Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Khi bức tường thành sụp đổ

Thứ Năm 02/10/2014 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Barca đến Paris với tư cách một trong hai đội bóng ở châu Âu chưa thủng lưới (cùng Juve). Trên sân Công viên các Hoàng tử, bức tường siêu chắc của Luis Enrique đã vỡ vụn, không chỉ 1 mà có đến 3 bàn thua.

Một trận đáng quên với Ter Stegen, nhưng nếu là Claudio Bravo cũng không đảm bảo sẽ nhận ít hơn 3 bàn thua.

Thảm họa hậu vệ biên

“La muralla” (bức tường thành), đó là những gì ngắn gọn và xúc tích nhất được dùng để mô tả về Barca của Luis Enrique. 7 trận chính thức đầu tiên trong mùa giải, với 6 ở La Liga, kết thúc mà không một đối thủ nào có thể sút tung lưới các thủ môn của Barca. Luis Enrique đã tạo nên sự cơ động, liên tục đưa ra xáo trộn, mang đến sự chắc chắn đáng ngạc nhiên.

Barca đã thua khi mọi vấn đề đều phơi bày trước đối thủ
Barca đã thua khi mọi vấn đề đều phơi bày trước đối thủ

Jeremy Mathieu khởi đầu xuất sắc, Mascherano cũng chơi ấn tượng, khiến Pique phải ngồi ngoài. Trước PSG, cặp trung vệ ưng ý nhất của Enrique tiếp tục đá tốt, nhất là Mascherano. Nhưng chỉ hai trung vệ thì không đủ để tạo thành hàng thủ. Blanc đã khai thác cực tốt vào hai cánh của Barca, khiến cho các trung vệ giỏi cũng bị khuất phục.

Bên cánh trái của PSG, Pastore và Maxwell luôn có những pha lên bóng khiến Dani Alves bị choáng váng. Phía đối diện, Jordi Alba ngộp thở trước tốc độ và sự linh hoạt của Van der Wiel - Lucas Moura. Có nhiều lúc, Lucas đá như hậu vệ, và Van der Wiel dâng cao. Đường chuyền để Neymar ghi bàn không đủ giúp để Alves gỡ lại chút hình ảnh thảm họa. Trong khi đó, ngoại trừ pha dứt điểm cuối trận bị Marquinhos ngăn cản, Alba gần như không tồn tại.

Bàn thắng duy nhất của PSG không đến từ tình huống cố định được khai thác đúng vào Alba. Trong một phạm vi cực hẹp, Van der Wiel đẩy ngược về cho Lucas rồi dạt sát ra biên. Lucas đẩy hơi chếch vào trung lộ cho Pastore, với một cú qua người và tuyển thủ Argentina chọc khe để Van der Wiel băng xuống căng ngang cho Matuidi ghi bàn. Quá nhanh và quá nguy hiểm, cứ như thể đấy là một pha bóng của Baca chứ không phải PSG ghi bàn.

PSG đã khai thác gần như hoàn hảo hai hậu vệ biên tấn công giỏi nhưng phòng ngự khiêm tốn của Barca. Điểm nhấn mang đến hiệu quả là việc Cavani luôn dạt hai cánh để hỗ trợ khi cần thiết. Một trận đấu rất tuyệt vời của tiền đạo người Uruguay trong vai trò phá nát hàng thủ Barca, dù anh không ghi bàn.

Ở Liga, các đối thủ quá sợ hãi Barca, chính xác hơn là Messi, nên không mạo hiểm dâng cao để khoét vào hai cánh. PSG thì không e ngại, và đánh trực diện để phá nát bức tường của Enrique.

Khi Blanc trên cơ Enrique

Blanc có thể phải chịu nhiều áp lực trước trận, nhưng cựu trung vệ tuyển Pháp đã trên cơ người bạn Luis Enrique. Không chỉ khai thác biên, Blanc còn xây dựng một hàng tiền vệ rất cơ động. Matuidi, Motta, đặc biệt là Verratti đã tạo nên bức tường chắc chắn ở trung tuyến.

Một điểm dễ nhận thấy của Barca từ đầu mùa là chiến thắng đến khi họ tạo được áp lực lớn lên khu cấm địa đối thủ. Bộ ba Matuidi - Verratti - Motta đã không cho Barca có cơ hội để làm điều này. Suốt cả trận đấu, Barca không tạo được áp lực đủ lớn nào lên hàng thủ PSG. Các tiền vệ Barca bị hoá giải dễ dàng, kết quả là đội bóng xứ Catalunya vận hành với 3 tuyến rời rạc. Bàn gỡ hòa 1-1 là sự xuất sắc của cá nhân Leo Messi, với sự tham gia của Iniesta, chứ không mang dấu ấn chiến thuật. Trong khi đó, bàn của Neymar là một khoảnh khắc mà các hậu vệ PSG mắc sai lầm khi kèm người.

Thất bại ở Paris cũng phơi bày một vấn đề cũ: một Barca yếu mềm. Ngay từ đầu trận, Barca đã loay hoay khi PSG đá áp sát và dùng thể lực, như cách Atletico từng sử dụng mùa trước. Những chiến thắng với sự hào nhoáng ở Liga đã làm quên đi thực trạng cũ, nhưng bây giờ PSG đã chỉ ra điều đó. Thất bại nặng nề, ít nhất là về số lần thủng lưới, ngay trong trận đánh lớn đầu tiên là bài học quan trọng, và Enrique cần có giải pháp kịp thời để không đi vào vết xe đổ của Tata Martino. Một năm trước, Tata ra mắt ấn tượng, rồi sụp đổ trong các trận đấu lớn quyết định.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X