Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern vs Juventus (2h45 ngày 17/3): Trong vườn hoa chiến thuật

Thứ Tư 16/03/2016 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần nói nhiều về tài năng của Guardiola nữa nhưng ở bên kia chiến tuyến Allegri cũng là một ảo thuật gia trên băng ghế huấn luyện. Nhiều người đang tiếc Bayern vs Juventus phải gặp nhau từ sớm nhưng như thế lại hay, giới túc cầu thế giới được chứng kiến hai trong số những đội bóng có dấu ấn chiến thuật sắc sảo nhất hiện nay.

Trận lượt đi tại Turin đã chứng kiến màn đọ trí vô cùng hấp dẫn giữa Guardiola và Allegri. Chiến lược gia người Tây Ban Nha như thường lệ lấn lướt các đối thủ bằng cách chơi vô cùng biến ảo. Và rồi Hùm xám có được lợi thế lớn từ hai pha lập công của Muller và Robben. Thậm chí nếu các chân sút áo đỏ sắc sảo hơn một chút thì có thể họ còn có thêm những lần chọc thủng lưới Buffon. Bayern lấn lướt trong suốt 1 giờ thi đấu và gần như chiến thắng đã nằm chắc trong tay của đại diện Bundesliga. Thế nhưng trong những phút còn lại, Allegri đã tung chiêu với 3 sự thay đổi người vô cùng tinh tế. Hernanes vào thay Marchisio giúp tuyến giữa của Juve cứng cáp và giàu sức sống hơn. Điểm nhấn phải là Morata và cái tên Sturaro mà nhiều người vẫn còn xa lạ. Chính bộ đôi này phối hợp để đem về trận hòa cho “Bà đầm già”, qua đó vớt vát hy vọng cho nhà ĐKVĐ Serie A trong trận lượt về này.

Bayern Munich 5-0 Werder Bremen: Gửi chiến thư hủy diệt tới Juventus
Ngay trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Champions League, Bayern Munich đã có chiến thắng ‘hủy diệt’ 5-0 trước Werder Bremen tại Bundesliga.

Xét về tên tuổi, cặp đấu Bayern vs Juventus chắc chắn nằm trong số những cuộc đối đầu kinh điển tại Champions League. Dù thời thế đổi thay, Hùm xám được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng cuộc chạm trán giữa hai thế lực của bóng đá Đức và Italia vẫn khiến người ta phải dõi theo. Không chỉ là cuộc chiến của hai trong số những ứng viên vô địch mà ở đó là màn đấu trí về chiến thuật cả ở băng ghế huấn luyện lẫn trên mặt cỏ. Trận lượt đi tại Turin đã khiến làng túc cầu mãn nhãn. Và chúng ta vẫn còn 90 phút, thậm chí là hơn thế để chứng kiến những “vườn hoa” chiến thuật tại Allianz Arena. Guardiola thì quá nổi tiếng về sự ảo diệu nhưng Allegri cũng không hề kém cạnh về độ khó lường.

Preview: Bayern - Juventus
Preview: Bayern - Juventus

Ở Hùm xám xứ Bavaria, Guardiola đã xây dựng nên lối chơi 4-1-4-1 trong suốt 3 năm qua. Trước khi chuyển tới Man City, thì ông thầy người Tây Ban Nha đang có cho mình một hệ thống lối chơi vô cùng nhuần nhuyễn ở Bayern. Nếu chỉ nhìn vào con số 4-1-4-1 thì sẽ hết sức khô khan nhưng Pep chưa bao giờ là một người như thế. Ông ưa sự biến ảo mà ở đó các đối thủ không biết đường nào mà lần. Hai hậu vệ cánh Lahm và Alaba là “công trình” tuyệt vời nhất mà chiến lược gia 45 tuổi đã xây dựng lên ở Allianz Arena. Pep đã biến Lahm thành một bộ não tương tự Xavi ở Barca trước đây. Còn trường hợp của Alaba có lẽ là ngoại lệ chưa từng xuất hiện. Cầu thủ người Áo giống một Libero bên nửa phần sân bên trái. Từ hậu vệ cánh, Alaba bó vào đá trung vệ, dâng lên chơi tiền vệ, thậm chí tiền đạo cánh trái.

Juventus 1-0 Sassuolo: Màn tập dượt hoàn hảo cho Champions League
Pha lập công của tiền đạo Paulo Dybala đã giúp đội chủ nhà Juventus có được chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Sassuolo. Với kết quả này, thày trò HLV Max Allegri...

Từ điểm nhấn của Alaba và phần nào đó là Lahm, sơ đồ của Bayern được di chuyển một cách vô cùng uyển chuyển. Thậm chí cứ mỗi 5, 10 phút đội hình của Hùm xám lại được thay đổi 1 lần. Hai hậu vệ cánh dâng cao, Alonso lùi về làm trung vệ thứ 3 chuyển sang lối chơi 3-4-3. Khi Lahm hoặc Alaba lên tham gia như 1 cầu thủ tấn công thì người còn lại sẽ ở phần sân nhà, đẩy hàng thủ sang ngang để bọc lót đằng sau. Ở phía trên Lewandowski đá tiền đạo cắm nhưng đôi khi chỉ là “số 9 ảo”, Muller mới là tiền đạo ghi bàn thực thụ của Hùm xám. Robben và Douglas Costa đổi cánh liên tục, nhưng có thể đột phá vào trong vòng cấm như một tiền đạo. Để thay đổi vị trí liên tục, Alcantara và nhất là Alonso phải hy sinh rất nhiều. Gần như hai tiền vệ người Tây Ban Nha luôn ở tư thế sẵn sàng khỏa lấp vị trí mà mọi đồng đội để lại.

infographic bayern juve
 

Thế nhưng trận Bayern vs Juventus không chỉ là sàn diễn của đội chủ nhà. Guardiola luôn chủ động biến hóa chiến thuật để tránh bị bắt bài nhưng đối thủ của ông là Allegri cũng không hề là một người tầm thường. Chiến lược gia 48 tuổi là một HLV Italia điển hình, lịch lãm, điềm đạm nhưng rất uyên thâm. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Allegri dễ dàng để hàng loạt công thần ở mùa giải trước như Tevez, Pirlo, Vidal, Coman ra đi, bởi với cách dùng người của cựu thuyền trưởng AC Milan thì không ai không thể thay thế. Khả năng đắc nhân tâm của thuyền trưởng Juve được đánh giá là cực giống với Ancelotti. Thậm chí ông còn có chất “ảo thuật” gần giống với Guardiola.

Paul Pogba tiết lộ thần tượng thuở niên thiếu
Tiền vệ trẻ tài năng của Juventus vừa tiết lộ hai cái tên đã mang tình yêu bóng đá đến với anh. Và đó là hai siêu sao đình đám từng hội tụ trong Galactico...

Ai cũng biết Juventus sống bằng hơi thở của 3-5-2 suốt những năm qua. Nhưng Allegri không thể là Conte, ông phải thay đổi để Bà đầm già biến hóa hơn. Mạo hiểm thì tất nhiên khó khăn sẽ đến, Allegri từng thất bại khi chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2, 4-3-3. Mà việc họ bị tụt lại ở Serie A hồi đầu mùa là bài học nhãn tiền. Thế nhưng từ cú vấp đó, chiến lược gia 48 tuổi đã tìm ra cho Lão phu nhân công thức tối ưu nhất vào lúc này. Gặp đối thủ yếu, Juve vẫn tấn công vũ bão với 3-5-2 mà điểm nhấn là “đôi cánh” Cuadrado và Sandro. Nhưng khi cần sự an toàn, cặp hậu vệ giàu kinh nghiệm Lichtsteiner và Evra được tin dùng và chuyển về 4-4-2. Còn ở mặt trận tấn công, khi cần Pogba có thể dâng lên để trở thành tiền đạo trong sơ đồ 4-3-3.

Xét về thực lực và độ chín thì có lẽ trận đấu Bayern vs Juventus xứng đáng là cuộc chiến đỉnh cao về chiến thuật. Cả Guardiola và Allegri là hai trong số ít các chiến lược gia ở châu Âu đang muốn biến lối chơi của đội nhà lên tầm nghệ thuật. Vì thế những tín đồ túc cầu sẽ được thưởng thức 1 trong những trận đấu đáng xem nhất mùa giải về mặt chiến thuật. Còn đội nào giành vé vào tứ kết cũng không quá quan trọng bởi ai bị loại cũng đáng tiếc, còn ai đi tiếp cũng đều xứng đáng.

Đội hình dự kiến

Bayern (4-1-4-1): Neuer – Lahm, Kirmmich, Benatia, Alaba – Alonso – Robben, Alcantara, Muller, Costa – Lewandowski.

Juventus (4-4-2): Buffon – Lichtsteiner, Bonucci, Barzagli, Evra – Cuadrado, Khedira, Marchisio, Pogba – Dybala, Morata.

doi hinh du kien BM vs Juv
 

Dự đoán: 2-1

Tổng hợp: Juventus 2-2 Bayern Munich (Vòng 1/8 Champions League 2015/2016)

 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X