Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern - Real: Muốn kinh điển, quên tiqui-taca đi

Thứ Ba 29/04/2014 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay, Bayern và Real sẽ trải qua lần đụng độ thứ 16 tại Champions League, trở thành cặp đôi gặp nhau nhiều nhất lịch sử giải đấu này.

1. Khi lá thăm đưa Real Madrid và Bayern Munich chạm mặt nhau tại bán kết Champions League mùa này, người ta tự hiểu, cuốn biên niên sử Champions League chắc chắn sẽ xuất hiện một kỷ lục mới: Kỷ lục về số lần chạm trán của 2 CLB tại sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Bởi trước khi lá thăm tái hợp cặp đôi đầy ân oán này, Real và Bayern đã đụng độ tổng cộng 14 lần trong lịch sử Champions League, chỉ kém đúng 1 lần so với 15 lần duyên nợ giữa Barcelona và AC Milan. Nhưng đêm nay, lịch sử Champions League sẽ đưa Bayern và Real lên thành cặp đôi nhiều duyên nợ nhất, với tổng cộng 16 lần đụng độ.

Bayern hoàn toàn bất lực trong việc công phá hàng thủ Real trong suốt trận đấu
 

16 lần chạm mặt, riêng về yếu tố sự kiện đã biến cặp đấu này thành kinh điển. Màn phân cao thấp mùa này giữa Real và Bayern còn đến trong bối cảnh cả 2 CLB đều đang có được đội hình mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây, và họ đều đã cận kề giấc mơ vĩ đại của riêng mình. Với Real là cú decima, còn Bayern thì là vinh dự trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Real – Bayern vì lẽ đó còn xứng đáng được coi là cặp siêu kinh điển mùa này.

2. Nhưng sau khi xem xong trận lượt đi, liệu khái niệm siêu kinh điển có còn thích hợp để dành cho Real và Bayern hay không, khi mà rõ ràng cặp đấu này chỉ có tiếng mà không hề có miếng. Kinh điển kiểu gì mà CLB thua trận cầm bóng tới 71% nhưng không ghi nổi bàn thắng nào? Thống kê chỉ ra, Bayern chính là đội thua trận có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất trong lịch sử Champions League.

Bayern cầm bóng rất nhiều, nhưng chẳng biết làm gì ngoài chuyền qua chuyền lại một cách vô nghĩa và thừa thãi. Nghiệt ngã thay khi Real Madrid có rất nhiều ý tưởng tấn công, và nếu họ được cầm bóng 71% chắc chắn đã có một cơn mưa bàn thắng, thì lại bị đối thủ cho phép kiểm soát vỏn vẹn 29%.

Đó là mặt tối của cái danh siêu kinh điển mà người ta tặng cho cặp Real – Bayern. CLB muốn tấn công và có nhiều bài để tấn công thì không thấy bóng. CLB bố trí đội hình xuất phát tương đối an toàn, không có nhiều ý tưởng công phá, thì kiểm soát bóng gần như cả trận. Đây mà là kinh điển sao?

3. Vậy nếu muốn cặp Real – Bayern xứng tầm kinh điển, yếu tố nào cần được loại bỏ? Câu trả lời rất đơn giản: Bayern, mà trực tiếp hơn là Pep Guardiola, nên lãng quên công thức tiqui-taca ra khỏi đầu. Ở thời Barca đá tiqui-taca đỉnh cao, không ai thèm quan tâm đến chuyện đối thủ của Barca cầm bóng bao nhiêu phần trăm. Bởi chỉ một mình Barca đã quá đẹp mắt rồi.

Nhưng tiqui-taca ở Bayern bây giờ chỉ là cái vỏ trông có vẻ giống mà thôi. Nó giống ở việc Bayern cầm bóng rất nhiều, rất lâu. Nhưng nó khác Barca năm xưa ở tính hiệu quả. Nếu tính từ thủ môn đến khoảng không gian giữa sân, tiqui-taca của Bayern tạm chấp nhận được. Nhưng trong những mét vuông quan trọng nhất: Từ giữa sân đến khung thành đối phương thì Bayern tắc tị, và hệ quả là họ cứ phải ban đi ban lại cho có vẻ giống đang kiểm soát thế trận. Thực tế trái ngược hoàn toàn: Real Madrid mới là đội chủ động.

Bước vào trận lượt về đêm nay, Real khẳng định vẫn sẽ chơi tấn công. Vì họ không giỏi phòng ngự và họ cũng đã đón chào sự trở lại của những siêu sao tấn công tốt nhất. Real tỏ thiện chí chơi một trận cho ra dáng kinh điển. Bây giờ phụ thuộc vào thái độ của Bayern. Liệu Pep Guardiola có dám từ bỏ tiqui-taca nửa mùa để mang cái hồn Bayern mùa trước trở lại hay không? Nếu Pep làm được, cặp đấu này mới thực sự là siêu kinh điển.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X