Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona bị loại cay đắng: Sự sụp đổ của một đế chế

Thứ Năm 10/04/2014 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được đánh giá cao hơn, lại sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng nhưng Barcelona lại dừng bước với tổng tỷ số 1-2 trước Atletico ở tứ kết Champions League. Barca đang thực sự khủng hoảng, một thực tế mà HLV Tata Martino phải chấp nhận nếu muốn cải tổ mùa giải này.

Sự đi xuống của Barcelona đã được nói đến ngay từ mùa giải trước, sau khi họ thua Barcelona với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern Munich ở bán kết năm nay. Sự bạc nhược, thiếu sức sống cùng tâm lý buông xuôi trước đối thủ mạnh hơn khiến Barcelona trở nên quá mong manh và có thể vỡ trận ở bất kỳ thời điểm này.

Mùa giải này, Barcelona liên tục phải nhận những thất bại lãng xẹt và dần dần họ đánh mất ngôi đầu bảng tưởng như là không thể đụng đến tại La Liga. Hai trận thắng Real Madrid ở Siêu kinh điển chưa thể nói lên được nhiều điều bởi họ được sự ủng hộ quá lớn của thần may mắn, trong khi những dấu hiệu bất ổn luôn tồn tại.

Barcelona sẽ thay máu sau thất bại đớn đau trước Atletico?
Barcelona sẽ thay máu sau thất bại đớn đau trước Atletico?

Hai cuộc so tài với Atletico ở Champions League đã nói lên những hạn chế thực sự của Barcelona. Tại Nou Camp, Barca nhập cuộc chậm chạp, liên tục mắc những sai lầm ở hàng thủ và chỉ may mắn họ mới giành được kết quả hòa 1-1. Đến Vicente Calderon, CLB xứ Catalan bị thủng lưới sớm và suốt cả trận đấu, họ bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Courtois.

Có thể, Barcelona vẫn kiểm soát tốt thế trận (họ luôn có tỷ lệ chiếm giữ bóng đến 70%) nhưng hiệu quả trong tấn công vẫn là con số 0. Những miếng phối hợp đẹp mắt không còn tồn tại dưới thời Martino, họ phụ thuộc quá nhiều vào sự tỏa sáng nơi cá nhân và dễ dàng bị đối phương khóa chặt.

HLV Martino còn mắc sai lầm không thể tha thứ, đó là nhồi Messi sang cánh phải, hạn chế khả năng sáng tạo của anh trong lối chơi chung. Vì thế, ngôi sao người Argentina không thể phát huy tối đa khả năng, thi đấu vật vờ suốt trận đấu. Đối tác của anh là Neymar thì hiệu quả hơn bên cánh trái, nhưng một mình cầu thủ này không thể tạo nên sự khác biệt.

Barcelona cũng không thực sự gặp may ở hai trận tứ kết, khi họ không có được sự phục vụ của hai cầu thủ quan trọng ở hàng thủ là Pique và Valdes. Việc Mascherano và Bartra bất đắc dĩ phải đá cặp cùng nhau liên tục để lộ những sơ hở. Và trước hàng công sắc bén như Atletico, một sai sót dù nhỏ nhất cũng phải trả giá chứ chưa nói đến yếu điểm mang tính hệ thống.

Điều quan trọng nhất là Barca không thể thực hiện được triết lý “phòng ngự bằng tấn công” như trước đây. Mỗi lần phối hợp hỏng, hàng thủ Barca luôn quá mong manh trước các chân sút đối phương. Busquets đã sa sút và không hoàn thành được vai trò đánh chặn, còn Xavi, Iniesta cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao.

Thất bại của Barca trước Atletico là không thể bào chữa, họ cũng không thể đổ lỗi cho sự thiếu may mắn khi tiền đạo số 1 của đối phương là Diego Costa cũng vắng mặt do chấn thương. Với thực lực hiện tại, dù có thể đi tiếp thì Barcelona lúc này cũng khó đủ thực lực khi đối đầu các đối thủ lớn như Real Madrid, Chelsea hay Bayern Munich.

Ánh hào quang 6 năm liên tục vào chung kết và 2 năm vô địch của Barca ở Champions League chỉ còn là hoài niệm. Barcelona đã thất bại bởi đúng thực lực hạn chế, sự đi xuống của một đế chế, một triết lý bóng đá bị đối phương quá dễ dàng bắt bài, sự sụp đổ tất yêu khi một đội bóng quá lười biếng trong việc kế thừa, phát triển phong cách của mình.

Từ Guardiola đến Vilanova và nay là Martino, tầm ảnh hưởng, sức mạnh của Barca đã bị suy yếu theo thời gian. Một sự thay máu đội hình là điều vô cùng cần thiết, chấp nhận những hệ số rủi ro trong quá trình chuyển giao lực lượng. Barca cần một cuộc cách mạng trên thị trường chuyển nhượng thay vì chỉ mua một tân binh như Fabregas hay Neymar trước.

Barca vẫn còn hy vọng lên ngôi ở La Liga (kém Atletico 1 điểm) và Cúp nhà vua (vào chung kết gặp Real Madrid). Nhưng với CLB xứ Catalan lúc này, việc chầu rìa ở bán kết Champions League lần đầu sau 6 năm đã đánh dấu một mùa giải vứt đi. Barcelona cần thay đổi để chiến thắng, nếu không muốn một đế chế hùng mạnh sụp đổ sau 10 năm trên đỉnh vinh quang.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X