Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và cuộc cách mạng phòng ngự bắt buộc trước thềm El Clasico

Thứ Tư 01/10/2014 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua mới là lần thứ 3 sau 14 năm Barcelona để thủng lưới 3 bàn trong một trận thuộc vòng bảng Champions League.
 
Thực ra trận thua này là cần thiết cho Luis Enrique cùng các học trò. Barcelona vẫn còn nguyên cửa đi tiếp dù thúc thủ tại Parc de Princes, thêm vào đó họ sẽ dừng cái việc “hoang tưởng” về sức mạnh vốn đã được đẩy lên mây xanh của họ. Bao nhiêu ấn tượng đẹp về tuần trăng mật của Enrique và Barcelona lúc này cần phải được nhìn nhận khách quan hơn và sửa chữa những hỏng hóc còn tồn đọng: 7 trận đấu Barca giữ sạch lưới đều là trước những đối thủ nhỏ, và đôi khi số bàn thắng mà Messi hay Neymar đem về là không đủ để bù lại lỗ hổng nơi hàng thủ. Một đối thủ có số má như PSG đã giúp Los Blaugrana trở lại mặt đất.

PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
 
Chỉ có mình Athletic Bilbao là đủ tầm để đánh giá về sức mạnh của hàng thủ “một tay ngang - một tân binh” gồm Javier Mascherano và Jeremy Mathieu của Barcelona, nhưng trong một mùa bóng mà đội quân của Ernesto Valverde chưa nóng máy, không khó để bộ đôi nói trên hoá giải được những phương án tấn công thiếu đột biến vì không có Ander Herrera của Bilbao. Trong những trận thi đấu trên sân nhà trước Elche và Granada, phần việc của hàng thủ Barca cũng là khá nhẹ nhàng khi sức công phá của đối phương cũng không phải quá mạnh mẽ. Người ta quen với hìh ảnh Mathieu - Mascherano mẫu mực và máu lửa trong phòng ngự, tạo điều kiện cho Jordi Alba và Dani Alves thoải mái trong việc băng lên tấn công. 
 
Trước PSG, mọi thứ đều khác biệt. Không thể phủ nhận Mathieu và Mascherano đã chơi tốt, nhưng đây mới là trận đấu lớn đầu tiên của cựu trung vệ Valencia cho Los Blaugrana, không thể tránh khỏi được những sai lầm nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn. Trận đấu lớn tiếp theo mà cầu thủ 30 tuổi góp mặt trong đội hình Barcelona sẽ là trận El Clasico, gặp Real Madrid vào ngày 25 tháng Mười. Chứng kiến những Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và James Rodriguez có khả năng khai thác cả những sai lầm nhỏ nhất như những gì mà Luiz, Matuidi hay Moura đêm qua đã làm, chắc chắn Enrique cần phải xem xét sửa đổi.

ter Stegen phạm lỗi trực tiếp trong 2 bàn thua của Barcelona
ter Stegen phạm lỗi trực tiếp trong 2 bàn thua của Barcelona
Vấn đề nữa mà ông cần giải quyết là màn trình diễn của thủ thành người Đức, Marc-Andre ter Stegen, người vào sân để thay cho Claudio Bravo trong lần thứ 2 khoác áo Barca trong mùa giải. Trái với Bravo, người đang chỉ còn cách kỉ lục giữ sạch lưới của Victor Valdes 20 phút nữa, ter Stegen cũng chưa góp mặt trong trận đấu lớn nào với đội bóng mới. Trận đầu tiên ter Stegen góp mặt chỉ là màn “dạo chơi thủ tục” trước APOEL Nicosia, và chẳng phải làm gì ngoài một pha cứu thua “lấy được” ở phút bù giờ. 
 
Hậu quả của việc thiếu kinh nghiệm thực chiến chính là tình huống đứng chôn chân sau pha xoay người dứt điểm chìm vào góc dưới tay trái của anh, pha ra vào thiếu hợp lý để cho một cầu thủ thiếu chiều cao như Marco Verratii cũng có thể… đánh đầu ngay góc gần nổ súng. Thủ môn sinh năm 1988 không áp đặt được cá tính của mình lên trận đấu, mà bằng chứng là anh không chỉ đạo được các đồng đội thi triển hệ thống phòng ngự linh động theo các tình huống.

Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ chơi cùng phong cách như Verratti
Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ ở cùng đẳng cấp như Verratti và Motta
 
Hàng phòng ngự từ xa cũng có vấn đề, khi Sergio Busquets và Ivan Rakitic trở nên khá “tầm thường” trước khả năng phong toả và kiểm soát của Marco Verratti, Thiago Motta và Blaise Matuidi. Điểm mạnh của bộ 3 này là khả năng phòng ngự theo khu vực, khi thì theo nhóm và sử dụng khả năng phán đoán để cản phá chứ không nặng về tranh chấp thể lực (chỉ mình Motta chơi thuần tiền vệ trung tâm đánh chặn). Theo cách đó, hàng tiền vệ Barca gặp những đối thủ ngang cơ và không phát huy được phẩm chất càn thiết. Toni Kroos và Luka Modric của Real cũng sẽ quản lý tuyến giữa theo cách đó.
 
Không có gì phải hoang mang lo sợ, vì thất bại này cho thấy rằng Barcelona pheien bản Enrique vẫn còn nhiều điểm thiếu sót cần bổ sung. Và khi mà Real Madrid chơi tấn công bóng bổng rất tốt với những Sergio Ramos hay Cristiano Ronaldo, Barca cũng cần xem lại ngay khả năng chống các tình huống cố định. Đêm qua, 2 bàn thua của họ đến từ các pha bóng chết.
 
Thành Nguyễn 
 
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X