Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha vô địch Nations League 2018/19: Tưởng vậy mà không phải vậy!

Thứ Hai 10/06/2019 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta luôn xem Bồ Đào Nha chỉ biết trông cậy vào siêu sao Cristiano Ronaldo. Nhưng nhìn cách Bồ Đào Nha vô địch Nations League sẽ thấy điều đó không hoàn toàn đúng trong thời điểm này.
 

Bồ Đào Nha không chỉ có Ronaldo


Trên con đường Bồ Đào Nha vô địch Nations League 2018/19, Cristiano Ronaldo là sức hút lớn nhất. Tuy nhiên, CR7 không phải công thần duy nhất. Trong vòng vài năm qua, Bồ Đào Nha đã cho ra mắt nhiều tài năng trẻ hứa hẹn và liên tục hái quả ngọt. Sau Euro 2016, họ lại mới đăng quang Nations League trên sân nhà.

Qua đó, người Bồ cũng xóa đi ký ức thất bại trước Hy Lạp ở Euro 2004 ngay tại quê hương. Họ trở thành đội chủ nhà của châu Âu đầu tiên vô địch một giải đấu lớn kể từ Pháp ở World Cup 1998. Năm 2004, hình ảnh Ronaldo trẻ măng rơm rớm nước mắt sau trận thua chung kết còn được ghi nhớ đến tận lúc này.

Bồ Đào Nha vô địch Nations League Tưởng vậy mà không phải vậy! hình ảnh
Ronaldo giành thêm một danh hiệu cùng Bồ Đào Nha

Có điều 15 năm sau, khi đã 34 tuổi và sắm vai đội trưởng, Ronaldo đã được nếm trải niềm vui chiến thắng. Cúp bạc Nations League lần đầu tiên được tổ chức thuộc về Bồ Đào Nha ngày càng trẻ hóa. Ronaldo giống như Luis Figo ngày nào, tỏa sáng ở độ tuổi người ta cho rằng không thể.

Figo cùng Thế hệ vàng của Bồ Đào Nha năm nào không thể giành được danh hiệu. Nhưng Ronaldo và các đồng đội hiện tại của mình đã hoàn tất giấc mơ dang dở đó. Lần lượt 2 danh hiệu tại Euro 2016 và Nations League 2018/19 đã được họ mang về cho đất nước.

Bồ Đào Nha vô địch Nations League 201819 Tưởng vậy mà không phải vậy! hình ảnh 2
3 năm, người Bồ giành được 2 danh hiệu lớn

Đó không hề là điều ngẫu nhiên nếu biết trong vài năm qua, những tài năng trẻ hứa hẹn của bóng đá Bồ Đào Nha liên tục xuất hiện. Họ vẫn còn Ronaldo (34 tuổi), Jose Fonte (35) hay Pepe (36)… song chiều sâu lực lượng của đội bóng thuộc bán đảo Iberia hiện không tệ chút nào.
 

Một tương lai tươi sáng


2 danh hiệu trong vòng 3 năm là minh chứng rõ nét cho hướng đi đúng đắn của bóng đá Bồ Đào Nha. Fernando Santos là một HLV xuất sắc, nhưng cũng rất may mắn. Ông được dẫn dắt Bồ Đào Nha đúng giai đoạn họ không còn phụ thuộc vào Ronaldo bởi khan hiếm nhân tài như trước.

Bồ Đào Nha vô địch Nations League 201819 Tưởng vậy mà không phải vậy! hình ảnh 3
Trong tay HLV Santos là một dàn cầu thủ xuất sắc

Với nhiều cầu thủ tài năng, Santos có thể thi triển nhiều chiến thuật khác nhau tùy từng thời điểm. Ngay cả khi khởi đầu vòng loại Euro 2020 chưa thực sự thành công, có thể tin rằng Bồ Đào Nha sẽ vượt qua vòng loại và là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch giải đấu diễn ra trên nhiều quốc gia khác nhau.

Vai trò của Ronaldo trên tuyển Bồ Đào Nha hiện vẫn còn rất lớn, nhưng đã được san sẻ bởi các đàn em. Bàn thắng mà đội bóng áo bã trầu ghi vào lưới Hà Lan trong trận thắng 1-0 ở chung kết Nations League đã nói lên điều đó. Ronaldo sắm vai “chim mồi” thu hút hậu vệ đối phương để Goncalo Guedes (Valencia) lẻn vào chính diện khung thành đối thủ, đón đường nhả lại của Bernardo Silva (Man City) trước khi ghi bàn.

Guedes ghi ban sau duong chuyen cua Bernardo Silva
Guedes và Bernardo Silva tạo nên bàn duy nhất trước Hà Lan

2 người tạo nên bàn thắng quan trọng cho Bồ Đào Nha lần lượt chỉ 22 và 24 tuổi. Trung vệ Ruben Dias (Benfica) – người được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận chung kết cũng chỉ 22. Người ta nhắc nhiều tới Matthijs De Ligt như một sao trẻ vạn người mê mà quên mất Dias cùng vị trí cũng đang nổi như cồn.

Xung quanh anh, Raphael Guerreiro (Dortmund) và Nelson Semedo (Barcelona) cùng 25 tuổi trấn giữ hai cánh. Đến những Mario Rui (Napoli) và Joao Cancelo (Juventus) chơi rất tốt tại Serie A cũng phải ngồi trên ghế dự bị còn Ricardo Pereira (Leicester) – một trong số các hậu vệ phải hay nhất tại Premier League mùa vừa qua còn không được gọi.

tien ve Bruno Fernandes

Những nhân tố mới liên tục xuất hiện tại Bồ Đào Nha


Ở trung tuyến, bộ đôi William Carvalho và Danilo gắn bó từ Euro 2016 đang 27 tuổi, ở độ chín sự nghiệp. Họ được hỗ trợ bởi Bruno Fernandes (24 tuổi) thăng tiến vượt bậc và là 1 trong 3 người tỏa sáng nhất ở chung kết Nations League với khả năng công thủ toàn diện.

Ruben Neves (22) được hàng loạt ông lớn để mắt cũng chỉ được vào sân những phút cuối trong khi các người hùng Euro 2016 là Renato Sanches (21), Andre Gomes (25), Joao Mario (26) vắng mặt đợt này. Đi lên phía trên, Joao Felix (19), Diogo Jota (22) hay Rafa Silva (26) đành chấp nhận ngồi dự bị.

Bo Dao Nha vo dich Nations League lan 1
Đội bóng của Santos lên ngôi nhờ sức mạnh tập thể

Chưa kể, những Andre Silva (23), Gelson Martins (24), Rony Lopes (23) hay Gelson Fernandes (20) đều được đánh giá là đầy tiềm năng. Độ sâu lực lượng như vậy đủ cho Bồ Đào Nha sử dụng trong cả thập kỷ tới chưa nói tới việc các lò đào tạo nổi tiếng của Porto, Sporting hay Benfica vẫn không ngừng sản sinh nhân tài.

Với những gì đã thể hiện, có lẽ Ronaldo còn sắm vai chủ công Bồ Đào Nha trong 2, 3 năm nữa. Trong thời gian còn gắn bó với ĐTQG, CR7 sẽ không phải lo thiếu sự hỗ trợ. Xa hơn, khi từ giã đội tuyển, hẳn Ronaldo cũng không phải nuối tiếc điều gì. Sau Euro, Nations League, các danh hiệu khác đang vẫy gọi Bồ Đào Nha…

Xem lại video tổng hợp trận Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan (UEFA Nations League 2018/19):



Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X