Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sau thất bại lịch sử: Dấu chấm hết cho một triều đại vàng son

Thứ Năm 25/04/2013 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Bayern 4-0 Barca, Fin de Ciclo” (Bayern 4-0 Barca, chu kỳ kết thúc), tờ AS đăng dòng tít lớn trên trang bìa số báo ngày hôm qua. Thất bại bạc nhược trên sân Allianz Arena khiến người ta phải đặt ra câu hỏi: phải chăng chu kỳ thành công của đội bóng xứ Catalunya đã đi đến hồi kết, giống như sự sụp đổ 19 năm trước sau thảm họa trước Milan.

Nỗi đau nối dài từ Athens đến Munich

Sau 19 năm, Barcelona mới lại đón nhận thất bại 0-4 trong một trận đấu knock-out Champions League và dường như có một phép ánh xạ giữa hai thất bại mang ý nghĩa lịch sử ấy. 19 năm trước, Barca hùng mạnh với dàn sao Zubizarreta, Guardiola, Ronald Koeman, Stoichkov, Romario… được xem như “Dream Team”, lại được dẫn dắt bởi “thánh” Johan Cruyff đã thua sốc 0-4 trước Milan trong trận chung kết Champions League 1994 tại Athens. 19 năm sau, lại là một “Dream Team” khác gồm Messi, Iniesta, Xavi, Busquets, Pique… bị đánh bại với tỷ số tương tự trên sân Allianz Arena của Bayern Munich.

Chu kỳ chiến thắng của Barca sẽ chấm dứt sau thất bại lịch sử này
Chu kỳ chiến thắng của Barca sẽ chấm dứt sau thất bại lịch sử này

Bối cảnh cho hai thất bại cay đắng của đội bóng Catalunya cũng rất giống nhau. Gần hai thập kỷ trước, “Dream Team” của Cruyff đã chinh phục được tất cả và được thừa nhận là đội bóng số 1 thế giới. Họ vừa trải qua serie 4 danh hiệu La Liga liên tiếp, lên ngôi vô địch châu Âu ở Wembley hai năm trước và từng hủy diệt Real 5-0 với hat-trick của Romario. Ở thời điểm hiện tại, “Dream Team 2.0” của bộ đôi Guardiola - Vilanova cũng đã có được mọi thứ. Họ lọt vào bán kết Champions League lần thứ 6 liên tiếp, sẽ sớm giành danh hiệu vô địch La Liga thứ tư trong 5 năm và từng đè bẹp kình địch Real 5-0 ở Camp Nou.

Cuối tuần này Barcelona có thể sẽ chính thức lên ngôi vô địch La Liga trên sân San Mames nếu đánh bại Athletic Bilbao còn Real thua trận derby Madrid. Đội bóng Catalunya cũng có thể sẽ phá kỷ lục về điểm số và số bàn thắng mà Real thiết lập mùa giải trước. Nhưng người Catalunya chẳng mấy bận tâm tới chiếc cúp mặc định sẽ nằm trong túi mình. Như phát biểu của giám đốc thể thao Zubizarreta hồi đầu tuần: “Có một trận đấu bí mật giữa hai lượt đấu với Bayern”. Năm 1994, Barcelona cũng giành được chức vô địch TBN chỉ vài ngày trước khi lên đường tới Athens.

Sự sụp đổ của “Dream Team 2.0”

Thất bại cay đắng 0-4 trước Milan trong trận chung kết năm 1994 với cú đúp của Massaro và sự tỏa sáng của “thiên tài” Savicevic đã đặt dấu chấm kết cho 4 năm thống trị của “Dream Team” do Johan Cruyff gây dựng. Zubizarreta và Goikoetxea ra đi ngay trong mùa hè năm ấy. Một năm sau tới lượt Koeman, Stoichkov, Romario và Begiristain rời Camp Nou. Barca trắng tay trong hai mùa giải liên tiếp và Cruyff bị sa thải.

Gần hai thập kỷ sau, bánh xe lịch sử lại đưa “Dream Team 2.0” của Barca đang trên đỉnh thế giới tới một thất bại bẽ bàng nữa. Với thầy trò Tito Vilanova, thua trận không phải điều tồi tệ nhất, cái cách họ thua mới thực sự là thảm họa. Trong suốt cả trận Barca dứt điểm vỏn vẹn 4 lần và chỉ có duy nhất một cú sút trúng đích. Phản ứng về 3 bàn thắng không hợp lệ của Bayern là vô nghĩa khi trọng tài Kassai đã bỏ qua 3 quả penalty rõ ràng cho các pha chơi bóng bằng tay của Pique, Sanchez và Bartra.

"Họ đã giáng cho chúng tôi một đòn đau. Họ nhanh hơn và chơi tốt hơn chúng tôi”, Pique chua chát nói sau trận đấu. Thủ thành Valdes cũng phải thú nhận: “Chúng tôi bị đánh bại bởi một đội bóng vĩ đại”. Trong những phát biểu ấy có ẩn chứa sự bất lực. Barca rõ ràng đã gặp quá nhiều vấn đề trong mùa giải đầu tiên của Tito. Họ bị đánh bại ở Glasgow, ở Milano, bị PSG cầm hòa trong hai lượt trận, bị Real hạ gục hai lần trong vòng một tuần lễ, trong đó một lần đội bóng Madrid chỉ dùng đội hình B. Kể từ đầu mùa giải Barca đã có 15 lần lội ngược dòng, chi tiết ấy nói lên rằng đội bóng Catalunya không còn áp đặt được lối chơi lên đối phương như từng thể hiện trong 4 năm của Guardiola.

Những gì thể hiện ở Munich cho thấy các trụ cột Xavi, Iniesta đã đi tới giới hạn, trong khi Messi không phải trận nào cũng là “siêu nhân”. Tiki-taka, loài vi khuẩn từng gieo rắc nỗi kinh sợ trên khắp châu Âu đã gặp thuốc kháng sinh và sự thống trị của “nhà vua” Barcelona đã chấm dứt. “Nhà vua” mới có thể sẽ là Real, nếu Mourinho ở lại, hoặc chính là Bayern, đội bóng đã giành lấy cây quyền trượng từ tay Barca. Được bổ sung thêm Guardiola, Goetze và có thể là cả Isco nữa, “hùm xám” Bavaria đã sẵn sàng thống trị châu lục giống như những năm 1970.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X