Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca nếm thất bại đầu tiên ở Champions League: Bầu trời chưa sụp đổ. Nhưng...

Thứ Sáu 09/11/2012 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cơn mưa nhạt nhòa trên đất Scotland, "gã khổng lồ" Barca đã bị một Celtic nhỏ bé kiên cường quật ngã. Đội quân của Tito Vilanova đón nhận thất bại đầu tiên của mùa giải. Đêm đen không bao trùm Catalunya sau thất bại nhưng chắc hẳn nó có thể để lại một hệ lụy rất xấu nếu như Barca không biết cách để vượt qua khoảng lặng cần thiết này.

Không thể đổ thừa cho may mắn

Để thắng được Barca, Celtic cần đến Forster, cần đến sự quả cảm của toàn bộ các cầu thủ và tất nhiên là cả yếu tố may mắn, thứ đã không song hành với họ trong trận lượt đi ở Camp Nou. Ở trận chiến này, bên cạnh các cú dứt điểm mà Forster chặn được, khung gỗ cũng đã 2 lần cứu thua cho Celtic. Khi thần may mắn đã mỉm cười, chẳng có gì để ngăn cản Celtic chiến thắng, nhất là khi họ đã chơi một thứ bóng đá phòng ngự phản công hoàn hảo.

Barcelona đã bị một Celtic nhỏ bé kiên cường quật ngã
Barcelona đã bị một Celtic nhỏ bé kiên cường quật ngã

Nhìn Celtic lại ái ngại cho Barca. Đội bóng của Tito tiếp tục có một trận đấu thiếu hiệu quả về mặt chiến thuật. Họ cầm bóng tới 83,6%, thực hiện tới 23 cú dứt điểm. Nhưng tất cả những lợi thế ấy đã trở nên vô nghĩa trước một hàng thủ đã chơi phòng ngự theo kiểu "bóng bầu dục" của Celtic. Cả trận, Barca chỉ có 8 cú dứt điểm trúng đích, một con số bị coi là thất vọng nhất là khi bàn thắng của Messi được ghi chỉ đơn thuần xuất phát từ pha đá bồi sau tình huống mà Forster đã đổ người đẩy bóng.

Ở trận đấu với Celta 4 ngày trước, Messi không ghi bàn nhưng Barca vẫn thắng. Đó là bởi họ có sự xuất sắc của Villa, có 2 pha làm bàn của các hậu vệ Adriano và Alba. Nhưng ở trận đấu này, Adriano chấn thương trong khi Villa không đá chính. Chuyên gia làm bóng Fabregas cũng không ra sân ngay từ đầu. Khi cả Sanchez, Pedro và Messi có một ngày thi đấu quá vô duyên, Barca phung phí những pha tấn công tốt nhất của chính mình. Có cảm giác, càng cầm nhiều bóng, tính hiệu quả trong lối chơi của Barca càng thêm tụt giảm.

Sau cơn mưa Scotland sẽ là băng giá Moskva?

Hạn chế lớn nhất của Tito trong trận này chính là việc ông không có một giải pháp hữu hiệu nào để đối phó với lối chơi tử thủ của Celtic. Những đường lên bóng của Barca vẫn chỉ dừng lại ở mức độ vây hãm nhưng không thể kết liễu đối thủ. Khi có được những đường chuyền quyết định thì sự vô duyên lại khiến cho họ không thể tung ra những phát súng cuối cùng. Cesc và Villa được tung vào sân sau đó đã khiến áp lực lên khung thành của Celtic càng lớn hơn nhưng sự chính xác là điều mà Barca vẫn không thể có.

Ở Liga, Tito mang tới một sự an tâm tuyệt đối cho người Catalunya bằng 10 trận liên tiếp bất bại (thắng 9 và chỉ hòa 1). Nhưng tại Champions League, một sân chơi với đẳng cấp cao hơn, ông lại chưa thể tạo ra được cảm giác an toàn cho đội bóng của mình. 4 trận đã trôi qua, chỉ duy nhất lần Barca giữ sạch lưới (2-0 trước Benfica). Trong 3 trận còn lại, họ thậm chí còn bị dẫn bàn trước. Cũng trong thế rượt đuổi này, Barca chỉ 2 lần ngược dòng thành công và để có được thành quả ấy, họ cần đến lợi thế sân nhà Camp Nou. Khi rời xa thánh địa này, ý định lội ngược dòng đã bất thành.

Từ thất bại ở Celtic Park, Barca lại làm cho các cule phải lo lắng về nỗi ám ảnh sân khách, điều đã xảy ra như ở mùa giải 2011/12 (hòa 2 và thắng 1 ở vòng bảng). Trận thua này không khiến Barca đánh mất ngôi đầu. Cơ hội đi tiếp của họ vẫn rất rộng mở (chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 lượt cuối). Nhưng nếu Barca không cải thiện được lối chơi, họ sẽ khó hoàn thành sớm mục tiêu. Nên nhớ, sau cơn mưa tại Scotland 2 tuần, họ sẽ phải hành quân tới nước Nga trong cái lạnh tê tái của thời tiết Moskva. Ai dám chắc Barca sẽ có một trận đấu dễ dàng?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X