Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern đá tiki-taka hay hơn Barca?

Thứ Ba 23/04/2013 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh lối chơi tiki-taka của Barcelona đang có những dấu hiệu rõ ràng về một cuộc thoái lui không tránh khỏi thì Bayern, với một phiên bản mới, đang nổi lên là một trong những đội kế thừa và cách tân lối chơi đó thành công nhất ở châu Âu.

Ảnh hưởng từ thành công vang dội của Barca và đội tuyển Tây Ban Nha những năm vừa qua đã khiến tiki-taka lan rộng không chỉ ở tầm châu Âu, mà cả thế giới. Khắp nơi, người ta bắt chước lối chơi đó. Nhưng rõ ràng khi mà không phải đội bóng nào cũng có thời gian gắn kết lâu dài và nhiều tài năng xuất chúng như Barca và Tây Ban Nha, thì để thành công, mỗi đội bóng phải áp dụng tiki-taka theo kiểu của riêng mình.

bayern munich
 Tiki-taka của Bayern đa dạng và hấp dẫn hơn Barca?

Cho tới giờ, Bayern đã tỏ ra thành công nhất. Thật ra, sự “học tập” lối chơi tiki-taka trơn tru đó không phải là điều gì đáng ngạc nhiên. Gần như toàn bộ đội hình và phong cách của đội bóng mà HLV Jupp Heynckes đang dẫn dắt được ông thừa kế từ người tiền nhiệm Louis van Gaal, một cựu HLV Barca đã góp phần không nhỏ vào quá trình xây đắp và chuyển giao ở Camp Nou từ Johan Cruyff tới Pep Guardiola.

Heynckes, tuy nhiên, đã thêm vào công thức mẫu của Barca những thứ gia vị của riêng ông nhằm mang tới một hình ảnh khác biệt và thành công không kém cho Bayern. Nhà vô địch Đức cũng nhấn mạnh vào việc cầm bóng nhiều, chuyền ban ngắn liên tục và nhuần nhuyễn, nhưng điểm khác biệt quan trọng là họ thực hiện điều đó với tốc độ cao, đồng thời đa dạng hóa các hướng tấn công hơn hẳn Barca.

Những đặc điểm về thể hình và thể lực có ý nghĩa quan trọng trong sự điều chỉnh đó. Barca nổi tiếng là đội bóng của những "chú lùn", dẫn tới việc các lựa chọn tấn công của họ khá hạn chế, dù rằng ngay cả trong sự hạn chế đó, những tình huống lên bóng của đội chủ sân Camp Nou vẫn nguy hiểm chết người với tất cả mọi tài năng xuất chúng mà họ sở hữu.

Ngược lại, Bayern không đơn thuần là một đội bóng chuyền ban ngắn. Với những Mario Gomez, Mario Mandzukic ở phía trên, Bastian Schweinsteiger, Arjen Robben, Franck Ribery phía sau và cả David Alaba, Philipp Lahm ở 2 cánh, đội bóng Đức gần như sở hữu mọi phương án tấn công mà một CLB có thể nghĩ đến. Vì lẽ đó, họ không việc gì phải chơi tiki-taka từ đầu đến cuối, nhất là khi lâm vào bế tắc.

Nhà đương kim vô địch Bundesliga có thể chơi pressing, phòng ngự phản công, phối hợp trung lộ, sút xa, chồng cánh, lật cánh đánh đầu, tóm lại, mọi phương án tấn công mà họ thích, miễn là bàn thắng đến. Trong khi đó, hầu hết những gì Barca thể hiện là hàng loạt pha phối hợp một chạm, chuyền bóng sệt hoa mỹ trước khi để cho Lionel Messi dứt điểm.

Nhắc đến cầu thủ tấn công người Argentina, đó cũng là sự khác biệt lớn nữa giữa Bayern và Barca. Đội bóng áo màu bã trầu, qua trận tứ kết chật vật với PSG, cho thấy sự phụ thuộc quá lớn vào Messi. Dứt điểm, tạo cảm hứng, chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn và dẫn dắt lối chơi, anh gần như phải làm mọi việc, ngay cả những lúc chấn thương. Ngược lại, Bayern dù có nhiều ngôi sao, không ai là không thể thay thế. Các tuyến của họ đồng đều, lực lượng dự bị đủ mạnh và lối chơi không xoay quanh bất kỳ ai.

Pep Guardiola, trước khi quyết định tới Allianz Arena mùa hè này, chắc hẳn đã nhận ra tất cả những điều đó và nếu như Bayern đánh bại Barca trong 2 trận bán kết sắp tới, chiến lược gia người TBN sẽ được thừa kế đội bóng mạnh nhất châu Âu trong mùa giải sau, để bắt đầu một triết lý bóng đá mới của riêng ông, tiki-taka phong cách Đức.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X