Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thất bại tại Celtic: khi lịch sử lên tiếng

Thứ Sáu 09/11/2012 06:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(bongda24h) - Thất bại trước Celtic của gã khổng lồ Barcelona ngày hôm qua có thể được gọi là một thất bại gây sốc. Nhưng liệu khi nhìn vào từng giai đoạn lịch sử thì trận thua này có sốc đến vậy? Có lẽ không. Câu hỏi đặt ra là: trong lịch sử thì Barca đã trình diễn như thế nào khi phải hành quân đến đất Anh? Các số liệu dưới đây sẽ chỉ ra phần nào lí do tại sao Barca lại thua…

Các trận đấu sân khách đối đầu với các đội bóng Anh và Scotland của Barca có kết quả không mấy khả quan.

Trước tiên, chúng ta cùng nhìn vào con số tổng trong tất cả chiều dài lịch sử: Trong các lần hành quân đến nước Anh, Barca đã chơi 34 trận, họ thắng 7, hòa 10 và thua đến 17 lần. Tương tự như thế với đất Scotland, họ chơi 9 trận, thắng 2 hòa 2 và thua tới 5. Con số này có thể gây kinh ngạc cho nhiều người bởi với một đội bóng hùng mạnh thì việc họ thua nhiều hơn thắng là bất bình thường. Cùng trở lại với năm 1960, khi đó Barca rất mạnh với các hảo thủ như Johan Cruyff, Luis Suarez, Laszlo Kubala và Diego Maradona, họ đã vùi dập Wolves trên đất Anh với tỉ số 5-2. Tuy nhiên đó là điểm sáng hiếm hoi trong những lần hành quân đến nước Anh. Trong thập kỉ đó, Barca đã nhận 2 thất bại trước Birmingham City và Sheffield Wednesday, cộng với 2 thất bại đến từ 2 đội bóng Scotland là Hibs và Dundee Utd. Đến thập kỉ 1970s, Barca đã bị Leeds Utd cho phơi áo với tỉ số 2-1. Một năm sau Liverpool đã hòa Barca 1-1 tại Anfield sau khi đã thắng 1-0 tại Nou Camp. Năm 1978 Barca nhận 2 thất bại trước Aston Villa (2-1) và Ipswich Town (đến 3-0). Một năm sau đó cũng lại là Ipswich đánh bại Barca 2-1. Trong thập kỉ 1980s, lần lượt Nottingham Forest, MU và Aston Villa đánh bại Barca tại sân nhà, trong khi Dundee Utd thậm chí còn đánh bại Barca cả 2 lượt trận.

Lịch sử đối đầu của Barca với các đội bóng Vương quốc Anh là không mấy sáng sủa
Lịch sử đối đầu của Barca với các đội bóng Vương quốc Anh là không mấy sáng sủa

Tuy nhiên nếu lấy năm 1992 làm dấu mốc phân chia giai đoạn thì rõ ràng sau năm đó Barca ít thất bại trên đất Anh hơn là trước đó. Điều này có thể lí giải bằng việc các đội bóng Anh dần dần yếu đi. Lần lượt Leeds, Nottingham, Birmingham, Ipswich, Sheffield Weds phải xuống hạng, Aston Villa trở nên tầm thường

. Duy chỉ có MU là vẫn còn giữ được phong độ đỉnh cao, nhưng nên nhớ MU kể từ đó tới nay mới thắng được Barca có đúng 1 lần vào năm 2008. Năm 1999, Barca đánh bại Arsenal 4-2 tại Wembley, chấm dứt 39 năm không biết mùi chiến thắng tại đất Anh. Chelsea là một đội bóng “có duyên” với Barca khi mà họ gặp nhau tới 6 lần tại Stamford Bridge, nhưng đội bóng nước Anh thắng được có đúng 1 lần, thua tới 4. Trận thắng huy hoàng nhất trên đất Anh chính là trận đấu trên sân Wembley với MU. Họ đánh bại đội chủ nhà để giành danh hiệu Champions League.

 

Kết: Về khía cạnh lịch sử thì rõ ràng Barcelona gặp rất nhiều khó khăn khi phải rời xa nhà để đi tới nước Anh. Càng ngày thì Barca càng có nhiều chiến thắng, nhưng nhìn chung cán cân của họ vẫn bị lệch về bên thua. Do đó một trận thua nữa trên sân của Celtic đêm qua là cũng có thể hiểu được. Hãy gọi nó là lịch sử nếu trận đấu đó diễn ra trên đất TBN, tại sào huyệt Nou Camp. Còn không, nó âu cũng là thuận theo lẽ tự nhiên vậy.

  • Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X