Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đại thắng Tottenham: Vẫn luôn là sự khác biệt ấy…

Thứ Năm 04/10/2018 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Wembley luôn mang đến những kỷ niệm ngọt ngào cho đội bóng xứ Catalonia và lần này cũng không phải là ngoại lệ. Tương tự trận chung kết Champions League cách đây 7 năm, vẫn luôn chỉ là "người ấy" - Lionel Messi để làm nên sự khác biệt.

Vì Barca có Messi, trách Spurs cũng chỉ đến thế

Anh có thể trách Tottenham được đến đâu đây với thất bại thứ hai liên tiếp ở Champions League này? Tất nhiên có những thứ họ có thể làm tốt hơn: chuyền thế này, sút thế kia, tư duy sắc sảo và di chuyển khôn ngoan hơn chút nữa để khắc chế Barcelona.

Đơn cử ngay trong hiệp một đi, khi Barca dẫn trước 2-0 và gần như đã sớm định đoạt trận đấu, Kieran Trippier chỉ chậm một giây và cách vài phân thôi là có thể cắt đường bóng đến chân Jordi Alba, chủ nhân của pha kiến tạo mở tỷ số, hay Hugo Lloris ra vào hợp lý hơn ở tình huống đó. Tương tự diễn ra giữa Davinson Sanchez và Luis Suarez, người châm ngòi cho bàn thắng nhân đôi cách biệt.

Tottenham 2-4 Barcelona Vẫn luôn là sự khác biệt ấy… hình ảnh
Tottenham 2-4 Barca: Coutinho và Rakitic sớm đánh sập Wembley

Nhưng Spurs không thua chỉ vì những chi tiết nhỏ lẻ mang tính khoảnh khắc đó, và nếu không có chúng thì những cái khác cũng vẫn sẽ xảy đến để đảm bảo chiến thắng cho Barca mà thôi. Spurs thua bởi sự khác biệt cơ bản và nền tảng nhất mà họ khó có thể làm gì hơn. Barca có Lionel Messi, họ thì không.

Phát biểu trước thềm trận đấu, Mauricio Pochettino khẳng định Tottenham sẽ chú trọng vấn đề kiểm soát và chủ động chơi dâng cao, giữ cho bóng bên phần sân Barcelona lâu nhất có thể. Đó dường như là cách duy nhất may ra có thể ngăn cản đồng hương Messi tàn phá hàng phòng ngự của ông.

Dư âm Tottenham 2-4 Barca: Khi Messi là dấu ấn lớn nhất
Tottenham 2-4 Barca: Trong chuyến hành quân tới London gặp Tottenham, CLB Barca đã có chiến thắng không quá khó khăn nhờ vào bản lĩnh cùng một đẳng cấp hơn đối...

Một kế hoạch tác chiến nghe rất ổn nhưng rồi cũng chỉ trên giấy tờ, bởi thực tế sân cỏ phũ phàng cho thấy Spurs thậm chí còn chẳng biết trời đất là gì. Wembley ngụ ở thủ đô London, nhưng đó chỉ là homestay đối với họ, trong khi Barca đã biến nó trở thành mái nhà đúng nghĩa từ lâu lắm rồi, như hai trận chung kết Champions League cách đây 7 và 26 năm trước.

Barca gianh chien thang truoc Spurs
Tottenham 2-4 Barcelona: Sự khác biệt mang tên Messi

Ít tuần qua, Barcelona liên tiếp đánh rơi điểm số ở La Liga lần lượt trước Girona, Leganes và Athletic Bilbao, những đội bóng dũng cảm chơi pressing tầm cao và đẩy họ vào thế mắc sai lầm. Spurs cũng muốn làm vậy và với đẳng cấp vượt trội các đại diện Tây Ban Nha kia, họ đủ sức làm vậy.

Tuy nhiên, anh rõ ràng sẽ phải cần huy động toàn bộ nguồn lực mạnh nhất của mình khi đối đầu Barca, bằng không hãy chỉ nên hy vọng vào may mắn hay phép màu nào đó. Đội bóng nước Anh không có bất cứ thứ gì nói trên, đặc biệt những trụ cột quan trọng khác như Dele Alli và Christian Eriksen, và đương nhiên họ không còn là chính mình – bế tắc khi có bóng và vô định khi không bóng.

Dư âm Tottenham 2-4 Barca: Gà lại hoàn gà
Chẳng có bất ngờ nào xảy ra tại thánh địa Wembley, khi đội bóng yếu hơn đã phải nhận thất bại. Nhưng đã bao lần, Tottenham gây thất vọng khi người hâm mộ của...

Hai cầu thủ Tottenham dường như vẫn duy trì được những phẩm chất cả về chuyên môn và tinh thần, bản lĩnh đòi hỏi ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu này, đó là Harry Kane và Erik Lamela, chủ nhân của hai bàn thắng thắp lên hy vọng trong 45 phút đầy cố gắng còn lại.

Kể ra ngay từ ở hiệp một, cảm giác như họ là những cái bóng áo trắng duy nhất chơi pressing một cách có mục đích rõ ràng, ý thức thành quả có thể đổi lại một khi không ngừng gây áp lực lên Barca. Trong khi đó, những người đồng đội còn lại có vẻ như mất phương hướng và thi đấu như mơ ngủ, hoặc là do họ đã dành sự tôn trọng quá mức cần thiết cho gã khổng lồ xứ Catalonia.

Tottenham Barca Messi
Tottenham 2-4 Barcelona: Messi đơn giản là không thể cản

Đó là lý do vì sao Spurs dễ dàng quỵ ngã 0-2 và hầu như chẳng để lại ấn tượng đậm nét đáng nhớ nào trước giờ nghỉ giải lao, có lẽ ngoại trừ ra hai cú tắc bóng quyết liệt và đôi phần thô bạo của Victor Wanyama dành cho Messi.

Và rồi chuyện đáng nói ngay ở chính tiền vệ người Kenya đó, cầu thủ mà Spurs bán không nổi trong mùa hè vừa rồi, cuối cùng vẫn được xuất phát đá chính trong một trận đại chiến sinh tử như thế này, đủ hiểu họ đang khủng hoảng nhân sự đến nhường nào. Với những con người tối ưu, tuyến giữa Tottenham đủ sức cân Barcelona, nhưng lực lượng nghèo nàn hiện tại của họ thì chắc chắn không.

Spurs đáng khen nhưng chưa đủ, vì Barca có Messi

Thua thiệt Barca đủ đường, từ vốn dĩ như trình độ và đẳng cấp đến đương thời của phong độ và chấn thương, tất nhiên cả một Lionel Messi nữa, thế nên hiệp hai quật khởi của Spurs càng xứng đáng được ngợi khen hay chí ít khích lệ hơn. Không phủ nhận may mắn viện đến khi cột dọc hai lần liên tiếp từ chối Messi ít lâu sau khi bóng lăn trở lại, nhưng chẳng phải họ cũng đã quá đen đủi rồi hay sao.

Barca Tottenham Leo Messi Harry Kane
Tottenham 2-4 Barcelona: Ấn tượng của Harry Kane bị Messi lu mờ

Trong một ngày đáng quên của đội trưởng Lloris thì vẫn còn đó thủ lĩnh Harry Kane, khi tiền đạo người Anh rút ngắn cách biệt 1-2 với đúng bản năng lạnh lùng được thể hiện ở một sát thủ. Anh là điểm kết hoàn hảo cho pha phản công thần tốc của Tottenham, từ dốc bóng đến ngoặt bóng và cuối cùng sửa bóng hạ gục Marc-Andre ter Stegen.

Không thể xứng đáng điểm sáng hiếm hoi và vai trò đầu tàu hơn được nữa, Kane quyết liệt đeo bám và cướp bóng trong chân Clement Lenglet, tạo cơ hội dứt điểm cho Lamela với cú sút đổi hướng khiến hàng phòng ngự Barca hoàn toàn bó tay chịu trận.

Tottenham vs Barca Lamela
Tottenham 2-4 Barcelona: Hiệp hai không đủ quật khởi của Spurs

Spurs thậm chí đã có thể ngược dòng ngoạn mục và ít nhất gỡ hòa 3-3, nhưng rồi Messi vẫn biết cách lên tiếng đúng lúc để nhấn chìm mọi hy vọng và kết liễu họ trong thời gian bù giờ. Bản thân siêu sao người Argentina hẳn cũng phải để dành những lời cảm ơn cho đồng đội Luis Suarez bởi hai pha nhấc chân bỏ bóng tinh tế và đánh lừa cả hàng phòng ngự đối phương của tiền đạo người Uruguay.

Nói gì thì nói, một điểm đơn giản chỉ xứng đáng với tinh thần quả cảm và ý chí vượt khó của Tottenham, chứ nó không phản ánh chính xác 90 phút ở Wembley và tất nhiên thiếu công bằng với Barcelona và đặc biệt, với Lionel Messi, vua phá lưới đương thời của Champions League với 5 bàn thắng. Sau tất cả, vẫn luôn chỉ là người ấy để làm nên sự khác biệt.

Tottenham 2-4 Barca: Đây! Tử thần đích thực trong bảng tử thần!
Được đánh giá sẽ có những trận cầu khó khăn tại bảng B Champions League, nhưng đoàn quân Ernesto Valverde đã khiến mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều, qua những...
Góc nhìn: Barca là tử thần. Nhưng thiếu Messi, họ là những gã hề!
Sau chiến thắng thứ 2 tại Champions League mùa này, Barcelona được nâng lên vị thế ứng viên vô địch số 1. Nhưng điều đó sẽ chỉ diễn ra nếu có Lionel Messi sung...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X