Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich 2-0 AS Roma: Thắng lợi nhẹ nhàng để giành vé đi tiếp

Thứ Năm 06/11/2014 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roma đã thua Bayern với tổng tỉ số lên tới 1-9 sau 2 lượt trận. Tuy nhiên, với kết quả bất ngờ của trận đấu cùng giờ (CSKA thắng Man City ngay tại Etihad), Roma vẫn bảo toàn được ngôi nhì bảng. Trong khi đó, Bayern đã đường hoàng bước tiếp vào vòng sau với vị trí đầu bảng.

7-1 là tỉ số phản ánh chân thực tới trần trụi khoảng cách của Bayern và Roma. Pep Guardiola sau trận lượt đi đã lên tiếng khiêm tốn cho rằng do Bayern có được may mắn nên mới có thể giành chiến thắng với tỉ số đậm đà như vậy, nhưng thực tế khi mà Roma có cả lợi thế sân nhà Olimpico, lại được truyền thông đặt ngang cơ Bayern thì rõ ràng, việc họ sụp đổ chỉ sau 30 phút đầu hiệp 1 là một cú tát mạnh vào tham vọng của những Romanista tham vọng nhất. Họ cần phải hiểu rằng qua trận thua ấy, điều rút ra là Bayern vẫn quá mạnh không chỉ so với Roma, mà còn so với mặt bằng chung của châu Âu. Thế nên, việc Roma hành quân tới Allianz Arena lần này trong lúc Bayern đang muốn đánh nhanh thắng nhanh về vào vòng trong càng sớm càng tốt chẳng khác nào việc đưa đầu vào hang cọp.

Thế nên không có nhiều người nghĩ đến việc Roma sẽ phục thù kết quả thua 7-1, mà chờ đợi một màn trình diễn tích cực của Giallorossi trước một Hùm xám xứ Bavaria đầy khí thế vừa thắng Dortmund 2-1 tại giải quốc nội. Lịch sử không đứng về phía Roma khi họ đã thua trong cả 2 lần gần nhất đến với Munich, và chỉ thắng nổi 2 trong số 9 trận thi đấu trên đất Đức. Hiểu rằng mình không có nhiều cơ hội, Rudi Garcia quyết định chơi bạc với một đội hình không Totti, Gervinho hay Pjanic. Thay vào vị trí của 3 cái tên này là Daniele De Rossi, Juan Manuel Iturbe và Mattia Destro. Trong khi đó, với màn trình diễn hoàn hảo trước Dortmund, Ribery có suất đá chính thay cho Robben, Rafinha tham chiến từ đầu thế chỗ Thomas Muller.

Ribery mo ti so cho doi chu nha
Ribery mở tỉ số cho đội chủ nhà

Ngay trong những phút đầu trận đấu, Roma đã thể hiện ý đồ tấn công nhanh. Mỗi lần họ có bóng, mỗi cá nhân của Roma không mất quá nhiều thời gian để xử lý trước khi đưa ra đường chuyền. Nắm được ý đồ của đối thủ, Bayern ngay lập tức tổ chức chơi pressing bỏng rát ngay từ khu vực trung tuyến. Tuy nhiên lượng bóng mà Roma sở hữu là không nhiều, khi Bayern dù chơi bình tĩnh, chậm rãi nhưng trên sân nhà, họ luôn là đội nắm giữ thế trận, dù đối thủ có là ai đi nữa. Mỗi khi tấn công, Bayern luôn có 5 cầu thủ chơi giăng ngang, dù trên lý thuyết họ chỉ có 3 tiền đạo, bởi Bernat và Rafinha rất chịu khó dâng cao và bó vào trong. Cả các trung vệ cũng rất tự tin băng lên cao ở khu vực vòng tròn tuyến giữa. Tình huống đầu tiên hàng thủ Bayern phải "giật mình" đến ở phút 11, khi Florenzi tung đường chọc khe cho Destro băng lên phá bẫy việt vị thông minh nhưng lại không thể tiếp cận được bóng.

Thế trận phòng ngự của cả hai đội đều được tổ chức nghiêm ngặt trong những phút đầu, thế nên các chân sút của cả hai bên đều không có nhiều cơ hội tung cú dứt điểm. Đây là trận đấu mà Lewandowski luôn bị kèm cực chặt với ít nhất 2 cái bóng áo trắng theo sát. Anh đã tung ra tới 3 cú sút trong vòng 15 phút đầu tiên nhưng không lần nào qua được bức tường người của Roma, chứ chưa nói đến việc gây ra khó khăn cho khung thành của thủ môn Skorupski. Phút 18, Bayern có cơ hội rõ ràng đầu tiên. Đứng trước hàng phòng ngự số đông của Roma, Lewandowski và Gotze hút hết các hậu vệ đối thủ về phía hành lang phải, trước khi nhả bóng sang trái cho Juan Bernat thực hiện cú dứt điểm quyết đoán. May cho Roma là một hậu vệ của họ đã lui về kịp thời để giải nguy. 

Tình thế bế tắc khiến các cầu thủ chủ nhà tính tới nước sút xa. Phút 22, Lahm tung ra cú sút tầm xa đầu tiên khiến Skorupski phải nhoài người ôm bóng ở khoảng cách 20 mét. Ở phần sân đối diện, Roma tận dụng nhiều hơn những đường chuyền dài: phút 26, từ cánh phải, Florenzi tung đường phất bổng cho Nainggolan băng lên đối mặt với Neuer mà không có hậu vệ nào trước mặt. Tuy nhiên thay vì chọn cách khống chế bóng, số 4 của Roma lại ngã xuống mặc dù không gặp sự cản trở nào của Neuer, khiến cơ hội trôi qua trong tiếc nuối. Phút 33, lại một tình huống sút xa được Hùm xám đưa ra, với pha đá phạt tinh quái của Alaba. Từ phía hành lang phải, Alaba nửa câu bóng nửa sút vào trong khu cấm địa, đưa bóng liếm qua đầu Benatia rồi bay thẳng vào góc xa khung thành Skorupski, đi chệch cột dọc trong tiếc nuối. 

Hiep 1 khep lai voi ti so 1-0 cho Hum xam
Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-0 cho Hùm xám


Thực ra các tình huống cố định không phải điểm mạnh của Bayern mùa này, nhất là các pha phạt góc: đã được hưởng hơn 80 quả phạt góc từ đầu mùa mà Hùm xám chưa một lần thành công trong khâu tận dụng. 4 phút sau, lại là Alaba đe doạ cầu môn Skorupski, và Bayern cuối cùng cũng có bàn thắng. Băng lên mạnh mẽ bên phía cánh trái, Alaba căng ngang một đường chính xác cho Ribery băng lên từ tuyến 2 nhẹ nhàng đệm bóng vào góc xa, thiết lập lợi thế trên sân nhà cho đại diện của Đức. Trong thời gian còn lại của hiệp 1, hai đội chia đôi quyền kiểm soát bóng, không có cơ hội nào được tạo ra thêm dù cả Bayern và Roma đã rất nõ lực. Sau khi 45 phút đầu khép lại, bàn thắng của Ribery là sự khác biệt duy nhất giữa hai bên.

Sang hiệp 2, Bayern dù là những người dẫn trước, vẫn rất tích cực trong việc triển khai thế trận tấn công. Họ có cơ hội đầu tiên ở phút 48, khi Bernat có cú dứt điểm ở phía biên trái vào góc gần khung thành Skorupski. Có vẻ như Hùm xám muốn xây vững thêm nữa lợi thế của mình để yên tâm hơn trong những phút cuối trận, và như hiệp 1, họ cầm rất nhiều bóng. Phút 52, đến lượt Alaba thử tài thủ môn đối phương sau cú đánh đầu cận thành từ đường chuyền sắc sảo của Rafinha từ phía cánh phải, bóng đi vọt xà ngang. Có thể thấy trong hiệp 2, khi Roma chưa bắt nhịp lại được với trận đấu thì các pha tấn công của Bayern đến từ nhiều hướng hơn hẳn, và cũng đa dạng hơn về cách dứt điểm. 

Hinh anh kha hai huoc nay cua Neuer cho thay su thong tri tuyet doi cua Bayern
Hình ảnh khá hài hước này của Neuer cho thấy sự thống trị tuyệt đối của Bayern


Khi mà còn chưa thể ổn định đội hình thì Roma đã gặp tổn thất lực lượng. Chấn thương của Florenzi từ hiệp 1 trở nên nặng hơn, khiến anh buộc phải nhường chỗ cho Pjanic ở phút 58. Ngay sau tình huống thay người này, Bayern đã có cơ hội nguy hiểm tiếp theo. Ribery tung cú đá phạt góc tinh quái, Skorupski lại ra vào thiếu hợp lý, dẫn tới cơ hội đệm bóng vào gôn trống cho Benatia ở góc xa, đáng tiếc trung vệ người Morocco lại đặt lòng đưa bóng ra ngoài khung thành đầy đáng tiếc. Tuy vậy điều gì đến rồi cũng sẽ phải đến. 6 phút sau tình huống nói trên, Lewandowski nhận bóng ở phía ngoài vòng cấm địa bên phía cánh trái, đột phá dũng mãnh vào khu vực 16m50 trước khi tạt vào cho Gotze dứt điểm khôn khéo đưa bóng qua đầu Skorupski nâng cao cách biệt. Sau bàn thắng, số 19 ăn mừng không quá hào hứng, vì rõ ràng bàn thắng này là hệ quả tất yếu cho lợi thế của Hùm xám từ đầu hiệp.

Sau bàn thắng này, Bayern chủ động chơi có phần chậm lại; nhưng vẫn có được những thời cơ nhất định nhờ sự ăn ý của các cầu thủ nơi tiền tuyến, mà đơn cử là các tình huống sút bóng cận thành của Lahm ở phút 66 và pha ra chân nhanh của Ribery 5 phút sau đó. Đây là trận đấu mà Alaba tạo ra rất nhiều cơ hội cho các cầu thủ chủ nhà. Phút 77, lại là hậu vệ người Áo này tung cú sút phạt như búa bổ từ khoảng cách phải gần 30 mét đưa bóng cuộn xoáy lên góc chết khung thành Roma. Rất may cho các cầu thủ khách là bóng đi lệch mục tiêu trong gang tấc.

Gotze nhan doi cach biet
Gotze nhân đôi cách biệt

Trong những phút cuối, Roma chẳng còn cách nào khác ngoài dồn toàn bộ quân số lên tấn công. Họ có cơ hội đáng kể nhất trong trận đấu ở phút 84. Gervinho mới vào sân, vẫn còn khoẻ và "làm" một đường đi bóng dũng mãnh từ cánh trái vào trung lộ rồi bị Neuer từ chối nỗ lực ghi bàn ở góc gần. Bóng bật ra đúng chỗ của Nainggolan đã chọn sẵn. Số 4 của Roma tung chân sút mạnh như búa bổ vào góc đối diện, nhưng người nhện Neuer chứng tỏ mình xứng đáng là đối trọng của Ronaldo trong cuộc đua QBV năm nay khi tung người cản phá quá mẫu mực, khiến cả sân Allianz Arena phải trầm trồ thán phục. Sau đó, Bayern ngay lập tức đưa ra câu trả lời với cú sút tầm xa đi chệch cột dọc của Xherdan Shaqiri.

Trận đấu khép lại theo một kịch bản nhẹ nhàng. Chiến thắng 2-0 hoàn toàn xứng đáng cho Bayern. Họ đã chính thức giành vé đi tiếp; còn bản thân Roma cũng chẳng cần quá lo ngại, khi Manchester City đã thua CSKA Moscow đầy bất ngờ ngay trên thánh địa Etihad trong trận đấu cùng giờ (Fernandinho và Yaya Toure cùng ăn thẻ đỏ trong hiệp 2). Cơ hội đi tiếp của Roma sau 2 lượt trận thua Bayern với tổng tỉ số 1-9 vẫn là rõ ràng hơn rất nhiều so với đại diện đến từ xứ sở sương mù. Thậm chí, Roma còn cần lo ngại về CSKA Moscow hơn, vì chính họ mới là đội đang có cùng 4 điểm với Roma. Tuy nhiên, khả năng Roma thắng CSKA trong lần đối đầu trực tiếp là rất lớn.

Đội hình thi đấu:

Bayern (3-4-3): Neuer; Benatia, Boateng, Alaba (Rode 81'); Rafinha, Lahm (Hojbjerg 88'), Xabi Alonso (Shaqiri 72'), Bernat; Gotze, Lewandowski, Ribery. 

Roma (4-3-3): Skorupski; Torosidis, Manolas, Yanga-Mbiwa, Holebas (Cole 46'); Nainggolan, De Rossi, Keita; Florenzi (Pjanic 58'), Destro, Iturbe (Gervinho 74'). 

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X