Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vô địch Champions League: Lời kết đẹp cho cuộc cách mạng ở Nou Camp

Chủ Nhật 07/06/2015 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã vô địch tại Champions League một cách hoàn toàn xứng đáng, và điều đó là một cái kết đẹp cho cuộc cách mạng tại sân Nou Camp.

Sau bao chờ đợi, cuối cùng trận chung kết Champions League 2014/2015 đã diễn ra đêm nay. Cả Juventus và Barcelona đã cống hiến cho người hâm mộ một trận cầu mãn nhãn, tuy nhiên gã khổng lồ xứ Catalonia vẫn là những người vượt trội hơn để có được chiến thắng với tỷ số 3-1. Barca đã vô địch Champions League một cách hoàn toàn xứng đáng, và đó có thể coi là cái kết đẹp cho cuộc cách mạng đầy thăng trầm tại sân Nou Camp.

Barca vo dich Champions League Ngay cach mang thang hoa hinh anh
Chức vô địch Champions League là thành quả cho cuộc cách của Barca

Cách đây một năm, Barca còn đang chìm trong sự thất vọng tột cùng khi không thể giành được bất cứ danh hiệu nào. Trong 2 trận đấu cuối cùng của mùa giải, họ đánh mất 2 danh hiệu quan trọng khi bị Atletico Madrid cầm hòa tại La Liga và bị Real Madrid đánh bại tại Copa del Rey. Đó cũng là lúc Ban lãnh đạo đội chủ sân Nou Camp quyết định cần có một sự thay đổi triệt để với đội bóng, bắt đầu từ băng ghế chỉ đạo. Luis Enrique đã tới để thay Tata Martino lèo lái con thuyền Barca cùng với những tuyên bố mạnh mẽ. Ông thẳng tay loại bỏ lối chơi tiki-taka truyền thống để đặt nền móng cho một lối chơi trực diện và tốc độ hơn, đồng thời đem về những cái tên mới để xây dựng lối chơi này. Lần lượt những tân binh như Luis Suarez, Ivan Rakitic hay Jeremy Mathieu tới với Los Blaugrana và giúp đội bóng khoác lên mình một diện mạo mới.

Đúng một năm sau, Barca đòi lại tất cả những gì mà họ đã từng đánh mất. Họ lên ăn mừng ngôi vương La Liga ngay trên sân Vincente Calderon của các nhà ĐKVĐ Atletico Madrid, giành chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Athletic Bilbao trong trận chung kết cúp Nhà vua. Và đêm nay, cuộc cách mạng của họ đã hoàn tất với chiếc cúp vô địch Champions League sau 4 năm chờ đợi. Giống như trong những trận cầu quyết định với Atletico hay Bilbao trước đó, các học trò của HLV Luis Enrique cũng đánh bại Juventus bằng một lối chơi tốc độ và trực diện quen thuộc trong mùa giải năm nay. Bàn thắng đầu tiên của Ivan Rakitic ngay ở phút thứ 4 đã cho thấy một Barca rất khác so với thời của tiki-taka trước đó. Những tiền đạo như Leo Messi hay Neymar không túc trực trước cầu môn mà di chuyển rất rộng bên ngoài vòng cấm địa để kéo giãn đội hình của đối phương, dồng thời tạo khoảng trống để Iniesta và Rakitic phối hợp hạ gục Gianluigi Buffon. Ngay cả khi các học trò của HLV Max Allegri có được bàn gỡ hòa tỷ số của Alvaro Morata ở đầu hiệp 2 và thi đấu cực kỳ hưng phấn trong những phút sau đó, Barca vẫn có thể lập lại trật từ nhờ những pha phản công của mình. Hai tình huống dẫn tới bàn thắng của Suarez và Neymar đều theo cùng một kịch bản khi bóng qua chân Messi và được đẩy lên một tốc độ rất cao, đồng thời số lượng các cầu thủ Barca tham gia tấn công cũng áp đảo hoàn toàn so với đối phương.

Barca vo dich Champions League Ngay cach mang thang hoa hinh anh 2
Barca đã chơi phản công rất hay để hạ gục Juventus

Thực chất so về tổng thể, Barca chơi không quá nổi bật so với đối phương. Họ tung ra 17 cú dứt điểm và trúng địch 8 lần, trong khi đó Juve dù chỉ kiểm soát bóng 38% nhưng cũng đã có 14 cú sút về phía khung thành của thủ môn Ter Stegen, trong đó có 6 lần bóng đi trúng cầu môn. Tuy nhiên, điểm mấu chốt lại nằm ở hiệu quả của những đợt triển khai bóng. Juve chấp nhận dồn lên tấn công để tận dụng lợi thế tâm lý sau khi có bàn gỡ hòa, nhưng những đường bóng của họ chỉ quanh quẩn ở khu vực ngoài vòng cấm địa. Cuối cùng, canh bạc của Bianconeri đã phải trả giá đắt khi Barca phản công quá sắc nét, họ chấp nhận thu mình để bung sức trong đúng những thời điểm quan trọng nhất. Đó cũng chính là hình ảnh mà thầy trò HLV Enrique đã thể hiện rất nhiều trong mùa giải năm nay. Có những lúc đội bóng xứ Catalonia gặp khó khăn, nhưng cuối cùng họ vẫn biết cách giành được điều mình muốn bằng một phong cách lạnh lùng và thậm chí có phần hơi xấu xí.

Đã có những thời điểm cuộc cách mạng của Enrique gặp khó khăn, như thời kỳ Luis Suarez mới trở lại sau án treo giò 4 tháng, khi Messi đánh mất chính mình hồi đầu năm 2015 hay thời điểm mâu thuẫn giữa Enrique và Meymar đi đến cực điểm. Tuy nhiên, Barca đều đã vượt qua được những sóng gió đó để một lần nữa trở lại với đỉnh vinh quang. Tại Berlin đêm nay, Neymar hay những tân binh như Suarez và Rakitic đều đã ghi bàn, trong khi đó Messi ngày càng cho thấy một phong độ khủng khiếp khi bước vào giai đoạn chín nhất trong sự nghiệp. Barca vô địch Champions League với một lối chơi mới và có sự đóng góp của những con người mới, đó chắc chắn là thành quả của cuộc cách mạng mà Luis Enrique cùng các đồng sự đã dày công vun đắp trong gần một năm qua. Trong tương lai, Barca sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều thử thách khi vẫn phải chịu án phạt cấm chuyển nhượng từ UEFA, tuy nhiên với sự chỉ huy của Enrique, các cule có thể tin tưởng rằng đội bóng con cưng sẽ còn lột xác rõ rệt hơn nữa để duy trì thành công hiện tại.

Các thông số kỹ thuật trong trận Juventus 1-3 Barcelona

Juventus

Thông số

Barcelona

14

Tổng cú sút

17

6

Sút trúng đích

8

38

Kiểm soát bóng

62

78%

Chuyền thành công

88%

52%

Không chiến

48%

6

Qua người

15

24

Tắc bóng

19

 

4 năm sau ánh hào quang tại Wembley, Barca mới lại trở thành nhà vua của lục địa già. 6 năm sau khi bước lên ngôi vương ở Roma, họ lại có được một cú ăn ba thần thánh nữa để khẳng định sức mạnh tuyệt đối của mình. Một chu kỳ thành công mới đã được mở ra, và điều đó có được là nhờ vào những tháng ngày chấp nhận thay đổi chính mình của thầy trò HLV Luis Enrique. Đâu đó vẫn còn những nỗi lo âu về tương lai, nhưng chức vô địch Champions League của Barca sẽ giúp cho vị chiến lược gia xứ Andalucia cùng các học trò vững tin hơn vào con đường mà mình đang đi. Sau tất cả những hoài nghi về năng lực và tính khả thi trong việc vực dậy đội bóng, giờ là lúc cuộc cách mạng của Enrique được hưởng thành quả ngọt ngào. Quá khứ đã là chuyện của hôm qua, tương lai thì cũng cứ để ngày mai tính, hôm nay là ngày để xứ Catalonia mở hội…

Xem lại trận Juventus 1-3 Barcelona (chung kết Champions League 2014/2015)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X