Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Tiki-taka chưa bao giờ chết!

Thứ Tư 19/02/2014 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một quả penalty của Messi và một cú sút của Daniel Alves mang về cho Barca chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Man City. Barca đã chiến thắng như thế nào ở Etihad? Các bàn thắng được ghi ra sao? Những cầu thủ nào chiếm lĩnh các khu vực trọng yếu trên sân? Và đặc biệt, tiki-taka của Barca đã biến Man City thành những cái bóng như thế nào? Chúng ta cùng xem phân tích chuyên sâu của Daily Mail.

barcelona
 

Hiệp 1: Barca là những bậc thầy chuyền bóng

Vị khách đến từ Camp Nou khởi đầu với phong cách kinh điển, cầm bóng chắc, dễ dàng. Bộ ba Busquets, Xavi, Fabregas thực hiện các đường chuyền một chạm đầy cảm hứng. Kết thúc hiệp 1, tỷ lệ cầm bóng của các học trò ông Tata Martino lên tới 67,4%, khiến Man City (thường áp đảo đối thủ về tỷ lệ kiểm soát bóng trên sân nhà) chỉ thực hiện được một vài pha tấn công. Như biểu đồ dưới đây cho thấy Barca thực hiện số đường chuyền nhiều gấp hơn 2 lần Man City và giữ bóng hiệu quả hơn bằng cách chuyền bóng chính xác 91,6% thời lượng thi đấu.

Cuộc chiến ở trung tuyến

Trước giờ bóng lăn người ta đã nói nhiều về chuyện Yaya Toure chống lại đội bóng cũ của anh lần đầu tiên nhưng tiền vệ người Bờ Biển Nga gặp khó khăn để khẳng định mình trước các tiền vệ lão luyện của Barca. Như biểu đồ nhiệt dưới đây chỉ ra, Toure đã thua tiền vệ mỏ neo Busquets trong cuộc đấu tay đôi. Tiền vệ của Barca thường xuyên tham gia vào các tình huống ở khu vực giữa sân.

Man City thất bại ở trên không dù áp đảo về chiều cao

Dù không có Dzeko trong đội hình xuất phát, Manuel Pellegrini vẫn sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao đủ để gây khó dễ cho một Barca thiếu trầm trọng những “cây sào”. Nhưng thật đáng tiếc cho HLV người Chile, đội khách lại chiến thắng tới 75% các pha tranh chấp bóng bổng, khiến các chuyên gia dự đoán rằng Man City có thể chiếm ưu thế trong các tình huống tranh chấp trên cao bị “việt vị” hoàn toàn. 

Hiệp 2: Bước ngoặt

Bước ngoặt của trận đấu đến khi hiệp 2 bắt đầu dược 7 phút. Demichelis phạm lỗi ác ý với Messi và cựu hậu vệ Malaga phải nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân còn số 10 của Barca lạnh lùng thực hiện chính xác quả penalty đưa đội khách vượt lên dẫn 1-0. Liệu pha phạm lỗi của Demichelis có ở trong vòng cấm hay không?  Các bạn hay đưa ra nhận xét của riêng mình.

Barca tiếp tục làm chủ trái bóng

Câu chuyện vẫn không có gì mới khi Barca tiếp tục áp đảo đội chủ nhà về thời gian kiểm soát bóng. Đội khách thực hiện 469 đường chuyền và những pha dứt điểm của họ đạt tỷ lệ chính xác tới 92,4%. Ngược lại, City cầm bóng quá ít, chỉ thực hiện được 10% đường chuyền và chơi bóng dài nhiều hơn hẳn trong bối cảnh các tiền vệ chăm chỉ như ong thợ của Barca khiến họ mắc sai lầm.

Game over

Barca khép lại chiến thắng xứng đáng của mình ngay trước khi trọng tài thổi còi kết thúc trận dấu. Daniel Alves vượt qua hậu vệ City trước khi “xâu kim” Joe Hart để đóng lại trận đấu. Bàn thắng bắt nguồn từ quả ném biên của Jordi Alba và kết thúc bằng pha dứt điểm gọn gàng của Alves sau 12 đường chuyền.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X