Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Benfica - Bayern Munich (1h45 ngày 14/4): Bài học từ thế chiến thứ hai

Thứ Tư 13/04/2016 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đến tận thời điểm này, chẳng ai hiểu vì sao Hitler không thừa thắng xông lên tại "kế hoạch Barbarossa". Với những người Đức, họ cũng không thể hiểu vì sao Pep Guardiola lại rụt rè đến thế trong trận lượt đi với Benfica.

Ngày 21/7/1940, Hitler khi ấy là Quốc trưởng Đức quốc xã soạn thảo "kế hoạch Otto" mà sau này đổi tên thành "kế hoạch Barbarossa", với dự định tấn công và đánh chiếm Liên Xô trong một thời gian ngắn. Tháng 6/1941, quân Đức tấn công như vũ bão vào Liên Xô khi ấy còn chưa chuẩn bị kỹ càng cho cuộc chiến. Trong giai đoạn đầu, kế hoạch của quân Đức diễn ra đúng như dự kiến. Các quân đoàn của Liên Xô nhanh chóng sụp đổ khiến nhiều binh lính rút lui hoặc đầu hàng.
Thậm chí, Stalin khi ấy còn phải ký sắc lệnh đặc biệt thành lập một đội quân chuyên kiểm soát kỷ luật trên chiến trường, họ được quyền xử tử tại chỗ những binh lính đào ngũ hay có xu hướng đầu hàng. Đến tháng 9, quân Đức dần khép chặt các vòng vây tiến sát Liên Xô. Nhưng đúng vào thời điểm này, Hitler bất ngờ hạ lệnh cho các đội quân dừng lại chỉnh đốn trước khi tiếp tục kế hoạch. Việc chỉnh đốn của người Đức tiến hành trong hai tháng và với từng ấy thời gian, người Nga đã kịp điều động các binh đoàn thiện chiến từ Siberia về, cũng như kịp thời xây dựng hệ thống phòng ngự xung quanh Moscow.
Sự cẩn thận của Hitler sau đó khiến Đức sa lầy tại Nga khi không kịp chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt tại xứ Bạch Dương. Để rồi sau đó, người Đức dần dần bị Liên Xô lấy lại ưu thế trên chiến trường dẫn tới sự thất thủ Berlin năm 1945. Và quyết định chỉnh đốn quân đội của Hitler gây ra tranh cãi, bởi nó phần nào đi ngược lại với tiêu chí đánh nhanh thắng nhanh trước khi mùa đông khắc nghiệt tại Nga bắt đầu.
Đó có phải là bài học cho "hùm xám"?
Phải, đó là một bài học dành cho mọi thế hệ quân sự sau này. Và có lẽ cũng là bài học cho Bayern Munich ở thời điểm hiện tại. Trong trận lượt đi trên sân Alianz Arena, Vidal đã giúp Bayern Munich có được lợi thế dẫn trước từ rất sớm ngay ở phút thứ 2. Nếu tiếp đà hưng phấn tiến lên, Pep Guardiola và các học trò hoàn toàn có thể giành được lợi thế lớn hơn trước chuyến hành quân tới Bồ Đào Nha. Nhưng Guardiola lại bất ngờ yêu cầu các học trò phải đá chậm và chắc thay vì tiếp tục gây sức ép lên đối phương.
Sự cẩn thận thái quá của Guardiola khiến Bayern Munich chỉ có được lợi thế mong manh 1-0 trước trận lượt về. Nên nhớ Bồ Đào Nha không phải "đất lành" với Bayern Munich. Mùa trước, họ để thua 1-3 trước Porto tại sân Dragao và chỉ đi tiếp nhờ một chiến thắng rực rỡ trên đất Đức. Nhưng hiện tại, "hùm xám" không còn cơ hội nào nữa. Nếu sẩy chân tại Estadio da Luz vào đêm nay, Bayern Munich sẽ phải nhường suất vào bán kết cho Benfica.
Còn với Benfica, họ đã chờ đợi cơ hội tiến vào bán kết hơn 1/4 thế kỉ rồi. Từ năm 1990 trở lại đây, Benfica chưa từng lọt vào bán kết cúp C1 châu Âu. Hơn nữa, Bayern Munich không thắng trong 6 chuyến làm khách gần nhất tại vòng knock out Champions League (3 hòa, 3 thua). Thế nên chẳng có gì đảm bảo với cách biệt mong manh 1-0, thầy trò Pep Guardiola có thể mỉm cười rời khỏi Bồ Đào Nha cả. Nhất là khi Benfica cũng đang có một hàng công hùng mạnh với chân sút Jonas, người đã ghi đến 32 bàn mùa này.
Sự chần chừ, chủ quan của Hitler đã phải trả giá. Và liệu sự cẩn thận của Guardiola có khiến người Đức nhận thêm một bài học nữa?
Thông tin hai đội
Benfica: Julio Cesar, Lisandro Lopez, Luisao không thể ra sân do chấn thương.
Bayern Munich: Jerome Boateng và Badstuber không thể ra sân do chấn thương; Javi Martinez và Robben chưa chắc chắn bình phục chấn thương để ra sân.
Đội hình dự kiến:
Benfica (4-4-2): Ederson - Almeida, Lindelof, Jardel, Eliseu - Pizzi, Fejsa, Sanches, Gaitan - Mitroglou, Jonas
Bayern Munich (4-1-4-1): Neuer - Lahm, Kimmich, Alaba, Bernat - Vidal - Costa, Müller, Thiago, Ribery - Lewandowski
Tỉ số dự kiến: Bayern Munich 1-2 Benfica

Guardiola roi Bayern hinh anh
Doi hinh du kien Benfica vs Bayern Munich
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X