Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Besiktas 0-0 Arsenal: "Pháo thủ" thoát hiểm trên đất TNK

Thứ Tư 20/08/2014 02:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nằm ngoài dự đoán, Arsenal đã gặp vô vàn khó khăn và thách thức trong chuyến hành quân đến "miền đất dữ" TNK nên việc không thua có thể xem là kết quả chấp nhận được. Thực ra, chủ nhà Besiktas cũng chỉ thật sự chơi hay trong hiệp 1 mà thôi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Có thể Arsenal không còn là một thế lực quá ghê ghớm ở đấu trường nội địa cũng như châu Âu mà được biểu hiện cụ thể qua số danh hiệu giành được những năm qua nhưng nếu chỉ xét riêng ở khoản giành quyền tham dự vòng bảng Champions League thì ít ai sánh được họ khi đã 15 lần liên tiếp được "chính thức" tham dự giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất hành tinh dù rằng không ít lần phải trải qua vòng loại. Bởi thế, kể cả Besiktas mạnh ra sao, lại mang gốc gác TNK, quốc gia luôn nổi tiếng sở hữu đám CĐV thuộc vào diện dữ dằn, cuồng nhiệt quá mức cần thiết thì đây vẫn chỉ được xem là bài test đích thực cho Arsenal mà thôi chứ không phải địch thủ xứng tầm bởi với kinh nghiệm, tầm vóc và bản lĩnh của mình, Arsenal hoàn toàn đủ khả năng kéo dài thành tích tại Champions League. Thêm vào đó, Arsenal ngày một ổn định và trưởng thành hơn sau những cú vấp, nhờ vào những thay đổi có tính hệ thống từ nhân sự đến lối chơi. Nếu như ngày trước, người ta luôn nói tới các Pháo thủ như một biểu tượng của sự thất thường, thì thời gian và những chiến quả đã cho thấy những làn gió mới. Một hàng thủ đáng tin cậy, những nhân tố nghệ sỹ biết chiến đấu, và quan trọng hơn cả vẫn là sự tự tin trở lại trong từng bước chạy trên sân. The Gunners lúc này không còn là tập thể của các cậu bé. Hơn thế, họ có những nhà vô địch thế giới, có những tài năng được thừa nhận, và có cả chỗ cho những cái tên đang phát triển đầy tiềm năng. Quan trọng hơn, tâm lý đã được ổn định và nhiệt huyết thì không bao giờ vơi cạn.

 

So với hai trận đầu mùa (Siêu cúp Anh và trận mở màn Premier League) thì Arsenal có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát khi Nacho Monreal thay Gibbs (dính chấn thương) ở vị trí hậu vệ trái và Giroud lấy lại vị trí số 1 trên hàng công bị rơi vào tay Sanogo hoàn toàn vì lý do chuyên môn khi mà chân sút người Pháp đã hoàn toàn có được thể lực tốt nhất. Tuy nhiên, sức mạnh chủ yếu của Arsenal hẳn sẽ tập trung ở tuyến giữa với những cái tên như Ramsey, Wilshere, Cazorla hay tân binh Alexis Sanchez. Trong khi đó hàng thủ với bộ đôi trung vệ chơi khá ổn dù mới sát cánh bên nhau một thời gian ngắn: Chambers -

Koscielny sẽ phải có nhiệm vụ vô hiệu hoá ngòi nổ đáng sợ nhất của đối phương: Demba Ba, tiền đạo từng vài năm chơi bóng tại Anh cho Newcastle và Chelsea nên chẳng lạ gì Arsenal. Chân sút người Senegal từng lập cú hattrick vào lưới Feyenoord ở vòng sơ loại trước đó để loại đội bóng Hà Lan ra khỏi cuộc chơi.

Quả thực, dù bị đánh giá thấp hơn song với bệ đỡ là hàng chục nghìn khán giả cuồng nhiệt trên các khán đài, Besiktas đã khởi động trận đấu đầy hưng phấn, tự tin tạo ra sóng gió lên cầu môn Szczesny ngay từ màn giao bóng ở giữa sân khi Demba Ba mạnh dạn tung ra cú sút cực kỳ hiểm hóc và đạt độ chuẩn xác cao. Cũng may, thủ thành người Ba Lan đã không mất cảnh giác và kịp thời lao về cứu thua ngay trên vạch vôi. Kể từ đó, đội chủ nhà càng được tiếp thêm sinh khí để gây sức ép mạnh cho hàng thủ Arsenal. Phút thứ 9, vẫn là Demba Ba bắt volley một chạm sau quả tạt bên cánh phải của Ozyakup và Szczesny buộc phải trổ tài. Phải rất nỗ lực cộng thêm sự ăn đứt về mặt thực lực, Arsenal mới dần cân bằng được thế trận. Cazorla đã nổ phát pháo đầu tiên khi dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc ở phút 13.

Dẫu vậy, đánh giá tổng thể thì Besiktas vẫn là đội chơi tốt hơn. Họ cầm được nhiều bóng, triển khai lối chơi khá mạch lạc và duy trì được sức ép ngay từ giữa sân còn Arsenal có phần hơi rời rạc, sự liên kết giữa các vị trí không được hoàn hảo như hai trận trước. Giroud khá đơn độc trên hàng công, khiến anh nhiều lần phải lùi xuống kiếm bóng. Ramsey hay Alexis thiếu các tình huống đột phá sở trường để phá tung hàng thủ đối phương còn Cazorla cũng ít tung ra được các đường chuyền sắc sảo thường thấy. Bởi thế, cho đến cuối hiệp 1, Besiktas tiếp tục tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, trong đó nổi bật nhất là pha dứt điểm suýt trúng cầu môn của Demba Ba sau pha xử lý gọn gàng từ sai lầm của Chambers dù Szczesny đã bất lực. Còn Arsenal hoạ hoằn lắm mới tổ chức nổi đợt tập kích ra hồn nhưng không 1 lần bắt thủ thành Zengin phải vất vả làm việc.

Tấm thẻ đỏ của Ramsey khiến Arsenal thêm phần khó khăn ở lượt về
Tấm thẻ đỏ của Ramsey khiến Arsenal thêm phần khó khăn ở lượt về

Bất chấp đội nhà thực sự đang lâm vào khó khăn trên chảo lửa Atatürk Olimpiya tại Istanbul, Wenger vẫn chưa chịu tiến hành điều chỉnh nhân sự hòng thổi luồng gió mới vào đội bóng. Bởi thế, chẳng quá ngạc nhiên khi Besiktas vẫn duy trì được thế trận và hoàn toàn kiểm soát được tình hình. Chỉ có điều khâu dứt điểm của đội chủ nhà không được cải thiện. Phút 48, Sahan loại bỏ được sự kèm cặp của Koscielny trước khi tung ra cú cứa lòng về góc xa và bóng lại đi chệch mục tiêu. Rốt cục đến phút 51, Arsenal đã có sự thay đổi cầu thủ đầu tiên nhưng hoá ra, chỉ là một quyết định bất đắc dĩ khi thủ quân Arteta không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Flamini vào sân thế chỗ. Chính vì sự điều chỉnh hoàn toàn bị động và Flamini cũng đâu được xem là trụ cột quan trọng mà bộ mặt của Arsenal vẫn không khởi sắc hơn bao nhiêu.

Kể ra cũng may cho Arsenal, trình độ của Besiktas chỉ ở mức độ vừa phải nên khả năng chuyển hoá ưu thế, sự lấn lướt thành cơ hội và bàn thắng khá hạn chế. Nói đâu xa, Demba Ba, cầu thủ được xem "đình đám" nhất trong đội hình Besiktas, thực tế chẳng phải gương mặt gì ghê gớm và không đủ tầm khoác áo các CLB lớn. So với hiệp đầu, diễn biến trận đấu trong hiệp 2 kém sôi nổi hơn, ít tình huống nổi bật hơn, thậm chí nhiều lúc bị cắt vụn bởi các pha vào bóng, tranh chấp quá quyết liệt giữa cầu thủ hai đội. Phút 80, "mèo mù" Arsenal suýt vớ được "cá rán" khi thủ thành Zengin tỏ ra khá lúng túng trong pha ngăn cản cú sút phạt không quá hiểm hóc của Santi Cazorla ở gần vòng cấm địa và nếu Arsenal đỏ hơn thì trái bóng đã có thể đi qua vạch vôi. Nhưng ngay sau đó, đội khách chỉ còn 10 người trên sân khi Ramsey phải nhận thẻ vàng thứ hai sau pha truy cản quá mạnh chân với Ozyakup, khiến cầu thủ này bị loại luôn khỏi cuộc chơi

Song khá ngạc nhiên, bất chấp thiếu người, Arsenal lại đột ngột chơi khá khẩm hơn hẳn trong những phút còn lại, thậm chí nhiều lúc còn khá mạo hiểm dồn đội hình lên tấn công chứ không chịu tập trung cố thủ để bảo vệ kết quả 0-0 vẫn được xem là có lợi cho thầy trò Wenger bởi họ còn cả trận lượt về trên thánh địa Emirates để giải quyết gọn gàng địch thủ này. Phút 88, thần may mắn tiếp tục ngoảnh mặt với Arsenal khi pha cứa lòng chân trái của Chamberlain đã trúng cột dọc sau khi sượt qua tay thủ thành đối phương. Trước đó, tiền vệ trẻ vào thay Alexis này đã có màn đột phá vòng cấm địa đầy dũng mãnh từ cánh phải. Dù sao, Arsenal vẫn có quyền vui mừng với trận hoà không bàn thắng trên sân khách, nhất là khi họ đã chơi dưới sức và bị chủ nhà có phần lấn lướt. Nhưng nếu không cẩn thận, Arsenal rất có thể phải nếm trái đắng trên sân nhà ở lượt về bởi trong hoàn cảnh không còn gì để mất, Besiktas hứa hẹn sẽ tiếp tục chơi bằng 150% khả năng. Ngoài ra, Arsenal chắc chắn không có được sự phục vụ của Ramsey và cơ hội ra sân của Arteta hẳn cũng rất thấp.

Đội hình thi đấu
Besiktas: Tolga Zengin, Ismail Koybasi, Ramon Motta, Ersan Gulum, Pedro Franco, Olcay Sahan (Tore 73'), Veli Kavlak, Necip Uysal, Oğuzhan Ozyakup (Frei 81'), Mustafa Pektemek, Demba Ba
Arsenal:
Wojciech Szczesny, Mathieu Debuchy, Calum Chambers, Laurent Koscielny, Nacho Monreal, Mikel Arteta (Mathieu Flamini 51'), Jack Wilshere, Aaron Ramsey, Alexis Sanchez (Chamberlain 73'), Santi Cazorla, Olivier Giroud.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X