Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sa thải Koeman: Bài học cho Man United?

Thứ Năm 28/10/2021 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cùng rơi vào những hiểm cảnh tương tự nhau, Barcelona đã đưa ra quyết định của mình và người hâm mộ đang chờ đợi bao giờ thì HLV Solskjaer bay ghế?

Koeman chia tay Barcelona

Ngay sau thất bại trước Rayo Vallecano tại vòng 11 La Liga, Barcelona tuyên bố chấm dứt hợp đồng với HLV Ronald Koeman sau 14 tháng làm việc. Chiến lược gia người Hà Lan trước đó đã nhận vô vàn áp lực, đỉnh điểm là thất bại ở trận El Clasico cuối tuần qua. Nhưng đến khi Radamel Falcao ghi bàn thắng quyết định và trò cưng Memphis Depay sút hỏng phạt đền, số phận của Koeman chấm dứt. 

Trong một đêm tồn tại nhiều cú sốc, từ thất bại 5-0 của Bayern Munich tới việc Man City bị loại khỏi Cúp Liên đoàn lần đầu tiên sau 5 năm, thì thông tin Koeman bị sa thải vẫn nhận được sự chú ý hơn cả. Nhưng điều này chỉ là vấn đề thời gian, bởi ai cũng biết những vấn đề của Koeman dưới triều đại Laporta là không thể hàn gắn.

Trận đấu cuối cùng HLV Ronald Koeman dẫn dắt trước Rayo Vallecano
Trận đấu cuối cùng HLV Ronald Koeman dẫn dắt trước Rayo Vallecano

Mùa hè vừa qua, CLB mất Lionel Messi và Antoine Griezmann, Koeman đã tuyên bố ông cần thêm thời gian để giúp đội bóng trở lại quỹ đạo, bằng cách đặt niềm tin vào những ngôi sao trẻ. Chiến lược gia 58 tuổi từng bỏ dở một cuộc họp báo để đưa ra thông điệp của mình, từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên.

Ông được cho là có mâu thuẫn không thể hàn gắn với Chủ tịch Joan Laporta. Tháng 9 vừa qua, Ronald Koeman công khai tỏ thái độ với người đứng đầu CLB: “Ông ta (Laporta) nói quá nhiều. Ông ta ám chỉ HLV trưởng không có toàn quyền quyết định. Những vấn đề như vậy nên được giải quyết một cách riêng tư, thay vì đưa lên truyền thông.”

Tất nhiên trước đó, Laporta cũng làm điều tương tự với Koeman. Nhiều nguồn tin cho rằng, tân Chủ tịch của Barcelona không thích Ronald Koeman do HLV này không phải đích thân ông bổ nhiệm, mà là thành phần từ “chế độ” cũ dưới thời Joseph Bartomeu. Ngay cả khi Koeman là huyền thoại của đội chủ sân Camp Nou chăng nữa, người ta tin rằng ông chỉ tại vị đến khi Xavi Hernandez thực sự sẵn sàng.

Koeman Laporta
HLV Ronald Koeman có mối quan hệ không tốt đẹp với Chủ tịch Joan Laporta

 

Man United rút ra bài học nào?

Nhìn tình hình hiện tại của bóng đá châu Âu, giới chủ Man United quan tâm tới vấn đề của Barcelona hơn cả. Nên nhớ, đội bóng này mùa hè qua đã mất 2 trụ cột Messi, Griezmann, cũng như những thất bại liên tiếp thực chất không phải lỗi toàn bộ của người thuyền trưởng, nhưng cuối cùng vẫn đưa ra quyết định cứng rắn. 

Còn Ole Gunnar Solskjaer đã được đảm bảo tương lai bằng bản hợp đồng gia hạn mùa hè vừa rồi, cũng như đem về những nhân tố chất lượng từ Jadon Sancho, Raphael Varane hay Cristiano Ronaldo. Nói vậy để thấy rằng, “điều kiện làm việc” của Ole tốt hơn nhiều so với Koeman, nhưng bằng cách nào đấy ông vẫn tại vị.

Trong 14 tháng dẫn dắt Barcelona, Ronald Koeman thắng 39/67 trận, đạt tỷ lệ thắng 58%. Con số này của Solskjaer sau gần 3 năm là 54,88%.

Solskjaer
Nhìn Barca sa thải Koeman, BLĐ MU có rút ra được bài học gì?
Sự sụp đổ của Barcelona trong mùa giải này đến từ nhiều yếu tố, mà nguyên nhân lớn nhất vẫn là tình hình kinh tế tồi tệ với khoản nợ 1,4 tỷ euro. Điều này dẫn tới hàng loạt xáo trộn về nhân sự để cải thiện tài chính. Hay nói cách khác, Koeman kém, nhưng lỗi không hoàn toàn thuộc về ông.

Trong khi đó nhìn sang đội chủ sân Old Trafford, họ được đánh giá là ứng cử viên cạnh tranh danh hiệu Premier League và Champions League mùa giải này. Họ đem về những ngôi sao chất lượng và khiến Jurgen Klopp – người vừa đánh bại họ 5-0, cũng phải ghen tỵ vì “không hiểu MU mua người kiểu gì”. Quan trọng hơn cả, nếu bỏ qua vấn đề chuyên môn, thì ít nhất Ole Gunnar Solskjaer cũng nhận được sự hài lòng từ BLĐ, thay vì mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa Koeman – Laporta. Nghĩa là nếu chỉ nhìn nhận vào kết quả, lỗi là của Ole. 

Barca sa thải Koeman và bài học cho MU
Hào quang quá khứ của cả 2 HLV này không giúp họ đưa CLB đến thành công

Tất nhiên cũng phải khẳng định rằng, sở dĩ Barca mạnh tay sa thải chiến lược gia người Ba Lan, bởi họ đã có những ứng viên thay thế với Xavi Hernandez đang sẵn sàng. Trong khi đó, dù nhìn nhận theo cách nào, Solskjaer vẫn là người thích hợp nhất với MU nếu so với những Conte (cá tính quá mạnh) hay Pochettino (tài năng chẳng hơn gì). Zidane cũng được nhắc đến, nhưng ông không hứng thú với công việc tại MU.

Nhưng dù sao chăng nữa, khi đội bóng thất bại thì ai đó cần phải là người chịu trách nhiệm. Barcelona đã sa thải huyền thoại của mình, và giờ cả thế giới đang chờ câu trả lời từ Man United.
 

Cựu sao MU góp phần sa thải HLV KoemanCựu sao MU góp phần sa thải HLV Koeman
Ngay sau trận thua Rayo Vallecano rạng sáng nay, HLV Ronald Koeman đã bị BLĐ Barca thông báo chấm dứt hợp đồng.
Đã đến lúc MU phá bỏ truyền thốngĐã đến lúc MU phá bỏ truyền thống
Loay hoay với những kế hoạch từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, đến giờ MU vẫn chưa tìm được đường sáng. Họ nghĩ rằng Solskjaer là người phù hợp, nhưng không.

Có thể bạn quan tâm

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Trong bóng đá, chúng ta có Quả Bóng Vàng. Nhưng đây là một giải thưởng có rất nhiều mâu thuẫn và tham gia bỏ phiếu chẳng phải là những người cẩn trọng nhất. Vì vậy, có nhiều phiếu bầu được đúc kết từ 1 hoặc 2 trận đấu; chắc chắn có những người tham gia bỏ phiếu chịu tác động nặng nề bởi tâm lý yêu / ghét, hoặc ảnh hưởng từ một lần họ nhìn thấy một cầu thủ tỏa sáng rực rỡ. 

Video

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

Khi Gareth Bale bứt tốc nửa sân từ đường biên ghi bàn thắng nổi tiếng trong trận chung kết Copa del Rey năm 2014, fan bóng đá phấn khích khẳng định ngôi sao Xứ Wales thậm chí còn chạy nhanh hơn cả ‘tia chớp’ Usain Bolt thời kỳ đỉnh cao, với những dẫn chứng về tính toán và phân tích rõ ràng để bảo vệ luận điểm.

Xem thêm
top-arrow
X