Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona nhọc nhằn vào bán kết: Hai bộ mặt Messi

Thứ Sáu 12/04/2013 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải trực tiếp ghi bàn, Lionel Messi vẫn đóng vai trò một đấng cứu thế của Barca. Những ai còn gièm pha về sự quan trọng của Messi với Barca hẳn đã phải nghĩ lại, sau khi nhìn thấy một Barca không anh như rắn mất đầu vào rạng sáng qua, và sau đó, lại trở về đúng với hình hài đội bóng mạnh nhất thế giới khi anh vào sân.

Khi Messi nhăn mặt

Không thể hồi phục đúng theo dự kiến, Messi đã không thể ra sân ngay từ đầu. Anh phải ngồi trên băng ghế dự bị để xem các đồng đội của mình thi đấu. Trên sân, Barca - không - Messi đã không thể triển khai một lối chơi như họ mong muốn. PSG, dưới sự chỉ đạo của một Carlo Ancelotti lọc lõi về mặt kinh nghiệm, đã khiến Tiki-taka của Barca trở thành một miếng võ nhạt nhòa. Barca chuyền hỏng nhiều, không tạo được áp lực đủ lớn, và để lộ những khoảng trống mênh mông giữa các tuyến. Ngược lại, PSG đã không ít lần khiến cho khung thành của Valdes trở nên điêu đứng.

Messi như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến Barca thi đấu
Messi như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến Barca thi đấu

Không Messi, Xavi, Iniesta và Busquets chỉ còn biết ban đập cho nhau ở bên ngoài vòng cấm. Riêng "bộ não" Xavi thậm chí đã thực hiện công việc thường ngày của anh một cách hoàn hảo, với 96/96 đường chuyền chính xác trong cả trận, đạt tỉ lệ thành công 100%. Nhưng Barca không Messi, dù chuyền bóng hay đến mấy, cũng không thể tạo ra nguy hiểm thực sự ở 30 mét cuối cùng.

Pedro, Fabregas và Villa chơi bóng một cách bị động, cứ như thể chờ một vị cứu tinh nào đó xuất hiện để gánh vác trách nhiệm thay cho họ. Sự tự tin, điều vốn không bao giờ thiếu trong lối chơi của đội bóng xứ Catalunya, bỗng trở thành một cái gì đó rất xa xỉ khi đứng trước PSG. Điều đó giải thích vì sao Pedro và Fabregas hay Villa thậm chí còn không tung ra nổi một cú sút trúng đích sau 45 phút đầu tiên.

Khi khung thành của Valdes bị đe dọa, khi Barca bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn ngon ăn, các camera ở Camp Nou đều hướng về phía Messi. Mỗi lần như thế, người ta lại thấy mặt anh nhăn lại. Messi bồn chồn, đứng ngồi không yên. Để che giấu cảm xúc, anh rung đùi, cắn móng tay để rồi nín thở khi Pastore chọc thủng lưới Valdes. Messi như đang ngồi trên đống lửa. Anh muốn vào sân, muốn giúp đồng đội vượt qua khó khăn thay vì phải ngồi một chỗ, chứng kiến đội nhà bị đối thủ dồn ép... Một loạt những cung bậc cảm xúc như thế đã xuất hiện trên khuôn mặt của cầu thủ hay nhất thế giới.

Khi Messi lại cười

Tito Vilanova đã cố kiên nhẫn. Khi Barca bị dẫn bàn, ông vẫn tin các học trò sẽ lật ngược thế cờ mà chưa cần đến Messi. Nhưng sự kiên nhẫn ấy chỉ tồn tại trong một quãng thời gian rất ngắn. HLV của Barca hiểu rằng đã đến lúc Messi cần phải vào sân. Một mặt thúc giục các học trò duy trì sự tập trung, mặt khác ông yêu cầu Messi khởi động. Không lâu sau đó, Fabregas phải rời sân để nhường chỗ cho cỗ máy làm bàn của đội bóng xứ Catalunya.

Không có được thể lực tốt nhất nhưng chỉ cần có mặt trên sân, Messi đã nhanh chóng thổi hồn vào lối chơi của Barca và giúp đội bóng xứ Catalunya trở lại là chính mình. Messi là người khởi xướng cho đường lên bóng mà ở đó, anh đã thả bóng thẳng vào trung lộ để Villa băng vào, làm tường và nhả bóng để Pedro dứt điểm. Một pha phối hợp như rất nhiều pha phối hợp trước đó nhưng để có bàn thắng, Barca phải cần tới Messi. Nói một cách khác, chính Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã thắp lên ngọn lửa tinh thần cho một Barca có dấu hiệu của sự rối loạn sau khi bất ngờ dính đòn hồi mã thương của PSG.

Sau bàn thắng gỡ hòa của Barca, Messi đã nở một nụ cười thật tươi. Nụ cười ấy như một chất xúc tác, tạo ra động lực cho cả đội Barca để rồi họ lại chơi một thứ bóng đá đúng với phong cách của chính họ. Cầm bóng, triển khai tấn công mạch lạc đồng thời làm giảm tối đa áp lực từ những đợt lên bóng của PSG. Nhờ đó, Barca đã bảo vệ thành công tỷ số hòa 1-1, điều kiện đủ để họ đi tiếp vào bán kết.

Mớ bòng bong của Barca trong 61 phút đầu tiên đã được cởi nút thắt chỉ bằng một "động tác" của ông Tito: Cho Messi vào sân. Barca vẫn là một đội bóng mạnh khi không có Messi, nhưng chỉ khi có anh, họ mới là một tập thể phi thường. Rạng sáng qua, chỉ cần đối mặt với tập thể phi thường ấy gần nửa tiếng đồng hồ, PSG đã phải chịu khuất phục, dù trước đó, khi không có Messi, họ đã khiến Barca bối rối thật sự.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X