Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona sau thất bại: Dấu hiệu của sụp đổ

Thứ Sáu 11/04/2014 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sòng phẳng, không tranh cãi, không penalty, không bóng chạm tay, không ngã vờ, không còi méo… Atletico Madrid đã đánh bại Barcelona một cách đầy thuyết phục. Tất cả đơn giản chỉ là một khoảnh khắc mà Atletico tận dụng cơ hội thành công: Sự có mặt của Adrian và Raul Garcia đã hút theo cặp trung vệ Bartra và Mascherano, trong khi Busquets lại quên không để ý đến Koke và để cho tiền vệ này băng vào sút bóng.

Tiki-taka hỏng hẳn

Với thất bại này, lần đầu tiên Barcelona không vào được bán kết Champions League kể từ năm 2008. Sau chiến thắng ở Wembley năm 2011, họ bị loại ở bán kết 2 năm liên tiếp bởi Chelsea và Bayern Munich, trước khi bị đánh bại ở tứ kết bởi Atletico.

Điểm chung của 3 lần bị loại: Barcelona đều gặp phải những đội bóng chọn lối chơi vừa mạnh mẽ hơn, vừa nhanh hơn, tấn công trực diện hơn. Barcelona bây giờ cơ bản vẫn đá tiki-taka như cách đây 3 năm, nhưng họ ngày càng bị khống chế một cách thường xuyên khi bước chân ra trời Âu và tiếp xúc với những đội sẵn sàng bỏ ra hàng giờ xem băng hình về họ và nghĩ ra đủ các phương án ngăn chặn.

Barcelona sẽ thay máu sau thất bại đớn đau trước Atletico?
 

Cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng tiki-taka của Barca đã không còn quá đáng sợ nữa. Đối phương đã biết cách chơi của họ và bắt đầu sử dụng kiểu phòng ngự dành riêng cho tiki-taka: Không áp sát cướp bóng, mà lui về vòng cấm và che lấp mọi khoảng trống có thể tạo ra.

Do đó, hàng công của Barcelona gần như chỉ biết dựa vào những pha đột phá cá nhân để mở khoảng trống. Phút 18, Neymar bứt qua Miranda trước khi làm động tác giả lách vào khe hở giữa Juanfran và Gabi, nhưng Messi lại đá ra ngoài khi đón cú căng ngang. Và đó là những vấp váp ban đầu của phía Atletico do hơi chủ quan, còn sau đó tất cả những gì Barca làm được trong hiệp 1 là hai cú sút xa vô hại và một pha ngã không penalty của Fabregas.

Điều kỳ quặc là những cơ hội tốt nhất của trận đấu mà Barca có được lại đến từ những pha không chiến mà các hậu vệ Atletico đã không kèm chặt hoặc để hở khoảng trống. Messi suýt gỡ hòa chỉ 10 phút sau khi Koke ghi bàn, trong khi Neymar cuối trận đã đổ người đánh đầu bất chấp Miranda bám theo nhưng bóng đi chệch cột. Cả hai tình huống đều xuất phát từ cánh phải của Dani Alves và Alexis Sanchez, và trong cả hai lần ấy cả Alves lẫn Sanchez đều quyết định tạt vào sớm thay vì qua người. Tức là, Barca đã tự tiên liệu rằng tiki-taka của họ sẽ không có cửa chọi với Atletico.

Giải pháp nào cho tương lai?

Một khi phải dựa vào những giải pháp tấn công nặng tính cá nhân, hàng công Barca rõ ràng có vấn đề. Lionel Messi đúng là đã có một đêm tồi tệ khi không tận dụng các cơ hội của mình, nhưng đó cũng là thể hiện chung của những người còn lại vì những pha dàn xếp thông thường của họ không thể triển khai được khi tiến vào khu vực 30m cuối sân của Atletico. Barcelona chỉ có 3 lần dứt điểm trúng đích trong 12 lần, và chỉ một lần trong số đó đến từ một đường chuyền thành công vào vòng cấm. Đáng lo ngại!

HLV Tata Martino đã từng nói rằng ông mong muốn thay đổi lối chơi của Barcelona theo hướng bớt phụ thuộc vào tiki-taka hơn, tuy nhiên điều này chưa thể thực hiện được. Những gì Tata đang có trong tay là những cầu thủ cũ, cách chơi cũ tồn tại từ hai đời HLV tiền nhiệm (Pep Guardiola và Tito Vilanova). Neymar, tân binh tốt nhất mà Martino đang sở hữu, có thể tạo ra sự khác biệt bằng kỹ thuật và tốc độ của mình, nhưng anh cũng chỉ là một cánh én đơn lẻ mà thôi.

Với một hàng công không thể tiếp cận vòng cấm những đối thủ mạnh, cộng thêm một hàng thủ mong manh (cần tới 3 lần bóng đập khung gỗ và 4 pha cứu thua của Pinto để không thủng lưới thêm), Barca đang thực sự suy thoái ở Champions League.

Một khi tiki-taka đã bị chế ngự thì chỉ có 2 cách khắc phục: hoặc là từ bỏ, hoặc là cải tiến nó. Nhưng Tata Martino có vẻ không đủ tài năng để giải 2 bài toán ấy. Và vấn đề của Barca là họ không thể mua sắm do lệnh cấm của FIFA để đem về những nguyên liệu cho cuộc cách mạng. Nhiều khả năng, Barca vẫn giữ nguyên bộ mặt này thêm một mùa bóng nữa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X