Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Barca và penalty: Vết gợn trong chiến thắng

Thứ Sáu 06/04/2012 21:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công bằng mà nói, với sức mạnh thể hiện trong hai lượt trận, Barca vào bán kết là rất hợp lý. Nhưng vẻ đẹp không hoàn toàn tinh khôi mà thường có chút tì vết. Và ở Nou Camp, Bjorn Kuipers đã khiến chiến thắng của “Pep Team” có một vết gợn nhỏ.

Những gì Barca thể hiện cho thấy một điều: nhà ĐKVĐ châu Âu đang ở trên tầm so với Milan. Ở San Siro là một Barca áp đảo về thế trận và thiếu một chút may mắn để có bàn thắng. Trên sân nhà Nou Camp, đội quân của Pep khống chế tốt cục diện, và khiến Milan nhiều thời điểm phòng thủ đầy bị động. Xét về mọi mặt, Barca lần thứ 5 liên tiếp vào bán kết Champions League là hệ quả tất yếu. Milan đã có những trận đấu rất tốt dưới thời Allegri, song chưa đủ để chơi ngang ngửa với phiên bản Barca toàn diện nhất lịch sử 112 năm.

Tình huống dẫn đến quả penalty thứ 2 gây tranh cãi của Barca

Nhưng câu chuyện mà Barca vừa viết sẽ đẹp và ngọt ngào hơn, nếu không có chút gợn từ vị trọng tài chính Bjorn Kuipers. Khi mà áp lực vừa được Milan đẩy về Barca, thì vị trọng tài 39 tuổi người Hà Lan đã trực tiếp góp phần giúp đội chủ nhà bước vào giờ giải lao với tâm trạng thoải mái nhất. Tình huống ấy diễn ra khi Xavi chuẩn bị thực hiện pha đá phạt góc. Trong khu cấm địa Milan, Nesta vòng tay ôm ngang lưng Busquets để cố níu anh di chuyển. Bên cạnh, Puyol nhập cuộc để “giải cứu” đồng đội, bằng việc dùng vai cản Nesta. Vừa thoát khỏi vòng tay trung vệ của Milan, Busquets ngã xuống, và Barca được hưởng phạt đền.

Nếu đó là tình huống ngăn cản đối phương tham gia vào pha bóng, Nesta bị thổi phạt và Milan chịu quả penalty là xứng đáng. Nhưng đây là tình huống bóng nằm ngoài cuộc chơi. Các trọng tài thông thường sẽ nhắc nhở Nesta kèm người đúng luật, hoặc thậm chí có thể rút thẻ vàng. Đằng này, Kuipers không chút đắn đo mà chỉ tay vào chấm 11m. Phạt đền trong tình huống bóng ở ngoài cuộc - một điều không tưởng. Đây là bước ngoặt của trận đấu, Barca trút được áp lực và Milan bị ức chế về tâm lý chiến đấu.

Người ta đã nói về những câu chuyện quá khứ, từ các trận của Barca trước Chelsea, Inter rồi Arsenal. Đã là quá khứ, thì hãy để nó ngủ quên. Nhưng hiện tại, rõ ràng cách xử lý của trọng tài Kuipers có vấn đề, và chắc chắn nó còn gây tranh cãi. UEFA đã quá tin vào một vị trọng tài non về kinh nghiệm, trong trận đấu được chờ đợi nhất vòng tứ kết, nhất là lượt đi không có bàn thắng nào được ghi.

Trước những lời lẽ phản ứng của đối phương với cách xử lý của trọng tài Kuipers, Pep bảo rằng Barca chỉ thích dùng ngôn ngữ trên sân cỏ. Nhưng điều này lại mâu thuẫn với chính những gì Barca làm trong thời gian qua. Ở La Liga, Barca từng mở những cuộc tấn công vào đội ngũ trọng tài. Ngay trên sân chơi Champions League, một tuần trước họ còn chỉ trích trọng tài không cho mình ít nhất hai pha penalty. Đồng thời, đơn khiếu nại về mặt sân San Siro cũng được gửi lên UEFA.

Barca từng có thời điểm không chấp nhận được thực tế là mình chịu bất lợi, nên thầy trò Pep hãy cứ để cho Milan phản ứng trước quả phạt đền oan ức mà họ vừa bị thổi (mà tại Serie A, cái đội Milan ấy trong một tháng qua đã bị tước hai bàn thắng hoàn toàn hợp lệ, khi bóng đã qua vạch vôi, nên càng có thêm lý do để phản ứng).

Và, thay vì lên tiếng bào chữa (như Alves bảo quả penalty thứ hai là chính xác), Barca nên tận hưởng mùi vị chiến thắng. Như vậy, “Pep Team” có thể sớm đưa câu chuyện liên quan đến Kuipers vào quên lãng và tiến bước đến chức vô địch thứ hai liên tiếp bằng sức mạnh đích thực. Kỷ nguyên Champions League cho đến nay chưa có đội bóng nào bảo vệ được ngôi vương, và Barca đang ở rất gần với trang sử mới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X