Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona ngược dòng trước Milan: Quên phép màu đi, đó là đẳng cấp!

Thứ Năm 14/03/2013 07:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã không chờ đợi vào một phép màu nào cả. Để vượt qua khe cửa hẹp, người Catalunya đã dùng chính đẳng cấp của mình. Một trận cầu để đời trước Milan và tỷ số 4-0 là một lời khẳng định cho sức mạnh vô song thường thấy của đội bóng hay nhất thế giới.

3 thất bại trong vòng 10 ngày (2 trước Real và 1 trước Milan), Barca khiến cho chính các cules phải run sợ. Chiến thắng 2-0 trước Deportivo cũng chỉ làm suy giảm phần nào nỗi ám ảnh chứ không thể mang tới sự an tâm tuyệt đối cho đội quân của Jordi Roura khi bước vào trận chiến quan trọng với Milan sau khi họ đã bất ngờ thua trận 0-2 ở San Siro cách đó hai tuần.

barcelona
 

Khi Barca biết cần gì và phải làm gì

Nhưng bất lợi lớn nhất của Barca là ngoài Messi ra, các cầu thủ khác của họ vẫn chưa đạt đúng điểm rơi phong độ. Nếu Barca tiếp tục trình diễn bộ mặt ấy trước Milan, sẽ rất khó để họ làm nên một cuộc lội ngược dòng cho dù trận chiến này diễn ra ở Camp Nou.

Ở vào thời điểm niềm tin bị lung lay, Barca đã thấy họ thiếu gì, cần gì và phải làm gì. Trước vòng xoáy áp lực, họ tự vượt lên để tiếp tục trình diễn một thứ bóng đá hoàn hảo thường thấy trong những năm gần đây. Sự chắc chắn trong khâu phòng ngự, khả năng cầm trịch và điều tiết bóng ở tuyến giữa, sự biến hóa và khả năng gây áp lực của hàng công. Trong một trận chiến cần duy trì tính chính xác một cách tuyệt đối, không một mắt xích nào trong bộ khung Tiki-taka bị lỗi. Các học trò của Jordi Roura đã chơi một trong những trận đấu hay nhất của mình.

Hãy xem Messi, anh đã khiến cả thế giới bóng đá phải ngả mũ với 2 bàn thắng siêu đẳng. Hãy xem Villa, anh đã không quên cách ghi bàn khi có cơ hội. Hãy xem Xavi, anh đã xua tan những lời đồn đoán về sự sa sút phong độ... Và rất nhiều những cái tên khác, từ Alves đến Sanchez, đã cùng hòa chung trong nhịp đập Tiki-taka. Trên băng ghế huấn luyện, Jordi Roura cũng để lại dấu ấn của chính mình. Từ cách tiếp cận trận đấu, triển khai bóng cho đến quyết định thay người, HLV tạm quyền của Barca đã cho thấy một hình ảnh rất mới sau những trận đấu liên tiếp thể hiện sự bị động trên băng ghế chỉ đạo.

Với tất cả những thay đổi ấy, Barca đã thắng, đã vào tứ kết một cách thuyết phục nhất.

Hoàn tất giấc mơ lịch sử

Xavi, trong một cuộc họp báo trước đó, đã nói rằng "thế hệ vàng của chúng tôi còn thiếu một cuộc lội ngược dòng lịch sử". Đêm qua, tại Camp Nou, "bộ não" của Tiki-taka đã có thể mãn nguyện bởi đã có được cú lội ngược dòng ấy. Chiến thắng 4-0 trước Milan chưa phải là cái đích cuối cùng cho tham vọng Champions League mùa này nhưng nó lại chính là bước đệm cho một sự khởi đầu khác mà trước đó, rất ít người dám tin vào một chiến thắng cho Barca sau những gì mà họ đã thể hiện trong trận lượt đi trên đất Italia.

Hạ Milan với một kịch bản hoàn hảo nhất cũng có thể coi như một sự hồi sinh mạnh mẽ sau giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Barca đã không cần đến một phép màu, họ cũng không cần đến một quyết định có lợi nào đó của trọng tài, chiến công trước Milan chính là lời khẳng định cho một Tiki-taka chưa bao giờ chết. Thứ bóng đá vị nghệ thuật, hào hoa và lãng mạn ấy có thể đã bị suy yếu trong một thời điểm nào đó nhưng xét một cách tổng thể, nó vẫn đẹp, ổn định và hiệu quả trên một chặng đường dài.

Lúc này, sau khi đã vượt qua khe cửa hẹp bằng một cuộc lội ngược dòng lịch sử, Barca bắt đầu có thể nghĩ xa hơn. Liga đã an bài, cúp Nhà Vua đã không còn cơ hội, đội bóng xứ Catalunya chỉ còn riêng Champions League để phấn đấu. Đó sẽ là lý do để họ dồn toàn lực cho sân chơi này. Barca của Roura đã tìm lại hình ảnh của chính mình và họ sẽ càng hoàn hảo hơn khi trong một tuần nữa, Tito Vilanova sẽ chính thức tái xuất.

Phải đến ngày mai, lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League mới bắt đầu và trong khi các đội bóng khác đang hồi hộp để biết đối thủ thì có lẽ Barca lại đang bình chân như vại. Cứ chơi như trước Milan, họ sẽ chẳng phải ngại đối thủ nào, dù đó là Juventus, Bayern hay đại kình địch Real Madrid...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X