Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đại thắng Celtic: Ngày tiki-taka trở về với Barca

Thứ Sáu 13/12/2013 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một đối thủ rất cứng và từng đánh bại họ mùa giải trước, Barcelona đã càn quét qua Celtic để giành vé vào vòng knock-out bằng lối chơi đã làm nên tên tuổi và sự thành công của họ, tiki-taka. Chưa từng nổ súng ở Champions League và mới ghi 2 bàn trong 8 trận gần nhất trên mọi mặt trận, Neymar rất cần một bàn để Barcelona có thể thoải mái kết thúc vòng bảng. Nhưng khi buổi tối ở Camp Nou kết thúc, anh còn làm được nhiều hơn thế khi Barca đánh bại Celtic 6-1.

Động cơ của ông lớn

Sự chỉ trích dành cho Neymar vì cơn hạn hán ở Champions League đã bắt đầu từ lâu, nhưng anh đáp lại bằng cú hat-trick đầu tiên ở sân chơi châu Âu. Nhưng không chỉ có kết quả trận đấu và thể hiện của cá nhân Neymar, HLV Gerardo Martino còn vui mừng hơn vì lối chơi của toàn đội. Ông thừa nhận rằng sản phẩm của mình chưa đạt tới sự tương xứng mà người ta đòi hỏi khi họ thua 2 trận liên tiếp ở Amsterdam và Bilbao.

barcelona
Khi cần, HLV Tata Martino vẫn sử dụng tiki-taka rất hiệu quả.

Sau trận đấu, HLV Tata Martino chủ yếu được phóng viên hỏi về Neymar. Ông trả lời đơn giản: “Chúng ta đều công nhận rằng cậu ấy là một cầu thủ xuất sắc, cường độ vận động và khả năng giành bóng của cậu ấy là điều làm tôi thích thú nhất. Đó không phải là dấu hiệu của một cầu thủ bình thường”.

Hai chuyến làm khách thất bại đã cho Tata và các học trò biết rằng, một khi đã vào sân, “tất cả đều là chuyện làm ăn”. Họ đã ngay lập tức chứng minh điều đó khi Gerard Pique bất ngờ mọc ra ở trong vòng cấm Celtic và sút bồi ghi bàn chỉ sau 7 phút. Xin nhấn mạnh, người ghi bàn là Gerard Pique, một trung vệ. Barca hẳn phải là rất hăng máu muốn vùi lấp mọi sự chỉ trích thì mới có một khởi đầu cực kỳ quyết liệt trước một đối thủ vốn chơi quyết liệt như vậy.

Tiki-taka trở lại

Có bàn thắng dẫn trước, đội chủ nhà sớm có được sự tự tin, và Tata biết đã đến lúc ông cho các học trò được chơi theo lối chơi mà họ đã quá quen kể từ ngày đặt chân tới CLB. Tiki-taka bắt đầu được thực thi.

Những đường chuyền chính xác được các cầu thủ Barca thực hiện để giữ quyền kiểm soát bóng, và vì có bàn dẫn trước, sự ung dung của họ buộc các cầu thủ Celtic nóng ruột và để lộ sơ hở. Một ví dụ tiêu biểu nhất là bàn thắng thứ 3, cũng là bàn đầu tiên trong cú hat-trick của Neymar: một cú đệm lòng cận thành đơn giản sau khi bóng được chuyền tới 26 lần liên tiếp, chủ yếu bên cánh phải và do Xavi lĩnh xướng, cho tới khi Martin Montoya có được khoảng trống ở biên phải và mớm bóng.

Trước bàn thắng đó, Neymar đã thực hiện một pha đột phá tốt, chạy chéo cắt ngang khu 16m50 để giải thoát bản thân khỏi trung vệ Efe Ambrose trước khi có một đường chuyền ngược ra cho Pedro dễ dàng kết thúc ở giữa vòng cấm, nâng tỷ số lên 2-0. Nhưng bàn thắng thứ hai của Neymar là pha làm bàn đẹp nhất trong ngày của Barcelona, như từ trò chơi điện tử. Đã dẫn trước 3-0 và vừa bước ra sân sau giờ giải lao, nhưng Barcelona không hề tỏ ra tự mãn. Pha bóng xuất phát từ chính Neymar, ban bật đường chuyền của Sergi Roberto sang cho Xavi, người ngay lập tức chuyền một chạm để Neymar đón bóng, vượt qua một hậu vệ Celtic với chạm thứ nhất hoàn hảo và tung cú đá chân trái từ cự ly 12m.

Đối với Barca, chiến thắng này là một cách đặc biệt để xua tan những lời chê bai. Họ vào trận với một sự quyết liệt hiếm thấy, và khi đã có bàn thắng thì chuyển sang lối chơi sở trường của mình để tạo tác động tâm lý buộc đối phương càng lúc càng mắc sai sót. Mỗi thời điểm lại có một lối chơi thích hợp, và quan trọng là Tata đã dùng chúng đúng lúc.

Tiki-taka vẫn là đặc sản mà chỉ riêng Barcelona có thể thực hiện một cách hoàn hảo. Có thể Tata Martino không dùng nó nhiều trong mùa bóng này vì thiên về một lối đá trực diện hơn, nhưng khi những mảnh ghép phù hợp đều ở trên sân và tỷ số lại đang ủng hộ, Tata đã trở lại với tiki-taka đúng thời điểm.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X