Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 3-1 AC Milan: Chưa đã

Thứ Năm 07/11/2013 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã đoạt được tấm vé vào vòng 1/8 Champions League trước thời hạn 2 vòng đấu sau khi đả bại AC Milan với tỷ số 3-1 tại Nou Camp.

Đây được xem là một chiến thắng thuyết phục nếu xét đến nhưng thông số của trận đấu: Barcelona nắm quyền kiểm soát bóng trong 59% thời gian bóng lăn, tung ra 18 cú dứt điểm (so với 4 của Milan), đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 92%... Thậm chí cũng rất thuyết phục nếu xét đến thế trận mà 2 đội tạo ra trên sân. Thế nhưng, nếu xét đến góc độ làm mãn nhãn khán giả thì đây lại là một chiến thắng “chưa đã” của Barcelona.



Lionel Messi (giữa) luôn phải đối mặt với sự truy cản quyết liệt từ các hậu vệ của AC Milan
Lionel Messi (giữa) luôn phải đối mặt với sự truy cản quyết liệt từ các hậu vệ của AC Milan


Tất nhiên, trong một thế giới bóng đá mà thành tích trở thành mục tiêu tối thượng thì việc Barcelona ghi được nhiều hơn đối phương hai bàn thắng đã là điều vượt quá “tiêu chuẩn”, nhất là khi lối chơi của họ đã trở nên thực dụng hơn trong mùa này. Và một khi chiến thắng trước Milan cũng mang lại cho họ tấm vé vào vòng 1/8 thì hài lòng quá đi chứ. Thế nhưng, xét về mặt cảm xúc, nếu như 2 bàn thắng đầu của Barcelona được ghi từ những tình huống mở thì chiến thắng của Barcelona sẽ “đẹp” hơn rất nhiều.      

Cùng dẫn đến bàn thắng nhưng thử hỏi trong những cách dưới đây, mọi người sẽ thích thú với kiểu nào: Lionel Messi ghi bàn trên chấm phạt đền; Xavi Hernandez thực hiện cú đá phạt cho Sergio Busquets đánh đầu lập công; pha bật tường giữa Messi và Cesc Fabregas đã vô hiệu hóa cả hàng phòng ngự của Milan để cho Messi ấn định tỷ số chung cuộc 3-1.

Vậy thì tại sao Barcelona phải chờ đến phút 83 mới ghi được một bàn thắng từ tình huống mở? Trước hết, phải nói rằng việc Milan chơi phòng ngự tập trung đã khiến cho các cầu thủ tấn công của Barcelona không có nhiều không gian để hoạt động. Thường xuyên có ít nhất 8 cầu thủ Milan tham gia phòng ngự và cũng gần tương đương với con số đó có mặt trong khu vực 16m50 mỗi khi Barcelona vượt qua nửa cuối phần sân của Milan. Và khi tranh chấp bóng hay truy cản thì luôn có không dưới 2 cầu thủ của Milan bám theo một cầu thủ của Barcelona, đặc biệt là Messi và Neymar.



Thứ hai, việc Milan giăng bẫy việt vị khá tốt (thành công 5 lần) và vài sai sót của trợ lý trọng tài trong việc bắt lỗi việt vị cũng góp phần chặn đứng những pha phối hợp khá thoáng của Barcelona.  Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất lại thuộc về chính Barcelona khi những hành động mang tính quyết định của các cầu thủ lại thường thiếu chính xác, và đó cũng là lý do khiến tỷ lệ chuyền bóng chính xác của họ không thể vượt qua được mức 92%.

Ở đây, những hành động mang tính quyết định bao gồm đường chuyền mở hướng tấn công thuận lợi, đường chuyền vào khu vực 16m50, đường chuyền quyết định và cú dứt điểm. Theo đánh giá chung, tỷ lệ thành công ở những đường chuyền mở hướng tấn công thuận lợi và những đường chuyền quyết định của Barcelona cao hơn những đường chuyền vào khu vực 16m50 và các cú dứt điểm.

Điều đó chẳng có gì khó hiểu bởi hầu hết những đường chuyền mà Barcelona tung vào khu vực 16m50, dù bổng hay xà, đều bị các cầu thủ Milan đánh bật trở ra, số ít ỏi còn lại đến được chân đồng đội nhưng thường ở vào thế không thuận lợi trước sự vây ráp của đối phương. Trong khi đó, tỷ lệ thành công ở các cú dứt điểm chỉ đạt 11%.

Để kết luận, xin nhắc lại đây là một chiến thắng thuyết phục của Barcelona về tỷ số, về thế trận và cả về các thông số của trận đấu. Tuy nhiên, nếu như thay hai bàn thắng đầu tiên bằng cú sút xa của Adriano hay của Andres Iniesta, bằng màn độc diễn vượt qua các hậu vệ Milan của Neymar hay pha phối hợp giữa Messi và Alexis Sanchez thì chiến thắng của Barcelona vừa vẫn đáp ứng được tiêu chí chiến thắng vừa làm mãn nhãn người hâm mộ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X