Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern chưa vô địch Champions League, nhưng đã vô địch khoản kiếm tiền

Thứ Ba 24/04/2012 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm nay, Bayern chưa phải là ông vua của Champions League, nhưng xét trên khía cạnh kinh doanh thì họ chính là số 1.

Bóng đá là môn thể thao nhưng làm bóng đá thì lại hướng đến kinh doanh. Xét cho cùng, một đội bóng cũng là một công ty mà ở đó, cầu thủ là người làm công ăn lương với mục tiêu mang lại lợi nhuận cho các ông chủ. Thành công trên sân cỏ của CLB thường đi đôi với thành công trên thương trường, nhưng đôi khi vẫn có một sự lệch pha nào đó giữa thành công và giá trị thương hiệu.

Ở đây chính là trường hợp của Dortmund và Bayern. Thành công thì thầy trò HLV Klopp dĩ nhiên hơn Bayern (ít ra cho đến thời điểm này của mùa giải), nhưng xét về giá trị thương hiệu, chắc chắn Hùm xám là nhất. Nhắc đến họ, người ta nhận ra ngay đây là đội bóng giàu có về thành tích lẫn tiền bạc nhất nước Đức. Người ta hay nói Bayern và phần còn lại của Bundesliga, thế là đủ hiểu đẳng cấp của đội bóng xứ Bavaria lớn đến thế nào.

Bayern duy trì cách làm kinh tế vững mạnh và ổn định nhất trong số 4 đội bóng cuối cùng ở Champions League năm nay
Bayern duy trì cách làm kinh tế vững mạnh và ổn định nhất trong số 4 đội bóng cuối cùng ở Champions League năm nay

Sự chênh lệch đó còn được thể hiện qua bản báo cáo tài chính năm tài khóa 2011 vừa qua. Bayern ghi nhận khoản doanh thu 350 triệu euro, trong đó có gần 150 triệu euro là lợi nhuận. Còn Dortmund, họ chỉ kiếm được gần 140 triệu euro, nghĩa là chưa bẳng lợi nhuận của Bayern.

Nói rộng ra, Bayern cũng đang là đội bóng “khỏe mạnh” nhất ở Champions League. Theo kết quả kiểm toán của Jose Maria Gay, giáo sư đại học Barcelona, Bayern hơn đứt Barca, Real lẫn Chelsea về khả năng tự chủ tài chính. Họ đang nợ 338 triệu euro, ít nhất so với Real (590 triệu), Barca (578 triệu) và Chelsea (792 triệu). Giáo sư Maria Gay nhấn mạnh rằng cách làm bóng đá với những phương pháp gắn liền với kinh tế học của Bayern đang mang lại cho họ sự ổn định, bất kể chưa đi đôi với thành công trên sân cỏ. Bayern tự thu tự chi, không dựa dẫm vào ông chủ như Chelsea, không trả lương cho các siêu sao ngất ngưởng như Barcelona, và cũng chẳng mua sắm, vay mượn vô tội vạ như Real Madrid.

Ngoài ra, cách chi tiêu của Bayern cũng hết sức tiết kiệm. Trong số 350 triệu euro kiếm được trong năm tài khóa 2011 thì họ chỉ tiêu 57% số tiền này, khoảng 201 triệu. Trong khi Real là 65%, Barcelona là 71% và Chelsea là… âm (101%).

Qua đó để thấy, một khi tiến đến chung kết hoặc vô địch ở Champions League thì sự giàu mạnh của Bayern sẽ tiếp tục được củng cố.

Trà My (Theo Bild)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X