Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Rượt đuổi kịch tính, Barca chính thức giành vé tới Berlin

Thứ Tư 13/05/2015 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Bayern Munich 3-2 Barcelona chứng kiến cuộc rượt đuổi hấp dẫn trên sân Allianz Arena. Và dù thua trận, thầy trò HLV Enrique vẫn chính thức giành vé vào chơi trận chung kết Champions League.

Đêm nay, vòng bán kết Champions League sẽ trở lại với trận đấu Bayern Munich vs Barcelona. Trận lượt đi tại Nou Camp đã kết thúc với thắng lợi giòn giã 3-0 của đội chủ nhà và họ đang có lợi thế cực lớn để giành quyền vào chơi trận chung kết tại Berlin tới đây. Trái ngược lại, thầy trò HLV Pep Guardiola lại đang trước một núi khó khăn cần giải quyết, và có lẽ họ sẽ phải nỗ lực hơn 100% nếu như muốn lật ngược thế cờ hiện tại.

Xét về phong độ, Barca cũng đang là đội có lợi thế khi có những sự chuẩn bị rất tốt cho cuộc hành quân tới đất Đức. Cuối tuần trước, các học trò của HLV Luis Enrique đã dễ dàng vượt qua Real Sociedad với tỷ số 2-0 để tiến những bước vững chắc tới ngôi vô địch. Trong khi đó, Bayern lại bất ngờ để thua Augsburg tại Bundesliga và đây đã là thất bại thứ 4 liên tiếp kể từ khi họ chính thức đăng quang ngôi vô địch ở giải quốc nội. Tuy nhiên, Hùm xám cũng đã từng lội ngược dòng cực kỳ ngoạn mục trước Porto ở trận tứ kết lượt về và đây sẽ là điểm tựa để họ hy vọng vào một điều thần kỳ nữa trên sân Allianz Arena.

 

Trong trận đấu hôm nay, HLV Pep Guardiola đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-4-2 cho trận đấu trên sân nhà thay vì 3-4-2-1 như ở trận lượt đi. Với sự vắng mặt của rất nhiều trụ cột và bị đặt vào thế trận hiện tại, rõ ràng Hùm xám cần những sự thay đổi nếu như muốn tạo nên một cuộc lội ngược dòng. Juan Bernat được kéo xuống vị trí hậu vệ trái để hợp với Boateng, Benatia và Rafinha trở thành bộ tứ trung vệ trước mặt thủ môn Neuer. Trong khi đó, Bastian Schweinsteiger cũng được trả về vị trí tiền vệ trung tâm sở trường, Philipp Lahm dạt ra cánh phải còn Thiago Alcantara thi đấu ở bên phía đối diện. Cặp tiền đạo của đội chủ nhà sẽ là Lewandowski và Thomas Muller. Về cơ bản, những con người trong đội hình xuất phát của Bayern ở trận này là giống với trận lượt đi, tuy nhiên Pep đã sắp xếp để lối đá của Hùm xám trực diện hơn, bớt kiểm soát bóng ở khu trung lộ và tăng cường hỏa lực ở tuyến trên.

Ở bên phần sân đối diện, không có quá nhiều điều để nói về đội hình của Barca khi HLV Enrique lựa chọn đội hình ra sân giống hệt với cách sắp xếp trong trận đấu tại Nou Camp cách đây 1 tuần. Những cầu thủ trụ cột như Mascherano, Jordi Alba, Rakitic hay Iniesta đã được cho nghỉ ngơi hồi cuối tuần vừa rồi và sẽ trở lại đội hình xuất phát đêm nay. Trong khi đó, thủ thành Ter Stegen cũng tiếp tục được sử dụng ở đấu trường Champions League theo chính sách xoay vòng của HLV Enrique. Ở phía trên cùng, tam tấu MSN vẫn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hàng đầu của người hâm mộ. Lionel Messi đã có một trận đấu rực sáng tại Nou Camp để đem về lợi thế cực lớn cho Los Blaugrana còn Neymar cũng ghi dấu với bàn ấn định tỷ số 3-0, và chắc chắn tất cả sẽ tiếp tục kỳ vọng vào những màn trình diễn ấn tượng của bộ ba hủy diệt này. Đặc biệt trong bối cảnh Bayern buộc phải dâng cao và để lộ ra những khoảng trống đằng sau, đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để Messi, Neymar hay Suarez tận dụng tốc độ tuyệt vời của mình.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh
Barcelona giành tấm vé đầu tiên dự chung kết Champions League

Ở trận lượt đi, trong khi Leo Messi thi đấu bùng nổ trong 15 phút cuối trận thì các chân sút bên phía Bayern lại có một ngày thi đấu tệ hại khi không có bất cứ một cú sút trúng đích nào. Thống kê cho thấy đã gần 6 năm rồi đội bóng xứ Bavaria mới tái hiện lại thành tích đáng buồn này tại Champions League và HLV Guardiola đã bị chỉ trích rất nhiều vì quá trung thành với lối đá pressing quen thuộc. Giờ đây các CĐV đội chủ sân Allianz Arena chỉ còn biết hy vọng rằng những sự thay đổi của Pep sẽ giúp đội bóng con cưng làm nên một cuộc lật đổ ngoạn mục nữa, sau khi đã đè bẹp Porto 6-1 ở trận tứ kết lượt về. Tuy nhiên, lịch sử mới chỉ ghi nhận đúng 1 đội bóng có thể lội ngược dòng sau khi để thua với cách biệt 3 bàn trở lên, đó chính là trường hợp của Deportivo La Coruna năm 2004. Đội bóng Tây Ban Nha đã đánh bại AC Milan 4-0 ở trận tứ kết lượt về sau khi đã thua 1-4 ở lượt đi và tạo ra một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử cúp châu Âu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Bayern đã chủ động đẩy cao nhịp độ để tìm kiếm bàn thắng. Và ngay ở phút thứ 2, họ đã tạo ra một tình huống đáng chú ý khi Thomas Muller có pha chồng cánh rất đẹp để Philipp Lahm băng xuống sát đường biên ngang, tuy nhiên đội trưởng của Bayern lại không thể tung ra một đường chuyền trong tư thế hơi với. Ngay sau đó, Barca có một câu trả lời còn ấn tượng hơn khi Dani Alves có đường phất bóng cực kỳ mẫu mực để Ivan Rakitic băng xuống phá bẫy việt vị và tung ra cú đá nói chếch bên cánh phải. Tuy nhiên, thủ thành Manuel Neuer đã nhoài người cản phá và cứu cho đội chủ nhà một bàn thua trông thấy. Thủ môn người Đức đã thi đấu rất hay ở trận lượt đi và anh tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng ở trận lượt về. Thế nhưng khi các CĐV Barca còn chưa hết tiếc nuối về cơ hội bị bỏ lỡ thì đội bóng của họ đã bất ngờ phải nhận bàn thua. Xuất phát từ pha đá phạt góc của Xabi Alonso ở phút thứ 7, các cầu thủ phòng ngự của Barca đã hoàn toàn bỏ quên Mehdi Benatia và để trung vệ người Morocco này thoải mái đánh đầu vào góc trái khung thành. Ter Stegen dù đã bay người hết cỡ và chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu cho đội nhà khỏi một bàn thua. Bayern đã sớm có lợi thế dẫn trước và chắc chắn bàn thắng này sẽ làm cho trận đấu hấp dẫn hơn nhiều.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh 2
Benatia bất ngờ mở tỷ số cho Bayern

Sau khi có được bàn mở tỷ số, đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn không dâng cao đội hình mà chủ động chơi thấp để sẵn sàng tung ra những đường phản công nhanh. Lewandowski và Schweinsteiger đã có những cơ hội để dứt điểm nhưng đều không thành công. Tuy nhiên, thế trận cầm chừng cũng không thể giúp cho Bayern giữ sạch mành lưới trước sức tấn công biến ảo của tam tấu MSN. Phút 14, bộ ba này lại một lần nữa cho thấy sự đáng sợ của mình để đem về bàn gỡ hòa cho đội khách. Messi nhận bóng bên cánh phải và có pha chọc khe cho Suarez đang di chuyển chéo góc rất thông minh. Cầu thủ người Uruguay được đặt vào thế cực kỳ thuận lợi khi đối mặt với Neuer, tuy nhiên anh đã rất đồng đội khi chuyền bóng cho Neymar để cầu thủ người Brazil dễ dàng đệm bóng vào gôn trống. Tỷ số được san hòa 1-1 và khó khăn giờ đây còn tăng lên gấp bội với đội chủ sân Allianz Arena.

Dĩ nhiên trong bối cảnh phải ghi thêm tới 4 bàn nữa, các cầu thủ chủ nhà buộc phải dâng lên tấn công. Phút 20, suýt chút nữa họ có bàn nâng tỷ số lên 2-1 sau khi Muller có pha đánh đầu hiểm hóc từ đường chuyền của Lahm, tuy nhiên thủ môn Stegen đã có một pha bay người xuất sắc để đẩy bóng chịu quả phạt góc. Quãng thời gian sau đó, cả hai đội bóng đã chơi ăn miếng trả miếng và cầu môn của hai bên liên tục chao đảo. Phút 26, Muller và Lewandowski lại có một pha phối hợp giữa rừng hậu vệ đội khách và tạo ra một cơ hội nguy hiểm, tuy nhiên cú chích mũi giày của Lewy là chưa đủ khó để đánh bại Stegen. Sau đó 1 phút, Messi có pha vuốt bóng bằng chân trái sở trường cực nhanh trong vòng cấm nhưng cũng bị Neuer tóm gọn.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh 3
Neymar gỡ hòa cho Barca

Trong thế trận đôi công, một lần nữa Barca lại cho thấy sự khác biệt tới từ bộ ba Messi-Suarez-Neymar. Phút 30, đội khách lần đầu tiên vươn lên dẫn trước trong trận đấu đêm nay, và công thức chiến thắng vẫn là không thay đổi. Messi có pha chuyền bóng bằng đầu để Suarez bứt tốc vào vòng cấm địa. Cựu tiền đạo của Liverpool một lần nữa thể hiện tinh thần đồng đội tuyệt vời khi thực hiện pha bấm bóng cho Neymar đang đợi sẵn ở bên cánh trái. Cầu thủ số 11 đã có pha vô lê cực kỳ vừa vặn sau một nhịp khống chế, bóng đi vào góc gần và làm bó tay thủ môn Neuer. Bộ ba MSN có bàn thắng thứ 114 trong mùa giải năm nay và có lẽ HLV Luis Enrique đã có thể nghĩ tới trận chung kết tại Berlin ngay từ lúc này.

Trong những phút sau đó, mặc dù gần như không còn cơ hội nhưng các cầu thủ Bayern vẫn tiếp tục dâng lên tấn công. Càng về cuối trận, áp lực về khung thành của Barca ngày càng lớn. Lần lượt Schweisteiger và Lewandowski đã có những cơ hội của riêng mình, nhưng Stegen trong một ngày thi đấu xuất thần đã khiến những chân sút bên phía đội chủ nhà phải nản lòng. Thậm chí trong pha vô lê ở khoảng cách chỉ chưa đến 10m của Lewandowski, thủ môn người Đức còn có 2 pha cản phá cực kỳ khó tin trước sự tiếc nuối của tiền đạo só 9 bên phía đối diện. Rõ ràng, nếu như Neuer đã thi đấu xuất sắc ở lượt đi thì ở lượt về, Stegen lại trở thành nhân vật chính với hàng loạt những pha cứu thua không tưởng.

Những phút cuối hiệp 1 không có quá nhiều tình huống nguy hiểm khi Barca chủ động giảm nhịp, còn Bayern cũng đợi sự chỉ đạo của HLV Pep Guardiola trong những phút nghỉ giải lao. Chính vì thế kết thúc 45 phút đầu tiên, đội khách tạm thời là những người có lợi thế dẫn bàn và có lẽ họ cũng chẳng việc gì phải vội vàng trong hiệp 2.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh 4
Neymar giúp Barca vươn lên dẫn trước với pha vô lê đẹp mắt

Trở lại sau giờ nghỉ giữa hiệp, HLV Luis Enrique đã có sự thay đổi đầu tiên khi rút Luis Suarez ra khỏi sân để nhường chỗ cho Pedro Rodriguez. Rõ ràng trong một thế trận đã an bài như thế này, Barca cần phải giữ sức cho các trụ cột trong những trận đấu quan trọng còn lại ở La Liga. Trong những phút đầu hiệp 2, dù chiếm quyền chủ động trên sân nhưng có vẻ như Bayern không quá thiết tha trong việc dâng cao và gây áp lực cho khung thành đối phương như trong hiệp 1, trong khi đó Barca cũng thi đấu với một đội hình thấp và sẵn sàng tung ra những đường phản công nhanh khi có cơ hội. Chính vì vậy, thế trận diễn ra giằng co và không có quá nhiều tình huống đáng chú ý dù hiệp 2 đã trôi qua được hơn 10 phút. Có lẽ cả hai đội bóng đều hiểu kết quả của cuộc đối đầu này sẽ là như thế nào.

Cuối cùng, hiệp 2 cũng có điểm nhấn đầu tiên với cú dứt điểm của Juan Bernat ở phút 56. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã có pha băng lên bên cánh trái và tung ra cú sút rất căng, chỉ tiếc là bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Và cũng chỉ 2 phút sau đó, Bayern đã bất ngờ có bàn gỡ hòa sau một pha tấn công khá đơn giản. Thiago cướp được bóng sau một pha áp sát ở giữa sân và cú xoạc bóng của cầu thủ này đưa bóng tới đúng vị trí của Schweinsteiger. Ngay lập tức, tiên vệ số 31 có đường chuyền cho Lewandowski đang di chuyển ngoài vòng cấm địa. Tiền đạo số 9 đã có một pha xoay sở rất khéo để loại bỏ sự đeo bám của Mascherano và tung ra cú cứa lòng chân phải cực kỳ hiểm hóc. Lần này thì Stegen đã không thể làm gì hơn ngoài việc đứng chôn chân và nhìn bóng bay thẳng vào góc xa khung thành.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh 5
Lewandowski san bằng tỷ số sau một pha xử lý mẫu mực

Sau khi có bàn san bằng cách biệt, tinh thần của các cầu thủ chủ nhà dường như đã phấn chấn hơn và họ dần gia tăng sức ép trở lại bên phần sân đối phương. Thomas Muller một lần nữa thử vận may bằng cú dứt điểm xoay người cực nhanh trong vòng cấm ở phút 63, nhưng bóng lại đi không chính xác. Philipp Lahm cũng có một pha xâm nhập vòng cấm nhưng không thể tạo nên sự khác biệt. Đồng thời, đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của đội trưởng Bayern bởi sau đó anh đã được rút ra để nhường chỗ cho Sebastian Rode, người vừa trở lại sau chấn thương. Ngay sau đó ít phút, đội khách cũng có sự thay đổi người khi Jeremy Mathieu vào sân thay cho Ivan Rakitic, rõ ràng đây là thời điểm hợp lý để HLV Enrique gia cố hàng phòng ngự của mình.

Tuy nhiên khi sự xuất hiện của Mathieu còn chưa kịp phát huy tác dụng thì Barca đã phải nhận bàn thua thứ 3. Từ một tình huống lộn xộn bên ngoài vòng cấm địa ở phút 74, bóng tìm tới chân của Schweisteiger và tiền vệ này đã có pha nhả bóng rất vừa tầm để Muller tung ra cú cứa lòng mẫu mực và không cho Stegen một cơ hội cản phá nào. Bàn thắng khiến cả sân Allianz Arena nổ tung, và các CĐV của đội chủ nhà lại thắp lên hy vọng về một cuộc lội ngược dòng thần thánh, dẫu cho điều này là rất khó xảy ra. Ngay sau tình huống này, các sức ép của cầu thủ Bayern lại càng lớn hơn, họ dâng cao đội hình và rất tích cực đá áp sát. Thậm chí cả Messi cũng đã có một tình huống mất bóng nguy hiểm ở phút 77 sau pha đeo bám của Muller và giúp cho Lewandowski có cơ hội dứt điểm ngoài vòng cấm, tuy nhiên bóng lại chạm chân Pique đi đổi hướng.

Bayern Munich 3-2 Barcelona Barca chinh thuc gianh ve toi Berlin hinh anh 6
Dù Muller đã ghi bàn đem về thắng lợi 3-2 nhưng chừng đó chỉ giúp Bayern vãn hồi danh dự mà thôi

Trước sự quyết tâm của đối phương, các cầu thủ Barca đang chơi rất thấp và thậm chí chủ động phạm lỗi khi cần thiết. Cả Neymar và Pedro đã có những pha truy cản trái phép với Rode và Rafinha hòng làm giảm nhịp tấn công của Hùm xám. Trong những nỗ lực cuối cùng, HLV Guardiola đã tung vào sân cả Javi Martinez và Mario Gotze hòng tăng cường sức mạnh cho hàng công. Những người được đưa ra khỏi sân là Schweinsteiger và Muller, 2 cầu thủ đã thi đấu xuất sắc trong trận đấu hôm nay. Tuy nhiên, Bayern cũng không thể làm nên điều bất ngờ trong những phút ít ỏi còn lại và đành dừng bước ở bán kết sau tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Mark Clattenburg. Dẫu sao đi nữa, họ cũng có thể hoàn toàn ngẩng cao đầu vì màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu hôm nay, và chiến thắng dành cho thầy trò Pep Guardiola là hoàn toàn xứng đáng. Còn đối với Barca, giấc mơ về cú ăn ba của họ trong mùa giải năm nay càng được củng cố thêm sau trận đấu tại Allianz Arena. HLV Luis Enrique và các học trò đã chính thức giành vé tới Berlin và đây là lần đầu tiên kể từ năm 201, Los Blaugrana mới lại góp mặt ở một trận chung kết Champions League. Và giờ, họ chỉ còn chờ đợi để xem đối thủ của mình trong trận đấu cuối cùng liệu sẽ là Juventus hay đại kình địch Real Madrid mà thôi.

Đội hình xuất phát:

Bayern Munich (4-4-2): Neuer – Rafinha, Boateng, Benatia, Bernat – Lahm (Rode – 68’), Alonso, Schweinsteiger (Martinez - 87'), Thiago – Muller (Gotze - 87'), Lewandowski.

Barcelona (4-3-3): Stegen - Alves, Pique, Mascherano, Alba – Busquets, Rakitic (Mathieu - 72'), Iniesta (Xavi -75') – Messi, Suarez (Pedro 46’), Neymar.

Tỷ số: 3-2

Ghi bàn:

Bayern: Benatia (7’), Lewandowski (59’), Muller (74’); Barca: Neymar (14’, 30’)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X