Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm tứ kết Champions League: Man Utd đụng đầu ĐKVĐ Bayern, nội chiến Barca - Atletico

Thứ Sáu 21/03/2014 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, số phận đã không mỉm cười với đại gia thất thế Manchester United. Sau khi xuất sắc lội ngược dòng ngoạn mục trước Olympiakos tại vòng 1/8, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã không may mắn gặp phải đội bóng được đánh giá cao nhất tại Champions League năm nay ở vòng tứ kết. Đó chính là nhà ĐKVĐ Bayern Munich, CLB ngày một hùng mạnh dưới bàn tay của Josep Guardiola vĩ đại. Xem ra, cơ hội đi tiếp của Man Utd gần như bằng không nhưng biết đâu đấy, điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Trong khi đó, Barcelona tuy tránh được "đại kình địch" Real Madrid nhưng sẽ phải giải quyết một đội bóng khác của thành Madrid mà họ rất quen mặt: Atletico, đội bóng chơi rất lên chân mùa này, qua đó tạo ra một cuộc nội chiến TBN trong lòng châu Âu. Ở hai cặp đấu còn lại, Real sẽ có cơ hội "rửa hận" Dortmund sau khi bị đội bóng này đánh bại ở bán kết mùa trước còn Chelsea cùng PSG hợp thành cặp đấu "sặc mùi kim tiền" hứa hẹn vô cùng thú vị.

Đúng là niềm vui đôi khi ngắn chẳng tày gang. Chưa hết cảm giác hân hoan, sung sướng sau khi lách qua khe cửa hẹp để lọt vào tứ kết, Man Utd lập tức phải đón nhận nỗi buồn vô hạn bởi đối thủ sắp tới của họ không thể khó hơn được nữa: Bayern Munich. Chắc chắn đội nào cũng muốn tránh "Hùm xám" xứ Bavaria vào lúc này vì đơn giản, họ quá mạnh, quá khủng khiếp và dần đạt đến ngưỡng hoàn hảo tuyệt đối giống như Barcelona cách đây vài năm. Chẳng những họ sở hữu dàn cầu thủ dồi dào, đồng đều, đang đạt đến độ chín trong sự nghiệp mà còn được dẫn dắt bởi một Guardiola quá tài ba, từng biến Barca thành đội bóng "bất khả chiến bại" và thống trị TBN cũng như châu Âu. Bayern bây giờ đang đi lại trên chính con đường mà Barca đã từng đi. Mùa trước, họ đã giành cú ăn ba vĩ đại và mùa này, dưới triều đại Pep đại đế, sức mạnh của Bayern còn tăng thêm bội phần. Bayern đang được kỳ vọng sẽ phá được cái dớp tồn tại từ khi Champions League được khai sinh vào năm 1992: Chưa đội nào bảo vệ thành công danh hiệu vô địch và họ hiện được xem là ứng cử viên sáng giá nhất.

 

Trong khi, dù mang danh là nhà ĐKVĐ nước Anh nhưng với những gì trình diễn từ đầu mùa, Man Utd được giới chuyên môn nhìn nhận một cách đau đớn mà thực tế: đội bóng yếu nhất vòng tứ kết. Chẳng rõ, David Moyes sẽ sáng tạo ra được chiêu gì để hạ gục nổi Bayern khi mà khoảng cách giữa hai đội là không hề nhỏ. Cần lưu ý rằng, ngay cả trong thời kỳ đỉnh cao nhất của Man Utd thì nếu không có sự trợ giúp của thàn may mắn, họ đã chẳng thể tiêu diệt nổi "Hùm xám". Đó chính là trận chung kết không thể nào quên trên Nou Camp ở mùa giải 1998-1999. Nhờ hai bàn thắng vào những phút cuối trận của Solskjaer và Sheringham, Man Utd mới bất ngờ thắng ngược 2-1 để bước lên bục vinh quang trong sự đau đớn tột cùng của Bayern khi để tuột mất chiếc cúp trong tầm tay. Về sau, họ còn gặp nhau cũng ở tứ kết mùa giải 2000/2001 và Bayern đã trả nợ sòng phẳng khi thắng cả hai lượt trận (1-0 và 2-1). Không những vậy, mùa giải đó, Bayern còn thẳng tiến tới trận chung kết và đoạt luôn chức vô địch (thắng Valencia trên chấm luân lưu 11m). Lần gần đây nhất, mùa giải 2009/2010, thật trùng hợp khi Bayern lại được gặp Man Utd ở tứ kết. Chung cuộc, họ đã giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách (hoà 4-4 sau hai lượt trận). Tại trận lượt về trên Old Trafford (lượt đi, Bayern thắng 2-1), Man Utd xuất sắc dẫn trước tới 3-0 chỉ sau hơn 40 phút thi đấu và tưởng như đã nắm được tấm vé tham dự bán kết thế nhưng trong khoảng thời gian còn lại, Bayern đã phá tan mành lưới Van der Sar 2 lần, trong đó bàn thắng quyết định của Robben đến từ cú ngả người volley tuyệt đỉnh, khiến cho Man Utd dù có được chiến thắng mà lòng đau như cắt. Thực ra, nếu Rafael không bị đuổi khỏi sân ở phút 50 lúc tỷ số đang là 3-1 thì chưa chắc Man Utd đã phải nhận lấy kết cục đáng buồn đó. Thú vị hơn, mùa đó, Bayern cũng lọt vào đến tận trận chung kết nhưng rốt cục đã phải chịu thua Inter Milan siêu đẳng của Jose Mourinho với tỷ số 0-2.

Như vậy, cả lịch sử cũng đang ủng hộ Bayern Munich. Thậm chí, Man Utd rõ ràng còn là điềm báo tốt lành cho thầy trò Guardiola miễn là họ không được phép chủ quan. Nói trắng ra, Bayern chỉ cần chơi đúng sức, đúng phong độ thì chuyện đánh bại Man Utd đang "hỗn mang" dưới triều đại David Moyes không quá khó khăn. Thứ duy nhất mà Man Utd có thể bấu víu chính là tâm lý thi đấu thoải mái, không áp lực khi bị xếp cửa dưới. David Moyes cần tạo cho các học trò tư thế đó để toàn đội bước vào trận với tinh thần cống hiến hết mình, chơi hết sức trong tâm trạng vui tươi mà không quá bận tâm đến kết quả chung cuộc. Chỉ có như vậy, may ra Man Utd mới viết nên được câu chuyện cổ tích tại vòng tứ kết năm nay.

Một cặp đấu rất đáng chú ý khác ở vòng đấu sắp tới là cuộc đấu nội bộ giũa hai CLB đang đua tranh ngôi vương La Liga: Barcelona và Atletico. Dù đã quá quen mặt ở đấu trường quốc nội nhưng họ chưa bao giờ đụng đầu ở châu Âu, chủ yếu do Attletico không thường xuyên được tham dự Champions League và hiếm hoi lắm mới vào sâu đến thế (lần gần nhất có mặt ở tứ kết là mùa bóng 1996-1997). Tuy nhiên, năm nay, Atletico đã thực sự lột xác dưới bàn tay của Diego Simone. Họ hiện đứng thứ 2 La Liga, trên Barcelona 1 điểm. Hồi đầu năm nay, họ từng cầm chân Barcelona 0-0 trên sân nhà tại La Liga và ở hai trận Siêu cúp TBN đầu mùa, họ cũng không thua Barca nhưng chẳng thể đoạt cúp vì luật bàn thắng trên sân khách (hoà 0-0 tại Nou Camp và 1-1 tại Calderon). Chỉ cần chừng đó cũng đủ khẳng định, Atletico giờ không còn kém đối thủ bao nhiêu. Ngoài ra, bản thân Barca dạo gần đây phải đối mặt với không ít bất ổn và thành tích cũng đi xuống. Họ vẫn phải dựa dẫm quá nhiều vào Messi nhưng đừng quên, M10 bắt đầu để lộ vài vấn đề về mặt sức khoẻ nên nếu anh chẳng may dính chấn thương trong thời gian tới cũng chẳng phải điều gì bất ngờ. Tuy là một cặp đấu tại Champions League nhưng về cơ bản, chắc chắn nó sẽ mang tính chất chẳng khác gì một trận tại La Liga. Không những vậy, nhiều khả năng Atletico sẽ dồn sức cho mặt trận này bởi thừa hiểu vô địch La Liga gần như là chuyện không tưởng.

Đại diện còn lại của La Liga sẽ hội ngộ Dortmund, đương kim á quân mùa trước từng hạ gục Los Blancos ở vòng bán kết bằng tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt trận (mỗi đội thắng 1 trận). Chưa kể, ở vòng bảng, Real cũng đã chạm trán Dortmund và kết quả giành được không khá hơn bao nhiêu (hoà tại Bernabeu, thua trên đất Đức). Tuy nhiên, mùa này, Dortmund đã suy yếu khá nhiều, không còn khiến các đối thủ phải e ngại dù về cơ bản, đội hình của họ không bị xáo trộn nhiều (mất duy nhất Mario Gotze song Dortmund đâu quá phụ thuộc vào tiền vệ người Đức). Bởi thế, cơ hội rửa hận của đội bóng Hoàng gia TBN đang rõ rệt hơn bao giờ hết. Los Blancos đã được tăng cường một Gareth Bale tài năng và cầu thủ đắt giá nhất hành tinh ngày càng tạo dựng chỗ đứng chắc chắn ở đội bóng;. Song sự bổ sung quan trọng nhất của Real phải là Carlo Ancelotti, nhà cầm quân lão luyện người Italia. Carletto thực sự để lại dấu ấn cá nhân, tạo dựng một lối chơi tấn công vừa quyến rũ vừa hiệu quả. Hàng công với bộ ba đỉnh cao BBC ở phía trên cùng sự hỗ trợ từ phía dưới của Di Maria, Modric đủ sức phá vỡ bất cứ hàng thủ nào. Không những vậy, hàng thủ Real vẫn giữ được sự chắc chắn dù đã bớt đi yếu tố chặt chém, tiểu xảo như thời Mourinho còn dẫn dắt. Với nhiều chuyên gia, Real phiên bản Ancelotti nguy hiểm hơn nhiều so với phiên bản không hoàn thiện của Mourinho mà ngôi vị dẫn đầu La Liga chỉ là một minh chứng. Dẫu vậy, đội bóng Hoàng gia TBN cần hết sức dè chừng Robert Lewandowski, sát thủ số 1 Dortmund từng lập cú poker (4 bàn) vào lưới Real trong trận bán kết lượt đi mùa trước. Dù khát khao và tham vọng của Lewandowski không còn bao nhiêu do đã chắc chắn chia tay Dortmund để gia nhập Bayern vào cuối mùa song hẳn chân sút người Ba Lan rất muốn tặng đội bóng mới một món quà quý giá: góp tay vào loại một đối thủ đáng gờm của Bayern trên con đường bảo vệ ngôi Vương.

Trận tứ kết cuối cùng là cuộc đụng đầu hay ho giữa hai gã nhà giàu hùng mạnh PSG và Chelsea. Xét về tiềm lực tài chính, có thể PSG trội hơn bởi tài sản của tỷ phú Abramovich chắc chắn không thể ăn đứt được một nhóm tỷ phú người Qatar hậu thuẫn đằng sau đội bóng thành Paris song họ mới đầu tư vào PSG được vài năm trong khi đế chế Nga đã được thiết lập ở thành London được hơn một thập kỷ nên hiển nhiên, cấu trúc của Chelsea đã được định hình ổn định chứ chưa phải vẫn đang trong quá trình xây dựng như PSG. Ngoài ra, Chelsea đã quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở Champions League và nhiều năm qua, thường xuyên lọt sâu vào giải đấu này. Cách đây 2 năm, Chelsea còn lần đầu tiên trong lịch sử vô địch C1/Champions League trong khi nếu không có những đồng USD sặc mùi "dầu mỏ" thì PSG biết đến bao giờ mới lại được tôn trọng ở châu Âu. Thêm vào đó, dẫn dắt Chelsea hiện nay là một Jose Mourinho cáo già, lắm chiêu trò, đủ sức đưa Chelsea tiến sâu hơn vào Champions League, nhất là khi đối thủ chưa phải nằm trong diện "tên tuổi hàng đầu" lục địa. Dẫu vậy, với tiềm lực hiện tại, PSG hoàn toàn có khả năng làm nên bất ngờ để sắm vai "ngựa ô" của giải đấu mùa này. Hãy nhớ rằng, PSG đang rất vững chắc trên ngôi đầu BXH Ligue 1 (hơn độ xếp thứ 2 8 điểm khi mà giải đấu còn 9 vòng) còn vị trí số 1 Premier League của Chelsea khá lung lay nên PSG dễ phân phối sức lực hơn đối thủ.

Các trận lượt đi vòng tứ kết sẽ diễn ra vào ngày 1/4, 24. Lượt về sẽ diễn ra sau đó 1 tuần.

Kết quả bốc thăm cụ thể vòng tứ kết (đội đứng trước sẽ đá trên sân nhà ở lượt đi)

Barcelona - Atletico Madrid
Real Madrid - Dortmund
PSG - Chelsea
Man Utd - Bayern Munich

Dưới đây là 8 vị anh tài của vòng tứ kết Champions League mùa này

Atletico

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 1996-97 (thua Ajax 3-4)
+ Thành tích tứ kết: thắng 3, thua 2
+ Mùa này: thắng 7, hòa 1, thua 0, Bàn thắng - Bàn bại: 20-4
+ Chân sút số 1: Diego Costa (7 bàn)

Barca

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2012-13 (hòa PSG 3-3, đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách)
+ Thành tích tứ kết: thắng 13, thua 2
+ Mùa này: thắng 6, hòa 1, thua 1, BT-BB: 20-6
+ Chân sút số 1: Lionel Messi (8 bàn)

Bayern Munich

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2012-13 (thắng Juventus 4-3)
+ Thành tích tứ kết: thắng 14, thua 10
+ Mùa này: thắng 6, hòa 1, thua 1, BT-BB: 20-6
+ Chân sút số 1: Thomas Mueller (4 bàn)

Chelsea

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2011-12 (thắng Benfica 3-1)
+ Thành tích tứ kết: thắng 6, thua 2
+ Mùa này: thắng 6, hòa 0, thua 2, BT-BB: 15-4
+ Chân sút số 1: Samuel Eto’o, Fernando Torres (3 bàn)

Borussia Dortmund

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2012-13 (thắng Malaga 3-2)
+ Thành tích tứ kết: thắng 4, thua 2
+ Mùa này: thắng 5, hòa 3, thua 1, BT-BB: 17-9
+ Chân sút số 1: Robert Lewandowski (6 bàn)

Real Madrid

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2012-13 (thắng Galatasaray 5-3)
+ Thành tích tứ kết: thắng 23, thua 6
+ Mùa này: thắng 7, hòa 1, thua 0, BT-BB: 29-7
+ Chân sút số 1: Cristiano Ronaldo (13 bàn)

M.U

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2010-11 (thắng Chelsea 3-1)
+ Thành tích tứ kết: thắng 12, thua 5
+ Mùa này: thắng 5, hòa 2, thua 1, BT-BB: 15-5
+ Chân sút số 1: Robin van Persie (4 bàn)

PSG

+ Lần gần nhất vào tứ kết: 2012-13 (hòa Barcelona 3-3, bị loại vì luật bàn thắng sân khách)
+ Thành tích tứ kết: thắng 1, thua 1
+ Mùa này: thắng 6, hòa 1, thua 1, BT-BB: 22-6
+ Chân sút số 1: Zlatan Ibrahimovic (10 bàn)

  • Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X