Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona may mắn thủ hoà PSG tại Parc de Princes

Thứ Tư 03/04/2013 01:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nếu bạn vội vã lướt mắt xuống dưới phần "Bàn thắng" và thấy PSG có một bàn của Blaise Matuidi ở phút 93 mà vội đánh giá rằng PSG đã may mắn níu kéo một trận hòa, thì xin lỗi, bạn đã lầm. 90 phút tại Parc de Princes chứng kiến không biết bao nhiêu lần Thần May mắn quay lưng với Carlo Ancelotti và các học trò, nhưng rồi cuối cùng những người xứng đáng thắng đã có được một trận... hòa, tạm gọi là làm chút vốn trước trận lượt về. Cần phải khen ngợi những gì mà Carlo Ancelotti đã giăng ra để đón Tito Vilanova và các học trò. Còn Barca, họ chỉ biết trách mình vì đã "cầm vàng còn để vàng rơi".

Trận đấu này đem lại nhiều cảm xúc trái ngược cho các CĐV trung lập. Nhiều người muốn Barcelona thắng, vì PSG rõ ràng là một thế lực đi lên từ đồng tiền, và chiến thắng của thầy trò Tito Vilanova sẽ là minh chứng rõ ràng cho việc "bóng đá đẹp chắc chắn thắng những thế lực mua danh hiệu bằng tiền bạc". PSG đang ở đây, vòng Tứ kết Champions League 2012-2013, ngạo nghễ nhìn "cả đàn" đại gia đã bị bỏ lại sau lưng để đường hoàng là 1 trong 8 đội mạnh nhất châu Âu dù mới chỉ được đầu tư mạnh mẽ từ 2 năm nay. Ai mà tin được chỉ thoắt cái PSG đã trên tầm những Manchester City, Manchester United, Arsenal, Inter, AC Milan...! Việc PSG có mặt tại top 8 Champions League làm không ít đại gia của làng túc cầu không vừa mắt, vì thế họ những mong rằng Barca sẽ nghiền nát đội quân của Carlo Ancelotti như nghiền một hạt đậu, với tỉ số càng đậm càng tốt, để người cũ Ibrahimovic phải cúi gằm mặt mà rời Parc de Princes, để giới chủ kia "trắng mắt" ra là tiền chẳng thể mua được đẳng cấp.

Số còn lại muốn PSG thắng. Vì nếu như PSG chỉ làm họ "ngứa mắt" trong khoảng 2 năm trở lại đây, thì họ đã không vừa lòng với lối đá tiqui-taka trông thì đẹp nhưng xem thì buồn ngủ suốt nửa thập kỷ rồi. Thực sự thì việc Barca lên ngôi liên tục tại La Liga, là ông kẹ khó nhằn của Champions League suốt 5 năm qua là điều mà nhiều người đã quá quen thuộc, dẫn đến việc họ muốn làng bóng đá châu Âu có cái gì mới mẻ hơn, khác đi. Chính vì thế chẳng ít người đã khấp khởi mừng thầm khi 3 năm trước, Inter của Jose Mourinho đá một trận hay nhất trong vài năm trở lại đây để đả bại đế chế của Pep Guardiola, loại Gã khổng lồ xứ Catalan khỏi Champions League 2009-2010 ở Bán kết. Để rồi đến thời gian gần đây, khi lần lượt Real Madrid, AC Milan đánh bại được Barca, người ta đã hi vọng vào sự sụp đổ của một đế chế, người ta kháo nhau ầm ĩ về việc chắc là ngày tàn của Barca đã đến rồi. Thế nhưng, ngoài việc bị loại ở Copa Del Rey, Los Blaugrana vẫn ngạo nghễ đứng trên đỉnh La Liga dù phong độ chẳng hơn Real là bao, vẫn đủ sức "nghiền nát AC Milan như nghiền một hạt đậu" tới 4 bàn không gỡ tại thánh địa Nou Camp. Chính những chiến thắng ấy, chính cái sự ích kỉ đứng quá lâu trên đỉnh cao của bóng đá thế giới ấy, chính việc đứng dậy sau thất bại phi thường tưởng như đáng trân trọng ấy làm những người yêu bóng đá chán ngấy và muốn đổi món. Trùng hợp thay, món Barca đang ngán thì món PSG nổi dậy, và đây, trận đấu tại Tứ kết Champions League này là một cơ hội để PSG giúp cho khán giả thế giới "đổi món", nếu họ thắng tại Parc de Princes.

Đề cập đến những thống kê trong lịch sử hay phong độ gần đây trước trận đấu này có vẻ như là điều hoàn toàn vô ích, vì kết quả trận đấu này sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố: sự hiệu quả trong tận dụng các cơ hội, sự sắc sảo của các pha phản công, và sự lóe sáng của các cá nhân. Thế trận như thế nào dường như chẳng còn là vấn đề, khi ai cũng biết Barca sẽ tràn sang phần sân đối phương để nắm hoàn toàn khu trung tuyến, còn PSG sẽ chẳng dại gì mà chơi đôi công với đại diện đến từ xứ sở Bò tót. Vấn đề ở đây nằm ở chỗ PSG có biết đường phản công hay không, Ibrahimovic có là chính mình hay không, và trong một ngày vô duyên liệu Messi có dừng cái việc ghi bàn nhiều đến phát nhàm chán của anh lại? Với việc David Villa cùng Alexis Sanchez không có được phong độ cao nhất, Barca sẽ không quá dễ để vẫy vùng trước hàng thủ chất lượng với thủ lĩnh Thiago Silva của PSG. Đó là chưa kể Alex có lối chơi rất rắn và rát, Messi khó lòng có thể vùng vẫy dễ dàng, Maxwell rất hiểu Barca, Jallet chơi ngày một lên chân. Vấn đề khi nhìn vào đội hình xuất phát của PSG nằm ở chỗ cặp tiền vệ trung tâm Matuidi - David Beckham chơi thiên về kĩ thuật là nhiều chứ không có thiên hướng thể lực, mà ai cũng biết để ngăn chặn được bộ 3 huyền ảo Busquets - Xavi - Iniesta, cần một cặp tiền vệ chơi biết phối đầu và sức, như Khedira và Xabi Alonso của Real chẳng hạn. Về tấn công, 2 cánh của PSG có Pastore và Moura, đủ sức để khoan thủng đôi hành lang ham tấn công gồm Alves và Alba của Barca. Điều mà Pastore và Moura cần là không gian và họ nhất thiết phải được bơm nhiều bóng để thực hiện được ý đồ khoan biên mà Ancelotti vạch ra. Trên hàng công, Ibrahimovic được đặt nhiều kì vọng hơn bởi anh chính là ngòi nổ trong những pha phản công của đội chủ nhà, nhưng Lavezzi cũng chẳng phải là tay mơ trong việc xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. 

Lavezzi và Ibra có quyền kì vọng, vì hôm nay Gã đầu xù kinh nghiệm Carles Puyol không đá. Alves và Alba không biết có dâng cao hay không, nhưng bất luận trong trường hợp nào, con cáo già Ancelotti cũng tìm ra phương pháp kiềm tỏa. Pastore và Moura đứng ở đó không phải để chơi, và đương nhiên nếu Vilanova thận trọng dồn quân về thì hỏa lực 2 cánh của Barca giảm đáng kể. Về cơ bản, bộ 6 cầu thủ Busquets, Xavi, Iniesta, Villa, Messi, Alexis không có nhiệm vụ gì quá khác biệt so với những trận khác của Barca với lối chơi giữ bóng nhiều, ban bật nhanh và tấn công tổng lực. Hi vọng rằng PSG sẽ đứng vững, vì họ không thể gục ngã khi mà trước mặt còn một trận lượt về tại Nou Camp. Ngã lúc này là làm thất vọng các cổ động viên trung lập.

Ngay lập tức, một chiếc xe bus 2 tầng được PSG dựng lên ngay trước khung thành Sirigu. Ibra và Lavezzi lùi rất sâu, xuống thấp hơn vạch nửa sân. Matuidi và Moura không ham lên tham gia tấn công mà tham gia phòng ngự tích cực cùng Jallet và Maxwell. Cũng có một đôi lần Dani Alves thoát xuống thành công ở cánh phải của Barca, nhưng những tình huống hãm thành của anh chưa thực sự nguy hiểm, hoặc bị dừng lại bởi những pha phạm lỗi. Những phút đầu tiên cho người ta thấy một thế trận đúng như hình dung của người hâm mộ: Barca công, PSG thủ. Khi cầm bóng, PSG chủ động chơi các mảng miếng phối hợp tương đối đa dạng, từ bóng ngắn tới bóng dài. Và thực sự, chính đại diện của Pháp mới là những người có cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút thứ 5, từ một tình huống tấn công dọc biên phải, bóng được bơm vào khu trung lộ cho Ezequiel Lavezzi thông minh thoát xuống tranh chấp với Pique. Vượt qua hậu vệ người TBN, Lavezzi ép Busquets phải phá bóng. Từ pha phá bóng này, bóng đập cột dọc của Barca bay ra. Hú vía cho các Cules, một tình huống suýt chút nữa PSG đã có bàn thắng. Trận đấu ở những phút đầu đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn.

Xavi và Messi bị khóa rất chặt. Mỗi khi M10 có bóng, anh ngay lập tức bị Beckham và Alex bao vây nếu khu vực tấn công của Barca nằm ở trung lộ. Từ đầu trận, bóng chủ yếu được dồn lên từ 2 cánh của Blaugrana với sự cơ động của Alba và Alves. Tuy nhiên, không vì thế mà đánh giá thấp được những tình huống lên bóng ở trung lộ của Barca. Phút thứ 9, Xavi có cú sút xa tốt từ ngoài vòng cấm địa sau khi Messi không thể làm cách nào để xoay xở được để vượt qua vòng vây quây kín đặc sau lưng của PSG. 1 phút sau, Iniesta chọc khe một đường qua thông minh cho Villa băng lên với ý đồ đệm bóng trong tư thế nhoài người, nhưng V7 lại chậm mất một nhịp. Không chậm trễ, ngay lập tức PSG phản công. Phút 11, bóng được chuyền dài đến vị trí của Ibra, Bằng một cú đánh đầu nối, Ibra đưa bóng cho Matuidi chuyền bổng lên cho Lavezzi đợi sẵn ở phía trên. Tính toán vô cùng kĩ và sắc sảo, nhưng cuối cùng ý đồ của PSG phá sản vì cựu tiền đạo của Napoli đã rơi vào thế việt vị. Từ đầu trận, cánh phải là nơi tập trung các đường bóng tấn công của đại diện nước Pháp. Jordi Alba không thể cơ động bằng Dani Alves, lên công về thủ nhịp nhàng, nên Lucas Moura thường được thả tự do trong tư thế khá trống trải trước cầu môn, nhưng cho tới 1/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, Mascherano vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ bọc lót cho người đồng đội. Điều bất ngờ là ở chỗ PSG chơi sáng hơn rất nhiều so với Barca: phòng thủ hợp lý, tấn công sắc bén, các học trò của Carlo Ancelotti nắm thế chủ động trên sân. Phút 15, họ có một cơ hội nguy hiểm từ cú sút xa của Pastore. Valdes cản phá xuất sắc.

Phút 17, lại là Dani Alves có bóng bên phía cánh phải. Anh chuyền vào trong cho đồng đội nhưng bị cản phá, bóng đến chỗ của Iniesta. Số 8 tài hoa vung chân dứt điểm kĩ thuật vào góc xa khung thành Sirigu, nhưng bóng đi không chính xác. Đến thời điểm này, Ibrahimovic là mối nguy hiểm thực sự cho khung thành của Blaugrana. Sức càn lướt và kĩ thuật vô cùng tốt, không ít lần anh ép các hậu vệ của Barca phải phạm lỗi. Phút 18, từ một pha đốn giò Ibra, Pique nhận thẻ vàng, PSG có một cơ hội sút phạt bên ngoài vòng cấm địa. Beckham đứng trước bóng nhưng không sút, mà người thực hiện là Ibra. Một cú sút căng như kẻ chỉ của tiền đạo người Thụy Điển ở tầm thấp, Valdes phải đổ người hết cỡ mới cản phá được thành công.

22 phút đầu tiên trên sân, Messi hoàn toàn vô hại. Anh bị khóa quá kĩ bởi các hậu vệ PSG. Kể cả khi có bóng trong vòng cấm, một tình huống ở vào dạng sở trưởng của M10, anh cũng không thể làm gì được trước một bức tường phòng ngự mà Thiago Silva chỉ đạo vô cùng chắc chắn. Không thể tấn công bằng phối hợp, Barca sút xa nhiều, và Iniesta là người tích cực nhất. Phút 23, I8 lại tung cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng chưa có đột biến nào xảy ra. Những cú sút của anh còn quá hiền.

PSG chơi theo kiểu phòng ngự chắc và khi có cơ hội tấn công thì nửa trên của chiếc xe bus 2 tầng sẽ dồn lên, mà trong đó bộ 3 Lucas Moura - Ibrahimovic và Ezequiel Lavezzi là những người gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Barca nhất. Moura dù còn rất trẻ, nhưng cuối cùng người ta đã hiểu vì sao PSG và Man Utd lại tranh giành nhau gắt gao đến vậy để có được chữ kí của tài năng người Brazil. Với tốc độ và khả năng xuyên phá cực tốt, Moura làm cho Alba không thể chuyên tâm mà tấn công được nữa. Anh thường tự đặt mình vào thế "được" các cầu thủ Barca chăm sóc kĩ lưỡng và đuổi theo từ đằng... sau lưng. Ibra thường nhận các đường chuyền và dứt điểm khi có thể, còn chủ yếu anh phân phối bóng cho Lavezzi, người có khả năng dứt điểm đa dạng. Tính tới phút 27, số cú sút của PSG gấp đôi so với Barca (6 so với 3) và những tình huống họ nhắm trúng cầu môn của Valdes còn gấp 3 lần so với những gì mà Messi cùng các đồng đội làm được (3 so với 1). Điều đó đủ để nói lên sức ép của PSG trên sân. Bị đánh giá thấp hơn, nhưng thầy trò Ancelotti đủ sức làm Barca vã mồ hôi hột. Phút 33, một lần nữa bẫy việt vị của Barca sập xuống, điều mà người ta không thường xuyên thấy trong những trận đấu có sự góp mặt của Blaugrana. Người mắc bẫy là Lavezzi sau đường chuyền của Ibra.

Barca đương nhiên vẫn cầm nhiều bóng hơn, khoảng 70%. Nhưng như đã nói, cầm nhiều bóng mà không có cơ hội thì cũng không để làm gì. Trái lại, theo như thống kê ở trên, không cần kiểm soát quá nhiều bóng, PSG vẫn có được nhiều cơ hội hơn Barca. Hiệp 1 trôi vào 10 phút cuối, và thực sự với thế trận này, Barca mà mở được tỉ số mới là điều ngạc nhiên, còn PSG ghi bàn có khi chỉ là hệ quả của một chuỗi những tính toán chiến thuật xuất sắc của Carlo Ancelotti. Tuy nhiên, đến phút 38, điều "bất ngờ" đã xuất hiện. Từ một pha chuyền bóng bổng loại toàn bộ hàng phòng ngự PSG của Dani Alves, Messi thoát xuống, đón bóng và dứt điểm 1 chạm tung lưới góc xa khung thành của Salvatore Sirigu. Suốt 38 phút im hơi lặng tiếng, cuối cùng M10 đã làm được cái điều đã trở thành thói quen của anh: nổ súng phá vỡ thế bế tắc. 1-0 cho Barcelona, và kết quả này có phần bất công bằng với những gì PSG thể hiện từ đầu trận: một thế trận chủ động, trên chân được dựng lên đầy công phu. Và kết quả này đã minh chứng cho điều được đề cập tới ở trên: trận đấu sẽ được quyết định bởi sự tỏa sáng của các cá nhân. Trong bàn thắng này, Messi là người dứt điểm, nhưng phải thừa nhận đường chuyền của Daniel Alves là một pha kiến tạo thiên tài. Một pha vuốt má ngoài hoàn hảo. Không thể chê vào đâu được. Dani Alves xứng đáng được chấm điểm 10 cho pha kiến tạo tưởng như chỉ có thể xuất phát từ chân Xavi hoặc Iniesta đó.

Có được bàn thắng, như thể các học trò của Tito Vilanova tháo thành công nút thắt của trận đấu. Họ tấn công sắc bén hơn hẳn và trở nên nguy hiểm khó lường. Phút 42, Messi nhận bóng, vượt qua 2 cầu thủ PSG trước khi tung cú sút bằng lòng trong chân trái hiểm hóc (một pha di chuyển ngang khung thành rồi vuốt bóng, đặc sản của... Arjen Robben). Đáng tiếc, Messi đưa bóng ra ngoài khu vực cầu môn của Sirigu trong gang tấc. Hiệp 1 khép lại với một kịch bản tương đối "éo le" cho Carlo Ancelotti và các học trò: chiến thuật tốt, thực hiện chiến thuật xuất sắc, dứt điểm hay nhưng thiếu sự may mắn. Và trên tất cả, PSG không có Daniel Alves.

Ngay đầu hiệp 2, có vẻ như PSG nắm một chút lợi thế về lực lượng. Messi dính chấn thương và phải rời sân, vào thay anh là Cesc Fabregas. Phong độ gần đây của F4 là không thực sự tốt. Việc anh vào thay M10 làm cho nhiều CĐV của Barca lo lắng. Những phút đầu tiên của hiệp 2 cho thấy Fabregas đá trám thẳng vào vị trí trung tâm hàng tấn công của Barca, thay cho Messi. Cả 2 bên đều tỏ rõ ý định tấn công: PSG tấn công để thoát thua, còn Barca tấn công là vì họ đơn giản là không có lối chơi nào khác ngoài tiqui-taka. Tuy nhiên, đội chủ nhà tỏ ra khá tỉnh táo: không dồn lên tấn công bằng toàn bộ đội hình mà vẫn giữ khá chắc thế thủ ở phần sân nhà và sẵn sàng dựng lại chiếc xe bus khi cần. PSG không vội vã dù ở thế bị dẫn bàn. Phút 48, Busquets tung ra cú dứt điểm đầu tiên của hiệp 2. Từ khoảng cách 20 mét, tiền vệ mang áo số 16 tung một pha nã đạn có lực đi rất tốt, tuy nhiên thủ môn Sirigu hoàn toàn kiểm soát được tình hình và bắt gọn bóng. 3 phút sau, một đợt tấn công trả đũa được PSG tung ra. Sau hàng loạt các pha đập nhả, bóng đến chân Matuidi. Anh đẩy bóng hơi dài và để Mascherano cản phá không bóng. Các cầu thủ đến từ Pháp cho rằng đó là một pha phạm lỗi của trung vệ người Argentina và yêu cầu có được một quả penalty nhưng rõ ràng trong tình huống đó, Matuidi đã mất quyền kiểm soát với trái bóng và pha cản người của M14 là hợp lệ. Không nản chí, PSG tiếp tục dồn lên. Với sự cơ động của bộ 3 Moura, Ibra và Lavezzi, đoàn quân của Carlo Ancelotti tiếp tục kì vọng sẽ tạo được đột biến khi triển khai bóng ở khu vực trung lộ và cánh phải. Phút 57, Jallet dâng cao và có một pha bơm bóng vào cho Ibra đứng khá trống trải. Tuy nhiên chỉ sau một nhịp khống chế lỗi, Ibra đã bị Dani Alves khắc chế. 1 phút sau, chính tiền đạo người Thụy Điển trong thế quay lưng lại với khung thành, tung ra một pha vẩy má ngoài cực điệu nghệ cho Matuidi băng lên. Đáng tiếc là Pique đã chơi tỉnh táo. Có thể thấy rằng từ đầu hiệp 2 tới giờ, Alves và Alba không còn dâng quá cao ở 2 cánh như hiệp đầu: Vilanova rõ ràng chủ trương Barca vẫn đá tấn công, nhưng không phải là có bàn thắng bằng mọi giá như hiệp đầu. Ibra đã năng nổ hơn ở khu vực trung tuyến, tuy nhiên bên cạnh những điểm sáng, PSG vẫn còn những cầu thủ tương đối im hơi lặng tiếng, mà điển hình là Javier Pastore. Từ đầu trận đến giờ, vì sự lên công về thủ nhịp nhàng của Dani Alves mà Pastore không có nhiều đất diễn. Trận này Alves chơi nổi bật hơn Alba, dẫn tới việc Moura xuất hiện nhiều hơn bên cánh là điều dễ hiểu. Điều này không nói lên được rằng Pastore dở hơn Moura, mà nó cho thấy sự xuất sắc của hậu vệ phải người Brazil bên phía Barca, điểm sáng hiếm hoi của Blaugrana từ đầu trận.

Phải thừa nhận rằng hiệp 2 không có nhiều tình huống đáng để lưu ý như hiệp 1, khi Barca đã chú trọng hơn một chút đền phòng thủ, còn PSG không hiểu sao không còn nhiều tính sắc bén như hiệp đấu đầu tiên. Phút 63, một đường tạt bóng của Dani Alves bên phía cánh phải (lại là Alves) đặt Alexis Sanchez vào một thế thuận lợi; nếu dứt điểm nhanh có thể tiền đạo người Chile đã có bàn thắng. Tuy nhiên, chỉ cần chậm chân một chút, Alexis đã bị Silva, người chơi quá xuất sắc của PSG từ đầu trận ngăn cản. 1 phút sau, anh có cơ hội để sửa sai, đáng tiếc là pha ập vào sút cận thành của Sanchez lại đưa bóng đi lập bập và không gây nguy hiểm cho khung thành của Sirigu. Bên phía PSG, Matuidi hoạt động rất năng nổ trong cả tấn công và phòng ngự, nhưng anh cũng không biến được sự nỗ lực của bản thân thành kết quả trên bảng điện tử. Phút 65, Matuidi nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với Iniesta, và điều này làm cho PSG thiếu đi một tiền vệ trung tâm cần mẫn trong trận lượt về. Nhận thấy biến động trên sân tỏ ra không thuận lợi cho đội nhà, Carlo Ancelotti rút Lavezzi ra và thay vào đó là Jeremy Menez. Có lẽ Ancelotti hi vọng vào kĩ năng di chuyển rộng tìm kiếm bóng và đi bóng thông minh của tiền vệ người Pháp. Lavezzi chơi tốt từ đầu trận, nhưng thay anh ra có vẻ như là một quyết định hợp lý khi Pastore đã được cắt cử theo kèm Alves, dù cho anh chơi mờ nhạt hơn L11. Menez vào sân và sẽ đá lệch trái, nơi mà Dani Alves từ đầu trận hành hạ Pastore và Maxwell. Có thêm Menez, PSG sẽ có hướng tấn công bên phía cánh trái. Như vậy, nhiệm vụ dứt điểm sẽ hoàn toàn thuộc về Ibra.

Phút 69, lại là Dani Alves, cầu thủ xứng đáng được chấm điểm 10/10 của Barca trận này tung ra pha uy hiếp khung thành Salvatore Sirigu. Pha đá phạt ở khoảng cách gần 25 mét chếch về phía cánh trái của anh cuộn xoáy vào góc cao cầu môn PSG, đáng tiếc là bóng đi chệch cầu môn chỉ chưa đến 1 mét. 1 phút sau, Becks được rút ra khỏi sân. Bất ngờ được ra sân trong trận đấu này, quý ông người Anh thi đấu tròn vai trong việc phong tỏa tuyến giữa nhưng không thực sự xuất sắc và cũng không chạm bóng nhiều. Vào sân thay cho Beckham là Marco Verratti, tiền vệ trẻ người Ý. Việc Ancelotti thay Verratti cho Becks là điều có thể đoán trước, khi tiền vệ trẻ người Ý chơi kỹ thuật và có thiên hướng sáng tạo, gây đột biến hơn, tuy nhiên trong 20 phút còn lại, không hiểu Verratti có làm được gì không khi mà anh được trao tay một quỹ thời gian thực sự là không nhiều. Phút 75, từ pha đá phạt của Xavi, bóng bị Alex đánh đầu cản phá từ hàng rào, nên đường bóng đang đi "hiền" và không có gì nguy hiểm bỗng làm cho Sirigu lỡ trớn. May cho anh, bóng đi vọt xà ngang. 2 phút sau, PSG có câu trả lời khi từ một pha đá phạt ở bên phía cánh trái, bóng đi thẳng tới vị trí của Lucas Moura, nhưng pha đánh đầu của anh lại bị cản phá tương đối dễ dàng. Từ tình huống phạt góc sau đó, Ibrahimovic có cơ hội dứt điểm cận thành, chỉ từ khoảng cách 6 mét. Valdes chơi xuất sắc, phá bóng ra ngoài đường biên ngang.

Trước đó, Kevin Gameiro đã được tung vào sân thay cho "Ngài mờ nhạt" Javier Pastore. Một canh bạc tất tay của Ancelotti. Để Pastore trong sân, anh sẽ đá lùi sâu hơn vị trí của một tiền vệ biên vì phải lo "cai quản" Dani Alves. Rút anh ra và thay Gameiro vào, các phương án tấn công của PSG sẽ đa dạng hơn, nhưng thế trận phòng thủ của họ lại mong manh hơn. Và từ một tình huống cố định ở phút 80, những điều chỉnh chiến thuật của Ancelotti mang lại cho ông thành quả. Ibrahimovic đã ghi bàn. Từ pha đá phạt của Maxwell, Thiago Silva bật cao đánh đầu. Valdes dũng mãnh bay người cản phá, bóng đi trúng cột dọc khung gỗ của Barca. Những tưởng rằng PSG lại một lần nữa quá đen đủi, thì Ibra đã đứng đợi sẵn ở đó và dùng chân trái "gạt bóng" vào góc phải cầu môn của Valdes. Bóng đi chầm chậm vào lưới trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ đội khách. 1-1 cho PSG và thành quả này vô cùng xứng đáng cho những gì họ đã thể hiện từ đầu trận. Thành công trong việc gỡ hòa, PSG tiếp tục tìm đường ghi bàn thắng thứ 2. Maxwell đã dâng cao bên phía cánh trái, bất chấp việc anh sẽ để lại một khoảng trống mênh mông đằng sau lưng cho Alves khai thác. Với PSG, bây giờ hoặc không bao giờ. Họ muốn thắng Barca. Sau bàn thắng của Ibra, Vilanova tung Tello vào sân thay cho Villa, Bartra thay Mascherano. Đây chỉ là hai sự thay đổi nhân sự, không tác động quá nhiều đến chiến thuật, trong đó việc thay Mascherano với Vilanova là bất khả kháng sau khi anh dính chấn thương. 

Phút 85, từ đường chuyền dài vượt tuyến của Thiago Silva, Ibra đánh đầu chuyền bóng rất thông minh cho Gameiro băng lên, nhưng lại bị Dani Alves, cầu thủ hay nhất trận đấu cản phá thành công bằng một pha bắt bài vô cùng thông minh. Trong tình huống đó, khi tranh chấp trên không với các cầu thủ Barca, Ibra đã bị trọng tài cho rằng phạm lỗi với một cầu thủ Barca và dính thẻ vàng. Đây là một thẻ vàng vô cùng oan ức. 3 phút sau, PSG dính một thẻ vàng khác, tuy nhiên thẻ vàng này tai hại hơn nhiều. Dù không có Messi và những đường tấn công cũng nghèo nàn hơn hiệp 1, nhưng Barca cuối cùng lại được hưởng 1 quả penalty gây tranh cãi. Sau pha đánh gót quá điệu nghệ của Iniesta, Alexis Sanchez băng lên dũng mãnh, dùng sức rướn tuyệt vời của mình để xâm nhập vòng cấm của PSG. Sirigu đổ người theo bóng nhưng lại chạm vào chân của Sanchez. Ngay lập tức, số 9 "nhạy bén" của Barca ngã, và khi Sirigu còn ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì trọng tài đã chỉ tay vào chấm 11 mét. Từ chấm đá phạt đền, Xavi không mắc một lỗi nào để đưa trận đấu về trật tự có lợi cho Barca. 2-1, và tỉ số này làm Vilanova hài lòng hơn 1-0 rất nhiều, vì Blaugrana đã có 2 bàn thắng trên sân khách.

2 phút sau, PSG bị từ chối một bàn thắng hợp lệ. Từ đường chuyền dài của đồng đội, Ibrahimovic băng lên mạnh mẽ rồi dứt điểm tung lưới Victor Valdes, chỉ tiếc rằng cờ báo việt vị của trọng tài biên đã giăng lên. Rất đáng tiếc cho Ibra và PSG, vì pha quay chậm cho thấy tiền đạo người Thụy Điển không hề phạm luật. Tuy nhiên, những người xứng đáng với thành quả thì sớm muộn rồi cũng nhận được thành quả. Ở phút 93, Blaise Matuidi ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho PSG. Quá kịch tính! Của thiên trả địa, nếu như bàn thắng của Barca có đầy "mùi" may mắn, thì lần này, họ bị thần May mắn quay lưng. Lại là chuyền dài, và lại là "bức tường" Ibra băng lên đánh đầu chuyền về cho Matuidi từ tuyến 2 dứt điểm. Bóng đi chẳng hề khó, nhưng Valdes lại lóng ngóng cố gắng cản phá bằng... chân, và thực sự đó là một pha bóng vô cùng bi hài. Sai lầm của thủ thành người Tây Ban Nha khiến cho bóng bay chầm chậm vào lưới khi mà đến cả chủ nhân của cú sút còn ngạc nhiên, bàn thắng đã được tính cho PSG. Khuôn mặt Matuidi nở lên nụ cười rạng rỡ vì bàn thắng may mắn ở phút cuối cùng.

2-2 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu và đây là một cái kết hoàn toàn công bằng cho 90 phút ở Parc de Princes, nếu không muốn nói rằng PSG xứng đáng thắng hơn. Họ đã có một trận đấu ngang cơ với đội bóng được đánh giá là mạnh nhất thế giới Barcelona, chiếm thế chủ động trong phần lớn thời gian thi đấu trên sân, bị phạt một quả penalty gây tranh cãi, bị khước từ một bàn thắng hợp lệ và còn vô số những tình huống bóng đập cột dọc, xà ngang khác mà các cầu thủ PSG phải ôm đầu nuối tiếc khi chứng kiến. Hòa 2-2 nghĩa là PSG chưa hết hi vọng lọt vào vòng sau. Thua 1-2 thì chắc là hết thật, nhưng hòa 2-2 có nghĩa là Carlo Ancelotti và các học trò vẫn còn 90 phút nữa tại Nou Camp để chứng minh cho cả thế giới thấy là họ đá trước Barca hay đến như thế nào. Xuất sắc là từ quá hợp lý để diễn tả màn trình diễn của PSG ngày hôm nay. Barca chơi không hề dưới sức, nhưng trước một PSG kiên cường và có lối đá không thể hợp lý hơn, may mà Tito Vilanova và các học trò còn có được một kết quả hòa.

Đội hình thi đấu:
Paris Saint-Germain: Sirigu - Jallet, Alex, Thiago Silva, Maxwell - Lucas Moura, Beckham (Verratti 70'), Matuidi, Pastore (Gameiro 76') - Lavezzi (Menez 66'), Ibrahimovic.
FC Barcelona: Victor Valdes - Daniel Alves, Mascherano (Bartra 84'), Pique, Jordi Alba - Sergio Busquets, Iniesta, Xavi - Villa (Tello 80'), Messi (Fabregas 45'), Alexis Sanchez.
Bàn thắng:
Paris Saint-Germain: Zlatan Ibrahimovic (80'), Blaise Matuidi (93')
FC Barcelona: Lionel Messi (38'), Xavi Hernandez (89')
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X