khủng" hơn mùa trước gấp bội. Năm ngoái, đối thủ của Man City mới chỉ là Bayern Munich, Napoli, Villarreal (ít ra, cả ba đều không phải là nhà VĐQG ở thời điểm đó) và dù rất cố gắng, Man City cũng không thể qua được vòng bảng. Cũng may họ "xuất sắc" xếp ở vị trí thứ 3, đồng nghĩa được xuống chơi ở Europa League và năm nay. Năm nay, chỉ cần nghe qua cái tên và tư cách của Real, Ajax, Dortmund cũng đã thấy "khiếp" chứ chưa cần bàn tới sức mạnh của các đội này ra sao. Bởi thế, sẽ đừng bất ngờ nếu thành tích của Man City tại vòng bảng chẳng những không giữ nổi mà còn đi xuống (đứng bét). Dẫu rằng Mancini và các học trò hẳn đã đúc rút được không ít kinh nghiệm quý báu nhưng xem ra, vẫn còn quá ít ỏi ở một đấu trường luôn đề cao yếu tố truyền thống. Giống như Man City, Ajax cũng chỉ đứng thứ 3 vòng bảng mùa trứoc còn Dortmund tệ hơn (thứ 4) song họ lại "ăn đứt" Man City ở khoản kinh nghiệm. Này nhé, Ajax đã 4 lần vô địch C1/Champions League trong khi Dortmund cũng 1 lần được chạm tay vào chiếc cúp danh giá. Vì thế, Man City không dễ kiếm điểm từ 2 đội này dù xét về mặt tiềm lực, Man xanh may ra chỉ chịu đứng sau Real mà thôi. Nhìn chung, cục diện bảng D chắc chắn sẽ vô cùng khó lường và sự kịch tính, căng thẳng sẽ nảy sinh ngay từ những trận đầu.

Trong số những đại gia có máu mặt tại châu Âu thì Real đích thị là đội kém may mắn ... duy nhất bởi tất cả những đội khác đều rơi vào bảng đấu khá đơn giản, dĩ nhiên mức độ nặng nhẹ có khác nhau. "Xuân" nhất phải kể đến trường hợp của Manchester United và Barcelona. Đúng là, năm ngoái, Benfica từng gây khó dễ cho Man Utd (đứng đầu bảng) nhưng chạm trán Barcelona lại là một câu chuyện khác. Sức mạnh của Blaugrana đâu có suy giảm bao nhiêu, mặc cho Pep Guardiola đã ra đi và Tito Vilanova lên thay. Mới cả, chỉ cần một mình Lionel Messi toả sáng thì Barca cũng thừa khả năng huỷ diệt đội bóng Bồ Đào Nha. Benfica đã không địch nổi "gã khổng lồ" xứ Catalan, nói gì đến mấy đội "làng nhàng" như Spartak Moskva hay Celtic. Trong khi đó, không biết là lần thứ bao nhiêu, Man Utd được ưu ái "xếp cặp" với toàn đội dưới cơ (chẳng ai còn nhớ, lần gần nhất Man Utd rơi vào bảng "Tử thần" là năm nào). Họ chưa từng gặp Braga nhưng đây chỉ là một đội đứng thứ 3 giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa 2011-2012. Cluj cũng hoàn toàn mới mẻ với Sir Alex Ferguson song nhà vô địch Rumani chắc chắn thuộc diện yếu nhất trong số 32 đội tham dự vòng bảng và là cái "nồi điểm" mà đội nào cũng cần phải khai thác triệt để. Chỉ có Galatasaray nghe chừng đáng sợ nhất bởi những đội bóng TNK luôn cực kỳ nguy hiểm khi được chơi trên sân nhà. Trong lịch sử, Man Utd từng 4 lần chạm trán Galatasaray (vòng bảng Champions League 1993/1994, 1995/1996) và đạt thành tích "bất khả chiến bại" (1 thắng, 3 hoà). Đây là đối thủ Man Utd cần phải dè chừng nhất. Hy vọng, đương kim á quân Premier League (nhưng lại là CLB thống trị nước Anh trong gần 2 thập kỷ qua) sẽ đúc rút được những bài học xương máu để không tái lâp thảm kịch mùa trước: bị loại ngay ở vòng bảng. Hồi đó, Man Utd cũng rơi vào bảng tưởng "ngon ăn" (với Benfica, đồng hương của Braga, FC Basel của Thuỵ Sĩ và Otelul Galati, đồng hương của ... Cluj, một sự trùng hợp khá lý thú) nhưng rồi, chỉ đứng hạng 3 chung cuộc một cách đầy thất vọng.

Nhà ĐKVĐ Chelsea sẽ bắt đầu chặng đường bảo vệ ngôi Vương hay nói một cách khác là lập nên lịch sử: Đội đầu tiên vô địch Champions League 2 mùa liên tiếp bằng những trận đấu tương đối vừa phải tại bảng E bởi ngoài Juventus, đội đang nắm giữ Scudetto thì Shakhtar Donetsk (vô địch Ukraine) hay Nordsjaelland (vô địch Đan Mạch), chàng tân binh của giải đấu, đâu phải là đối thủ của một The Blues hứa hẹn sẽ mạnh hơn trước rất nhiều nhờ những "dòng máu mới" (Eden Hazard, Oscar, Moses,....). Nếu không xảy ra những cơn "địa chấn" kinh hoàng thì Juve và Chelsea sẽ dắt tay nhau vào vòng sau. Họ đã từng một lần gặp nhau ở vòng 1/16 Champions League 2008-2009 với thắng lợi chung cuộc thuộc về Chelsea (3-2 sau 2 lượt trận). Đại điện còn lại của Premier League, Arsenal sẽ không khó giành lấy một trong 2 tấm vé đi tiếp của bảng B vì Schalke, Olympiacos hay thậm chí cả Montpellier, nhà vô địch nước Pháp gần như không đủ lực để "chung tay" loại "Pháo thủ" thành London ra khỏi cuộc chơi, bất chấp Arsenal có nhiều xáo trộn về mặt nhân sự.

AC Milan và Bayern Munich cũng có thể thở phào nhẹ nhõm vì cánh cửa vượt qua vòng bảng dường như đã hé mở với họ dù chưa thi đấu trận nào. Từ đầu hè, đội bóng thành Milano đã tiến hành công cuộc thay máu lực lượng hết sức ghê gớm (loại bỏ hơn một đội hình và bổ sung hàng loạt cầu thủ mới) mà hiệu quả mang lại vẫn là một ẩn số song truyền thống, thương hiệu của Rossoneri (7 lần vô địch C1/Champions League, chỉ kém duy nhất Real) là quá đủ để thầy trò Allegri nghĩ đến mục tiêu cao tại đấu trường châu Âu. Còn "Hùm xám" xứ Bavaria, nhà á quân mùa trước, chưa lúc nào hết đáng gờm ở Champions League, mặc cho hai năm qua, họ trắng tay ở Bundesliga. Biết đâu đấy, Bayern lại lầm lũi lọt vào đến trận cuối cùng trong sự ngỡ ngàng xen lẫn thán phục của mọi đối thủ.

Cuối cùng, cũng nên nhắc qua đôi chút về bảng đầu tiên, bảng A. Những đội được chọn vào bảng này cần phải cảm thấy may mắn vì cơ hội đi tiếp có vẻ được chia đều cho tất cả. PSG với những khoản đầu tư không tiếc tay trên TTCN chắc chắn sẽ được giới chuyên môn đánh giá cao nhất về cơ hội đi tiếp nhưng câu chuyện của "gã nhà giàu" thành Paris lại không khác gì Man City. Lần gần nhất, PSG thi đấu tại Champions League là vào mùa giải 2004-2005 với kết quả: đứng ... cuối bảng. Cái thiếu nhất của PSG là kinh nghiệm ở Champions League và sự kết dính, đoàn kết giữa những ngôi sao bởi họ mới được kết hợp với nhau chưa lâu. Porto dày dạn bản lĩnh trận mạc nhất còn Dinamo Kiev, Dinamo Zagreb (thua cả 6 trận mùa trước với hiệu số -19, kém nhất trong lịch sử Champions League) biết đâu đây sẽ tạo ra những bất ngờ lớn, nhất là khi được rơi vào bảng đấu cân bằng, giúp họ tiếp thêm sự tự tin.

Lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League 2012-2013 sẽ diễn ra vào ngày 18/9. Trận chung kết sẽ được tổ chức tại SVĐ huyền thoại Wembley ở xứ sở sương mù vào cuối tháng 5 năm sau.

Kết quả bốc thăm

Bảng A: Porto - Dynamo Kiev - Paris Saint-Germain - Dinamo Zagreb
Bảng B: Arsenal - Schalke - Olympiacos - Montpellier
Bảng C: AC Milan - Zenit - Anderlecht - Malaga
Bảng D: Real Madrid - Manchester City - Ajax - Dortmund
Bảng E: Chelsea - Shakhtar Donetsk - Juventus - Nordsjaelland
Bảng F: Bayern Munich - Valencia - Lille - BATE Borisov
Bảng G: Barcelona - Benfica - Spartak Moskva - Celtic
Bảng H: Manchester United - Braga - Galatasaray - Cluj

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X