Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League: Đỉnh cao Real Madrid - Man Utd, AC Milan chạm trán Barcelona

Thứ Năm 20/12/2012 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là sự lo sợ của nhiều người đã trở thành hiện thực khi hai thế lực giàu truyền thống nhất Anh và TBN, hai tên tuổi lớn được hâm mộ hàng đầu trên thế giới, Real Madrid và Manchester United đã phải gặp nhau ngay từ vòng 1/8, tạo nên cặp đấu cảm xúc nhất và hứa hẹn vô số chi tiết thú vị. Trong khi đó, AC Milan và Barcelona lần thứ 3 trong vòng 2 năm gần đây được gặp nhau ở Champions League.

Chỉ riêng hai cái tên Real Madrid và Man Utd cũng đủ làm nên sức nóng cho trận đấu. Ở buổi lễ bốc thử diễn ra trước đó, vô tình Real và Man Utd cũng được sắp xếp một cặp và rồi đến lễ bốc thật, cả hai không thể thoát khỏi "trò đùa của số phận". Nhưng cũng nhờ vậy, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận đấu mà nhiều khả năng vượt ra khỏi tính chất thông thường của môn thể thao Vua. Ngay từ lúc này, hẳn không ít người đã bắt đầu thắc mắc không hiểu ngôi sao lớn nhất Los Blancos Cristiano Ronaldo sẽ xử sự ra sao nếu sút tung lưới đội bóng đã có công lao trời biển trong việc tạo ra một siêu sao CR7 như ngày nay. Rõ ràng nói gì thì nói, Ronaldo mãi là một "Quỷ đỏ" chính hiệu và trái tim của chàng cầu thủ người BĐN hẳn vẫn dành nhiều tình cảm cho Man Utd. Thế nhưng giờ đây, Thượng đế đã đặt cho Ronaldo một thử thách khó khăn, buộc anh phải vượt qua, phải bỏ lại sau lưng tình cảm riêng tư để chiến đấu hết mình cho màu áo đang khoác lên người, đặc biệt trong bối cảnh Champions League chính là mục tiêu lớn nhất của Real từ nay đến cuối mùa khi mà gần như hết cơ hội bảo vệ ngôi Vương La Liga. Còn nữa, hai chiến lược gia tài năng, cá tính nhất làng túc cầu giáo lại có dịp thi thố tài năng trên sân cỏ sau vài năm "chỉ làm bạn" (Mourinho từng công khai bày tỏ lòng kính trọng tuyệt đối dành cho người đồng nghiệp già và khẳng định, Sir Alex là một người bạn tâm giao của ông trong nghề).

Chờ cuộc so tài giữa Sir Alex - Mourinho
Chờ cuộc so tài giữa Sir Alex - Mourinho

Lịch sử đối đầu đang nghiêng về Real Madrid và Jose Mourinho. Thật thú vị khi từ xưa đến nay, Real và Man Utd chỉ toàn gặp nhau ở vòng knock-out cúp C1/Champions League, trong đó 3 lần, thắng lợi chung cuộc thuộc về phía đội bóng Hoàng gia TBN (1956/1957, 1999/2000, 2002/2003). Duy nhất một lần, Man Utd vượt qua đối thủ ở mùa giải 1967/1968 và đó cũng chính là mùa đánh dấu chức vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử của "Quỷ đỏ" thành Manchester. Lần đối đầu đáng nhớ giữa 2 đội có lẽ là vào mùa giải gần đây nhất: Tứ kết Champions League 2002-2003. Lượt đi trên sân Bernabeu, Real thắng 3-1, tạo ra lợi thế lo lớn cho chuyến hành quân tại Old Trafford. Đến Đến trận lượt về, hai đội đã cống hiến cho khán giả một trong những trận đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử Champions League. Hồi ấy, rất nhiều chuyên gia khuyên Sir Alex rằng, nếu muốn lật ngược thế cờ, Man Utd phải chơi thực dụng, rình rập thời cơ (bởi dẫu sao còn có lợi thế 1 bàn trên sân khách) song nhà cầm quân người Scotland vẫn chỉ đạo các học trò ào lên, chơi đôi công với đối thủ hùng mạnh để rồi cùng Real làm nên một cơn mưa bàn thắng. Chung cuộc, Man Utd đã vượt qua Real bằng tỷ số ấn tượng 4-3, không đủ để lọt vào bán kết nhưng đã chia tay giải đấu bằng hình ảnh thật đẹp. Điểm đáng lưu ý, trận đó, một cầu thủ cũng mang tên Ronaldo nhưng có biệt danh "Người ngoài hành tinh" hay Ronaldo "béo" đã lập hattrick (Beckham lập cú đúp cho Man Utd sau khi vào sân từ băng ghế dự bị). Biết đâu đấy, lần gặp nhau tới, Ronaldo "điệu" sẽ tái lập thành tích của người tiền bối và gieo sầu cho đội bóng cũ. Còn riêng Jose Mourinho đã 12 lần "so tài cao thấp" với ông bạn Alex Ferguson trong sự nghiệp cầm quân (chủ yếu ở Porto và Chelsea) và chỉ đúng 2 trận chịu thua. Tuy nhiên, trong một trận đấu đỉnh cao, tất cả chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Xét về mặt phong độ từ đầu mùa, rõ ràng Man Utd nhỉnh hơn với cặp song sát Rooney - Van Persie, dư sức địch lại "Ronaldo và cộng sự" song phải đến tháng 2 năm sau, vòng knock-out mới diễn ra nên chẳng ai có thể đoán được vào thời điểm đó, tình cảnh hai đội sẽ thay đổi như thế nào.

Cặp đấu đáng chú ý thứ 2 của vòng 1/8 tất nhiên là cuộc hội ngộ AC Milan - Barcelona. Chẳng hiểu sao, hai năm trở lại đây, hai ông lớn này cứ "quấn lấy" nhau ở đấu trường châu Âu. Mùa trước, chẳng những gặp nhau ở vòng bảng mà đến vòng tứ kết, lá thăm may rủi lại đẩy họ vào vòng ân oán. Với tư cách của đội bóng số 1 châu Âu, Barca đã hoàn toàn lấn lướt Rossoneri, lúc đó đang là ĐKVĐ Serie A với thành tích 2 thắng, 2 hoà. Mùa này, nếu như không xảy ra sự kiện bất ngờ (Tito Vilanova phải nhập viện điều trị khẩn cấp căn bệnh ung thư) thì tin chắc AC Milan còn lâu dám mơ đến màn phục thù bởi so với cách đây một năm, họ đã yếu đi khá nhiều trong khi sức mạnh của "gã khổng lồ" xứ Catalan thậm chí còn tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, không ai có thể đoán được Barca sẽ bị tác động ra sao sau sự vắng mặt của Tito. Ngay cả trong trường hợp Barcelona mời lại được Josep Guardiola trở về băng ghế huấn luyện trong trường hợp người trợ lý cũ phải giã từ sự nghiệp cầm quân (ít nhất trong mùa giải này) thì không có gì đảm bảo, Barcelona sẽ còn khiến tất cả phải khiếp sợ. Một sự cố không may và chẳng ai mong muốn của Barca vô tình hé mở ra cơ hội lật đổ cho AC Milan.

Kém cạnh một chút là trận đấu giữa Arsenal và Bayern Munich. Hai đại gia này từng chạm trán tại Champions League 2000/2001 và 2004/2005, trong đó Bayern thắng 2 và Arsenal thắng 1. Mùa này, Arsenal đang lạc lối với phong độ cực kỳ thất thường và có lẽ lần đầu tiên kể từ ngày lên nắm quyền vào năm 1996, Arsene Wenger cảm thấy chiếc ghế tưởng như chắc như đinh đóng cột bị lung lay. Trong khi đó, Bayern Munich lại thể hiện sự thống trị tại Bundesliga sau 2 năm bị Dortmund "đè đầu cưỡi cổ". Xét về kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu thì hiển nhiên Arsenal chỉ đáng bậc đàn em của "Hùm xám" xứ Bavaria (4 danh hiệu vô địch, đôi lần về nhì còn Arsenal mới vẻn vẹn 1 lần lọt vào chung kết, thua Barcelona) song đừng xem thường "Pháo thủ" thành London. Đoàn quân thiện chiến của "Giáo sư" Arsene Wenger mà đạt đến độ thăng hoa thì Bayern sẽ bị cuốn phăng một cách dễ dàng.

Chính vì có tới 3 cặp quy tụ toàn "hàng khủng" nên chẳng có gì khó hiểu khi có một số lượng gần tương tự những trận "ngang tài cân sức" ở mức độ trung bình tại vòng 1/8. Đó là các trận Porto - Malaga, Valencia - PSG, Shakhtar Donetsk - Borussia Dortmund và Galatasaray - Schalke. Phải nói rằng cả 8 đội bóng này đều quá may mắn bởi tránh phải những đối thủ trên cơ (dù rằng, chẳng có đội nào yếu ở Champions League song nói thực, đương đầu Man Utd, Real, Barca thì ai chả "hốt") và tất cả đều có quyền nghĩ đến tấm vé tham dự vòng tứ kết. Ai thắng trong các cặp đấu này đều rất xứng đáng. Trận đấu chênh lệch nhất ở vòng 1/8 chắc chắn thuộc về Celtic - Juventus. Vẫn biết đội bóng Scotland từng xuất sắc hạ gục Barcelona ở vòng bảng song câu chuyện ở vòng knock-out luôn khác hẳn khi mà không đội bóng nào dám chủ quan. Thêm vào đó, yếu tố bất ngờ của Celtic cũng chẳng còn mà những đội bóng Italia như Juventus luôn rất biết cách trị những chú "ngựa ô" hạng thấp. Nói một cách khác, Juventus mà không đánh bại được Celtic thì đây chắc chắn là bất ngờ duy nhất của vòng 1/8.

Các cặp đấu ở vòng 1/8 Champions League
Porto v Malaga
Valencia v Paris Saint-Germain
Real Madrid v Manchester United
AC Milan v Barcelona
Shakhtar Donetsk v Borussia Dortmund
Arsenal v Bayern Munich
Galatasaray v Schalke
Celtic v Juventus
  • Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X