Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/16: Những điều cần biết và các bảng tử thần dự kiến

Thứ Năm 27/08/2015 05:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – 22h45 đêm nay, UEFA sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia bảng UEFA Champions League mùa giải 2015/16. Sau đây là những điều cần biết trước khi buổi lễ bắt đầu.

Thời gian và địa điểm: 22h45 ngày 27/8/2015 (giờ Việt Nam), tại tòa nhà Grimaldi Forum, Monaco.

Boc tham vong bang Champions League 201516 Se co bang tu than hinh anh 3
Barcelona với nhiệm vụ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League

Cách thức phân nhóm để bốc thăm: Vẫn như thường lệ, mỗi nhóm có 8 đội. Nhưng năm nay UEFA bắt đầu phân nhóm hạt giống theo hình thức: Đội đương kim vô địch Champions League và đội vô địch quốc gia của 7 giải đấu hàng đầu châu Âu sẽ tạo thành 8 đội bóng hạt giống số 1 của mỗi bảng. Đây là quyết định dựa trên tên gọi của giải đấu (Champions League tức là giải đấu của những nhà vô địch). Nhưng vì nhà đương kim vô địch Barcelona mùa trước cũng đồng thời là đội về nhất tại giải Tây Ban Nha (La Liga), nên nhà vô địch Hà Lan, giải đấu có thứ hạng cao thứ 8 của UEFA, là PSV Eindhoven đã được chọn vào nhóm hạt giống. Các nhóm 2,3,4 sẽ lần lượt được xếp dựa theo tổng số điểm lũy kế 5 mùa giải gần nhất trên bảng hạng các đội bóng hàng đầu châu Âu của UEFA. Như vậy, chúng ta có kết quả xếp hạt giống như sau:

Nhóm hạt giống số 1:

Barcelona (TBN), Chelsea (Anh), Bayern München (Đức), Juventus (Ý), Benfica (BĐN), Paris Saint-Germain (Pháp), Zenit (Nga) and PSV Eindhoven (Hà Lan).

Nhóm 2: Real Madrid (TBN), Atletico Madrid (TBN), FC Porto (BĐN), Arsenal (Anh), Manchester United (Anh), Valencia (TBN), Bayer Leverkusen (Đức), Manchester City (Anh).

Nhóm 3: Shakhtar Donetsk (Ukraine), Sevilla (TBN), Lyon (Pháp), Dynamo Kiev (Ukraine), Olympiakos (Hy Lạp), CSKA Moscow (Nga), Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ), AS Roma (Ý).

Nhóm 4:

BATE Borisov (Belarus), Borussia Monchengladbach (Đức), Wolfsburg (Đức), Dinamo Zagreb (Croatia), Maccabi Tel Aviv (Israel), Gent (Bỉ), Malmo (Thụy Điển), Astana (Kazakhstan).

Một số quy định bốc thăm:

Boc tham vong bang Champions League 201516 Nhung dieu can biet, cac bang tu than hinh anh
Champions League 2015/16 với những điểm mới trong cách bốc thăm chia bảng

Thể thức cũ vẫn được giữ nguyên: 32 đội bóng tham dự được chia vào 8 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt tính điểm chọn ra 2 đội đứng đầu lọt vào vòng 1/8.

Hai đội bóng cùng một nhóm và cùng một giải đấu không được phép nằm chung bảng.

Ngoài ra, một số lo ngại về xung đột chính trị cũng sẽ ảnh hưởng đến quy định bốc thăm, điều này sẽ được công bố vào buổi lễ bốc thăm. Chẳng hạn như năm ngoái, Shakhtar Donetsk (Ukraine - nhóm 2) và CSKA Moscow (Nga - nhóm 3) sẽ không được phép nằm chung bảng vì xung đột giữa 2 quốc gia này.

Vì một số lý do an ninh mà lịch thi đấu cũng cần được sắp xếp cẩn thận: Những đội bóng cùng thành phố (Real và Atletico Madrid, Arsenal và Chelsea, M.U và Man City,...) sẽ không cùng chơi trên sân nhà trong một lượt đấu. Ngoài ra các đội bóng Nga cũng không được phép chơi lượt đấu cuối cùng trên sân nhà vì thời tiết giá lạnh còn các đội bóng Israel thường sẽ phải đấu trên sân trung lập.

La Liga lập siêu kỷ lục tại Champions League
Đêm qua, Valencia đã chính thức vượt qua Monaco ở vòng Play-off để giúp La Liga có 5 đại diện ở Champions League, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở giải đấu...


Kết quả bốc thăm vòng bảng UEFA Champions League 2015/16 cũng là kết quả bốc thăm vòng bảng UEFA Youth League 2015/16, giải đấu dành cho đội trẻ U19 của các CLB tham dự Champions League.

Trong lễ bốc thăm này, UEFA cũng sẽ công bố đội hình tiêu biểu của giải đấu năm ngoái, cũng như cầu thủ xuất sắc nhất. Top 3 cầu thủ nằm trong danh sách đề cử cuối cùng là Lionel Messi (Barcelona), Luis Suarez (Barcelona) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid).

Một số điểm mới:

Đây là năm đầu tiên mà nhà vô địch Europa League (Sevilla – TBN) được đặc cách vào thẳng vòng bảng Champions League.

Cũng chính vì thế mà Tây Ban Nha là quốc gia đầu tiên trong lịch sử giải đấu có 5 đội bóng tham dự (Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, Sevilla và Valencia, đội bóng vừa đánh bại Monaco ở vòng play-off).

Lịch thi đấu lượt trận đầu tiên vòng bảng: Ngày 15/9 và 16/9 năm 2015

Một số bảng đấu tử thần có thể xảy ra:

Boc tham vong bang Champions League 201516 Se co bang tu than hinh anh 2
Phân nhóm các đội tham dự vòng bảng Champions League

Với việc cả 4 nhóm đều có những đội bóng thuộc dạng thú dữ, khả năng các bảng tử thần xảy ra là điều hoàn toàn có thể. Ngoài những tên tuổi lớn ở nhóm hạt giống số 1 và nhóm 2 thì nhóm 3 cũng chứa đựng những CLB đáng sợ như AS Roma, Olympique Lyon và đặc biệt là đương kim vô địch Europa League, Sevilla. Nhóm 4 cũng đầy rủi ro với những đội bóng Đức như Wolfsburg và Gladbach, những cái tên rất đáng khó chịu. Một người hâm mộ trung lập rất mong muốn những đội bóng lớn nằm chung một bảng, chẳng hạn như bảng đấu với sự hiện diện của Chelsea, Real Madrid, Lyon và Wolfsburg. Một cuộc đụng độ giữa Chelsea và Real Madrid sẽ là rất đáng chú ý bởi HLV nắm quyền mỗi đội bóng ở thời điểm hiện tại đều từng có thời gian dẫn dắt đội bóng còn lại. Jose Mourinho từng dẫn dắt Real từ năm 2010 đến năm 2013, còn Rafa Benitez cũng nắm đội Chelsea trong một khoảng thời gian ngắn ở mùa 2012/13. Hơn nữa, giữa HLV Mourinho và vợ của Benitez từng có lời qua tiếng lại trong mùa hè này khi vợ của nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói rằng chồng của bà luôn phải dọn đống đổ nát mà Mourinho để lại ở Chelsea, Inter Milan cũng như Real Madrid. “Người đặc biệt” cũng không vừa khi phản pháo và cho rằng vợ của HLV Benitez nên quan tâm đến chồng hơn vì ông ấy đang quá béo rồi.

Một cuộc đối đầu duyên nợ khác ở bảng đấu dự kiến này là Real Madrid và Olympique Lyonnais. Trong giai đoạn mà Lyon còn đang ở thời kỳ hoàng kim với 7 chức vô địch Ligue 1 liên tiếp và một vài mùa giải sau đó, họ luôn phải đối đầu với Real Madrid. Trong 3 mùa giải gồm 2005/06, 2006/07 và 2011/12, Lyon đều nằm cũng bảng với Los Blancos. Còn ở mùa giải 2009/10, “những chú sư tử sông Rhone” đã xuất sắc loại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha ở vòng 1/8, song, lại bị chính đối thủ này trả thù cũng ở vòng đấu này ngay mùa giải kế tiếp.

Club Brugge 0-4 (1-7) M.U: Rooney lập hattrick, bầy Quỷ đỏ oai hùng trở lại Champions League
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Club...

Một bảng đấu tử thần Champions League dự kiến cũng sẽ rất đáng được chờ đợi là Barcelona, M.U, AS Roma và Wolfsburg. Chúng ta đều biết mối thù của M.U với Barcelona những năm gần đây tại Champions League chồng chất đến nhường nào. Hai lần đối đầu gần nhất giữa họ tại đấu trường danh giá nhất châu Âu này, Barca đều đánh bại Quỷ đỏ đều ở các trận chung kết, năm 2009 và 2011. AS Roma cũng từng lại đội bóng thất bại bẽ bàng tại Old Trafford với tỷ số 1-7 tại vòng tứ kết mùa 2006/07. Chỉ một năm sau, cả hai đội bóng lại gặp nhau ở vòng bảng lẫn vòng tứ kết và đội bóng thủ đô Italia chỉ có 1 trận hòa, còn lại là 3 trận thua. Nếu như M.U muốn phục thù Barca, Roma lại muốn trả thù M.U thì Barca lại đang khao khát đòi lại món nợ đã vay AS Roma từ mùa giải 2007/2008 khi họ thất bại ở vòng 1/8 trước Giallorossi trong lần đối đầu gần nhất tại Champions League.

Cuối cùng, nếu phải chọn ra một cặp đấu cân bằng và hấp dẫn nhất, có lẽ 4 đội bóng là Juventus, Arsenal, Sevilla và Wolfsburg sẽ khiến cho các khán giả trung lập cảm thấy hài lòng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X