Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định vòng bảng Champions League 2015/16: Thành Manchester chia nửa buồn vui

Thứ Sáu 28/08/2015 01:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Buổi lễ bốc thăm vòng bảng UEFA Champions League 2015/16 vừa kết thúc với một kịch bản quen thuộc với Manchester United và Manchester City mỗi lần ra châu Âu thi đấu. “Man đỏ” thì vẫn duy trì được vận may của mình còn “Man xanh”,  trong mùa giải thứ 4 liên tiếp bước ra “biển lớn”, họ đều ở bảng đấu được coi là tử thần.

Bảng B: PSV Eindhoven, Manchester United, CSKA Moscow và Wolfsburg

Boc tham vong bang Champions League 201516 Thanh Manchester chia nua buon vui hinh anh
Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/16

Kể từ khi Champions League thay đổi thể thức thi đấu từ vòng bảng kép (tức là sử dụng hai vòng bảng liên tiếp nhằm tìm ra 8 đội mạnh nhất lọt vào vòng tứ kết) chuyển sang vòng bảng đơn (các đội bóng chỉ cần tham gia 1 lượt vòng bảng để tìm ra 16 đội bóng mạnh nhất lọt vào vòng 1/8) vào mùa giải Champions League 2003/04, Manchester United chưa bao giờ phải lọt vào một bảng đấu được coi như là tử thần, cho dù giải đấu danh giá nhất châu Âu này thường có một vài bảng đấu khắc nghiệt mỗi khi kết quả bốc thăm được công bố. Duy chỉ có mùa giải 2005/06, Quỷ đỏ phải rời vào bảng đấu khá “khoai” với sự hiện diện của các đội bóng đến từ những nền bóng đá phát triển của châu Âu, đó là Villarreal (TBN), Benfica (BĐN) và Lille (Pháp), thì đây cũng là năm mà họ không thể vượt qua nổi vòng bảng. Thậm chí, lần bị loại khỏi vòng bảng gần nhất của đội bóng thành lập năm 1878 này là ở Champions League 2011/12 trước những đối thủ không được đánh giá cao là Benfica, Basel và Otelul Galati.

Cái may của “Man đỏ” vẫn được duy trì ở mùa 2015/16 lần này khi lá thăm đưa họ vào bảng đấu với sự hiện diện của PSV Eindhoven, đội bóng được đánh giá là yếu nhất bảng đấu cho dù là hạt giống số 1 với tư cách là nhà đương kim vô địch Hà Lan, CSKA Moscow, đội bóng vừa về nhì ở giải ngoại hạng Nga vừa qua, và Wolfsburg, thế lực mới nổi của bóng đá Đức. Nếu so sánh với các đội bóng khác ở cùng nhóm bốc thăm, cả PSV và CSKA đều là những đối thủ được đánh giá thấp trong số 8 đội của nhóm. Thử thách thực sự của M.U chỉ đến từ Wolfsburg, đội bóng đương kim á quân nước Đức vốn đang sở hữu những cầu thủ xuất sắc như tiền đạo Bas Dost, Andre Schurrle và đặc biệt là Kevin De Bruyne, người đang được đồn đoán sẽ cập bến Etihad.

Vòng bảng Champions League 2015/2016: Real đại chiến PSG, Barca gặp Roma, Leverkusen
Với cách phân bổ hạt giống mới thì kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/2016 sẽ là điều mà các tín đồ hết sức mong đợi bởi ở đó gần như chắc chắn...

Quỷ đỏ mới chỉ đụng độ Wolfsburg đúng 2 lượt trận trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, đó là vào mùa 2009/2010, khi đó “Sói xanh” đang là nhà đương kim vô địch Bundesliga trên đôi cánh của bộ đôi tiền đạo rất ăn ý là Edin Dzeko và Grafite. Nhưng với bản lĩnh của nhà đương kim á quân Champions League vào thời điểm đó, M.U đã giành thắng lợi trong cả hai lượt trận. Họ giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi tại Old Trafford nhờ công của Ryan Giggs và Michael Carrick, sau đó còn thắng đậm hơn với tỷ số 3-1 trên sân Volkswagen Arena với cú hat-trick của tiền đạo Michael Owen, số 7 của M.U khi đó.

Điều trùng hợp là ở mùa giải duy nhất đụng độ Wolfsburg ấy, Quỷ Đỏ cũng nằm cùng bảng với CSKA Moscow. Trùng hợp hơn nữa, đó cũng là lần duy nhất mà họ đối đầu với đội bóng thủ đô nước Nga trong khuôn khổ giải đấu danh giá nhất lục địa già. Trong trận lượt đi trên Arena Khimki, HLV Ferguson và các học trò đã vượt qua chủ nhà với bàn thắng duy nhất của tiền vệ tân binh Antonio Valencia. Tuy nhiên ở lượt về, đội bóng nước Anh lại để CSKA Moscow, CLB từng thuộc sở hữu của quân đội Xô Viết, cầm hòa 3-3. Trong trận đấu này, Valencia tiếp tục thể hiện cái duyên với CSKA khi ghi bàn thắng ở phút bù giờ mang giữ lại 1 điểm tại Old Trafford.  Trong đội hình của CSKA hiện nay có một cái tên đáng chú ý, đó là tiền vệ nhỏ con Zoran Tosic, người từng có thời gian ngắn khoác áo M.U mùa giải 2009/10 không mấy thành công. Tosic đã rời “nhà hát của những giấc mơ để chuyển đến CSKA Moscow mùa hè năm 2010 và trở thành trụ cột của đội bóng này cho đến nay. Ngoài ra, tuyển thủ Pháp từng tỏa sáng tại Euro 2012, Alan Dzagoev hay thủ môn Igor Akinfeev và tiền đạo Seydou Doumbia cũng là những cái tên đáng chú ý của CSKA.

Nhan dinh vong bang Champions League 201516 Thanh Manchester chia nua buon vui hinh anh 2
Michael Owen từng lập hat-trick vào lưới Wolfsburg

Đối thủ còn lại của M.U là PSV Eindhoven, đội bóng cũ của tiền vệ Memphis Depay. Đội bóng nước Anh đang giữ thành tích đối đầu tốt hơn so với đổi thủ (2 thắng và 1 hòa trong 4 trận). Lần gần nhất hai đội bóng này gặp nhau đã là ở vòng bảng thứ nhất của Champions league 2000/01 khi M.U đánh bại PSV 3-1 trên sân Old Trafford với các bàn thắng của Teddy Sheringham, Paul Scholes và Dwright Yorke. PSV vừa trải qua một mùa hè biến động khi họ cùng lúc mất đi hai cầu thủ sáng giá nhất, đó là vua phá lưới Memphis Depay (sang chính M.U) và cầu thủ xuất sắc nhất Georginio Wijnaldum (sang Newcastle). Với những thành tích đối đầu vượt trội kể trên với các đối thủ trong bảng, có thể khẳng định Manchester United đã có thể thở phào sau trong lần quay trở lại vòng bảng Champions League sau một mùa giải vắng bóng.

Lịch thi đấu của M.U (giờ Anh):
15/9: PSV Eindhoven (sân khách)
30/9: Wolfsburg (sân nhà)
21/10: CKSA Moscow (sân khách)
3/11: CSKA Moscow (sân nhà)
25/11: PSV Eindhoven (sân nhà)
8/12: Wolfsburg (sân khách)

Bảng D: Juventus, Man City, Sevilla, Gladbach

Dường như bị gã hàng xóm M.U hút hết vận may, Man City tiếp tục nằm ở bảng đấu tử thần, với những đối bóng đến từ 3 giải đấu hàng đầu châu Âu là Juventus (Ý), Sevilla (TBN) và Borussia Monchengladbach (Đức). Đội bóng của những ông chủ người UAE được thi đấu tại Champions League lần đầu tiên ở mùa giải 2011/12 sau khi được đầu tư cả núi tiền. Thế nhưng ngay ở màn ra mắt, họ đã phải đối mặt với bảng đấu khó nhằn với Bayern Munich, Villarreal và Napoli. Kế đó, Man City tiếp tục phải chung bảng với Real Madrid, Borrusia Dortmund và Ajax. Tại Champions League 2013/14, Citizens đã dễ thở hơn chút khi chỉ phải cùng bảng với Bayern Munich, CSKA Moscow và Viktoria Plzen. Đây cũng là lần đầu tiên họ vượt qua vòng bảng. Nhưng ngay ở vòng 1/8, Man City đã phải đối đầu với Barcelona và bị loại khỏi cuộc chơi. Mùa giải trước, Man City tiếp tục rơi vào bảng đấu có “hùm xám” Bayern Munich để rồi phải ngậm ngùi đứng thứ hai và gặp lại “gã khổng lồ xứ Catalan” ở vòng 16 đội. Kết cục cho đội bóng chủ sân Etihad cũng không có gì sáng sủa hơn.

Nhan dinh vong bang Champions League 201516 Thanh Manchester chia nua buon vui hinh anh 3
Man City và Juve trong lần chạm trán năm 2010

Năm nay, những đối thủ của Citizens thậm chí còn khó nhằn hơn nữa, tái hiện lại mùa 2012/13 khi họ phải đối mặt với Real Madrid và Borussia Dortmund. Cả Juventus và Sevilla đều là những đội bóng có số má tại châu Âu. Juve vừa lọt tới trận chung kết mùa trước còn Sevilla cũng đoạt chức vô địch Europa League thuyết phục. Ngoài ra Gladbach cũng được kỳ vọng sẽ là một ẩn số với những cái tên chất lượng như tiền vệ Patrick Herrmann, tiền đạo Josip Drmic hay người em trai của Thorgan Hazard, em trai của siêu sao Eden Hazard. Man City từng chạm trán Gladbach 2 lần trong quá khứ, đó là ở vòng tứ kết cúp C1 châu Âu mùa 1978/79 với thành tích nghiêng về phía đội bóng nước Đức với 1 thắng và 1 hòa. Ở 2 lượt trận gần nhất đối đầu với Juventus, Man City đều hòa 1-1, đó là những trận đấu ở vòng bảng Europa League 2010/11. Đội bóng chủ sân Etihad chưa từng gặp mặt đối thủ còn lại của bảng là Sevilla, đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng như Jose Antonio Reyes, cựu cầu thủ của Arsenal, tiền đạo Kevin Gameiro, tuyển thủ Argentina Ever Banega hay tân binh Fernando Llorente, cầu thủ vừa mới chuyển đến sân Sanchez Pizjuan từ chính Juventus.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X