Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí ẩn sau thành công của CLB Sevilla: Monchi - Thầy phù thủy xứ Andalucia

Thứ Tư 18/05/2016 19:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phiền phức, bất tài, thiếu trách nhiệm, phá hoại là những từ mà người Anh vẫn hay mô tả về giám đốc thể thao. Họ vẫn thích những "manage" kiểu như Sir Alex Ferguson hơn. Nhưng ở xứ Andalucia, một "gã phù thủy" đang đứng đằng sau những thành công của Sevilla suốt một thập kỷ qua.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Ramon Rodriguez Verdejo ngồi trong phòng làm việc đầy khói với điếu xì gà đang cháy bên tay phải, lon Coca đặt trên bàn. Gã nhìn đăm đăm vào tờ giấy ghi danh sách đội hình. Andre Palop trong khung gỗ, bộ tứ vệ là Dani Alves, Federico Fazio, Martin Cáceres, Adriano; Ivan Rakitic, Júlio Baptista, Seydou Keita cùng Christian Poulsen ở hàng tiền vệ; còn tuyến đầu ư? Luís Fabiano và Carlos Bacca. Đội hình ấy ngốn của Sevilla khoảng 25 triệu euro nhưng mang về cho họ đến 170 triệu euro khi được Monchi bán đi khắp châu Âu. Đó là chưa kể đến Sergio Ramos, Jesús Navas, Alberto Moreno, Luis Alberto và José Antonio Reyes, những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ. Sevilla chẳng mất đồng nào ngoài việc giới thiệu họ bằng những màn trình diễn lung linh, để rồi thu về 100 triệu euro từ việc bán năm cái tên ấy.
Bi an sau thanh cong cua Sevilla Monchi - Thay phu thuy xu Andalucia hinh anh
Monchi là người đứng đằng sau những thành công của Sevilla.

Trong văn phòng của mình, GĐTT Verdejo hay còn được các Sevillistas gọi với cái tên trìu mến là Monchi treo tấm ảnh chụp chung với Diego Maradona. Monchi tiết lộ rằng "cậu bé vàng" là một trong những người bạn thân nhất của ông. Trước ngày đến Basel, Monchi ngáp dài rồi nói rằng ông đang tham gia vào một công việc quá nhàm chán tại Sevilla. Đó là giúp các cầu thủ chuẩn bị hành lý cho chuyến bay đến Thụy Sĩ. 
Người Seville gọi ông là "kiến trúc sư" hay đơn giản là Monchi thay cho tên thật dài ngoằng. Năm 2000, Sevilla đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính khi vừa xuống hạng. Monchi đến với nhiệm vụ xây dựng lại tất cả từ đống hỗn độn. Mười sáu năm sau, Sevilla đứng trước cơ hội làm nên lịch sử với trận chung kết thứ ba liên tiếp tại Europa League. Họ sẽ chạm trán Liverpool tại Basel. Bốn ngày sau đó, CLB xứ Andalucia chơi tại một trận chung kết khác khi gặp Barcelona ở cúp nhà vua Tây Ban Nha. Mười bốn trận chung kết trong vòng một thập kỷ nhưng Sevilla còn thành công hơn thế. Hãy nhớ rằng họ chẳng có nền tảng tài chính hùng hậu. Chẳng sao cả, có Monchi ở đây rồi.
Liverpool vs Sevilla (CK Europa League, 1h45 19/5): Mười năm đen tối, một thập niên vàng
(Bongda24h.vn) – Đã 10 năm kể từ khi HLV Juande Ramos đưa Sevilla đoạt UEFA Cup, chấm dứt 58 năm trắng tay của đội bóng xứ Andalusia, mở ra một thập niên đầy...

"Có ai đến sân vận động để căng lên những biểu ngữ về kết quả của những thành công về mặt kinh tế không? Chắc là không đâu" - GĐTT Sevilla cười phá lên khi cánh phóng viên hỏi CLB ghi nhận ra sao về những gì ông đóng góp. Monchi cũng nhanh chóng chuyển chủ đề khi nói về Kanoute, chàng trai nằm trong "top ba" cầu thủ nổi bật nhất mà ông mang về xứ Andalucia bên cạnh Dani Alves và Luis Fabiano. Khi 19 tuổi, chẳng ai biết Kanoute. Sevilla chỉ mất 200.000 euro để có được chân sút người Mali nhờ sự quyết đoán của Monchi. Bảy năm sau, Kanoute góp công vào năm danh hiệu của Sevilla. Nhưng hơn thế, Monchi thu về cho đội bóng xứ Andalucia đến 36 triệu euro từ việc bán Kanoute.
Mỗi lần Sevilla vô địch Europa League, họ lại bán đi một cầu thủ trụ cột. Dani Alves ra đi sau hai chức vô địch vào năm 2006 và 2007. Sau trận chung kết vào năm 2014, Rakitic đến Barcelona. Một năm sau, Carlos Bacca cũng khoác áo AC Milan. Vậy ai sẽ ra đi nếu họ vô địch Europa League mùa này? Kévin Gameiro và Grzegorz Krychowiak "sáng giá" nhất ở thời điểm hiện tại. Câu hỏi tiếp theo là ai sẽ đến? Trước sự ngờ vực, Monchi thủng thẳng đáp: "Khi Negredo ra đi, nhiều người nghĩ thôi xong rồi, mọi thứ đã kết thúc nhưng Bacca là sự thay thế hoàn hảo. rồi Bacca cũng đi để Gameiro tỏa sáng". 
Đi lên thang máy dẫn vào phòng làm việc của Monchi, cảnh đầu tiên người ta thường thấy là một người đại diện đang đợi ở ngoài cửa. Monchi mở cửa cho cánh phóng viên tiến vào, liếc mắt nhìn anh chàng đại diện rồi nói đùa: "Thật khó để lừa gã này".

An vị trong phòng làm việc với bức hình quen thuộc chụp chung với Maradona, Monchi giải thích về bí quyết tuyển trạch của Sevilla: "Chúng tôi cử 16 người theo dõi những giải đấu hàng đầu thế giới. Trong năm tháng đầu tiên của giải đấu, chúng tôi xem rất nhiều trận đấu nhưng không đặt ra mục tiêu cụ thể nào ngoài việc thu thập dữ liệu. Mỗi tháng, chúng tôi lại đưa ra ý kiến về một cầu thủ tiềm năng nhất của mỗi giải đấu. Sau tháng 12, chúng tôi mới bắt đầu theo dõi các cầu thủ trong các bối cảnh khác nhau, đá trên sân nhà, sân khách và đội tuyển quốc gia. Việc đó để đảm bảo xây dựng được hồ sơ về cầu thủ tổng quát nhất có thể".
Bi an sau thanh cong cua Sevilla Monchi - Thay phu thuy xu Andalucia hinh anh 2
Sevilla sẽ đi vào lịch sử nếu đánh bại Liverpool để lên ngôi vô địch.

Để ví dụ, GĐTT Sevilla Monchi lấy điện thoại ra rồi làm mờ những cái tên để cánh phóng viên không thể thấy được. Một bảng mã màu được hiện ra và Monchi giải thích: "Khi huấn luyện viên yêu cầu dạng như 'tôi muốn một hậu vệ cánh trái có thể di chuyển trung bình 11 km mỗi trận, chạy 800 mét ở tốc độ cao, có thể đá cả hai chân' thì dữ liệu lập tức được gửi đến. Có khoảng 10 cầu thủ phù hợp với yêu cầu này".
Kể từ ngày đảm nhiệm công việc tại Sevilla, Monchi đã chiêu mộ khoảng 200 cầu thủ nhưng chẳng ai trong số đó là người Anh. Khi được hỏi tại sao, Monchi cười và đáp: "Bạn phải thuyết phục một cầu thủ trên nhiều phương diện chứ không chỉ có bóng đá, bao gồm cả cuộc sống và tài chính nữa. Cạnh tranh về tài chính với những đội bóng Anh rất khó, hay thậm chí là không thể ở thời điểm hiện tại dù rằng chúng tôi cũng mua một số cầu thủ tại đó như Iago Aspas hay N'Zonzi. Đó là thị trường tốt bởi các đội bóng mua rất nhiều nhưng chỉ có 11 người được ra sân. Với Liverpool, chúng tôi làm sao mua được Sturridge, Coutinho hay Firmino. Nhưng chẳng sao, những cầu thủ không được ra sân thường xuyên mới là mục tiêu tiềm năng".
Trước trận Liverpool vs Sevilla: Còn hơn cả một trận chung kết
Trận chung kết Europa League giữa Liverpool vs Sevilla sẽ diễn ra vào ngày mai. Với rất nhiều người đây không chỉ là một trận đấu để giành cúp, mà ở đó là cuộc...

Dù hạn chế trong việc mua cầu thủ tại Anh nhưng đội bóng TBN lại rất thích bán những tài năng của họ cho những vị khách đến từ Premier League. Gary Medel, Alberto Moreno, Navas, Reyes và Negredo giúp Monchi thu về hơn 65 triệu bảng: "Những đối tác đến từ Anh quốc là khách hàng rất tốt. Họ có thể đánh bại chúng tôi rất dễ dàng trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng họ lại tỏ ra kém hiệu quả trong việc thu thập thông tin và làm điều thực sự hữu ích từ đó. Những đội bóng Anh rất chuyên nghiệp, họ có đội ngũ tuyển trạch viên hùng hậu tỏa đi khắp thế giới nhưng thông tin mà họ thu thập được lại chẳng mấy khi mang lại kết quả thực tế. Vì sao? Bởi họ có tiền. Điều đó khiến họ ít chấp nhận rủi ro. Trong tiềm thức của các đội bóng Anh, họ sẽ nghĩ rằng 'tôi chẳng muốn đặt cược vào Keita khi cậu ta ở Lens, để xem Keita đá thế nào tại Sevilla rồi mua lại sau'. Thế đấy".
Tất nhiên điều đó không sai, Monchi cũng thừa nhận các đội bóng Anh có đủ tiền để khôn ngoan hơn. Nhưng CLB xứ Andalucia thì không. Đặt trong bối cảnh của Sevilla, Monchi không được phép hành động như thế: "Chúng tôi phải tạo ra môi trường thuận lợi để các cầu thủ được thể hiện mình, đồng thời cải thiện phong độ. Điều đó sẽ giúp chúng tôi chiến thắng để đạt được những danh hiệu. Tất nhiên, những danh hiệu ấy sẽ kích hoạt phản ứng dây chuyền tác động tích cực lên khía cạnh tài chính của câu lạc bộ".
Sau trận bán kết với Shahktar Donetsk, Monchi tiến vào phòng thay đồ. Ngay lập tức, Adil Rami ôm chầm lấy ông và nói: "Tôi chẳng biết gì về câu lạc bộ này cả nhưng tôi chưa bao giờ được đá một trận chung kết nào trong cuộc đời. Thế mà trong năm nay, tôi được đá chung kết ba lần".
Như Đạt (Nguồn Guardian) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X