Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca - Milan: Ở thế đường cùng, Barca sẽ làm liều?

Thứ Tư 06/03/2013 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tuần nữa, tương lai của Barca ở Champions League và câu hỏi cho hồi hết của cuộc khủng hoảng phong độ sẽ có lời giải đáp. Từ nay đến đó, để bi kịch không tiếp nối, Barca đang chuẩn bị cho một thay đổi lớn về chiến thuật.

Thay đổi, đấy là cách duy nhất để Barca tự làm mới chính mình. Trong thời gian dài vừa qua, những gì Barca thể hiện là rất bình thường. Ý tưởng chiến thuật kém, lối đá mất tính hiệu quả và phương án B là thứ quá xa xỉ với đội bóng gồm một tập hợp của những cầu thủ lừng danh thế giới. Gặp những đội bóng nhỏ, Barca chật vật để giành chiến thắng. Trước Milan và Real Madrid, Barca đã trở nên bất lực, và phải nhận những thất bại nặng nề.

Một mình Messi không thể công phá hàng thủ được tổ chức rất khoa học của Milan.
Một mình Messi không thể công phá hàng thủ được tổ chức rất khoa học của Milan.

Bị đẩy vào chân tường

Sandro Rosell đã rất muốn đưa HLV trưởng Tito Vilanova trở lại Camp Nou để ít nhất ngồi chỉ đạo trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Milan, nhưng không thành công. Tito quyết định không ngắt quãng giai đoạn điều trị căn bệnh ung thư tuyến mang tai, và chỉ rời New York vào cuối tháng này. Việc sa thải trợ lý Jordi Roura có vẻ như không mấy khả thi, bởi trên thực tế ông không quyết định toàn bộ về vấn đề chiến thuật trong các trận vừa qua.

Thế nên, để hy vọng chấm dứt được cuộc khủng hoảng phong độ tệ nhất từ nhiều năm trở lại đây, và lật ngược thế cờ mà mình đang bị chiếu bí trong cuộc chơi với Milan, Barca sẽ phải thay đổi. Một kế hoạch đã bắt đầu hình thành, khi trận lượt về chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra.

Trường hợp tối thiểu để Barca đi tiếp là thắng Milan 2-0 tại Camp Nou, và sau đó giành chiến thắng ở loạt “đấu súng”. Đó là yêu cầu bắt buộc. Nếu muốn trận đấu không kéo dài hơn 90 phút, Barca cần phải giành chiến thắng cách biệt 3 bàn. Việc thua 0-2 ở San Siro rõ ràng mang đến những bất lợi rất lớn. Nếu để Milan ghi 1 bàn trong cuộc tái đấu sắp tới, nhiệm vụ của Barca sẽ càng nặng nề hơn.

Sơ đồ 3-3-4: Cách mạng, hay làm liều?

Nói như thế để thấy rằng, chìa khóa để Barca vào tứ kết là phải ghi thật nhiều bàn thắng. Chỉ ghi được 2 bàn trong 3 trận thua trước Milan và Real, Barca phải làm gì để ghi nhiều hơn con số ấy trong 90 phút thi đấu sắp tới? Sẽ là một lối chơi tấn công tổng lực được Barca thực hiện. Đó không phải 4-3-3 quen thuộc từ nhiều năm qua; cũng không phải 3-4-3 như Pep Guardiola từng xây dựng trong mùa giải cuối cùng mà ông làm việc ở trung tâm Joan Gamper.

Thay vào đó, Barca sẽ chơi với đội hình “siêu tấn công”, 3-3-4. Trong trận lượt đi, Milan đã chọn cách thi đấu rất thấp, nên Barca có lý do để bố trí số đông trên hàng công. Messi sẽ là nhân tố chủ chốt, cùng với sự hiện diện của David Villa. Alves nhiều khả năng thay thế một Pedro đang mất hiệu quả bên cánh phải. Còn lại, Alexis Sanchez hay Tello sẽ đá chính ở sân Camp Nou? Jordi Roura sẽ đưa ra quyết định sau trận đấu với Deportivo cuối tuần này.

Đá với đội hình dâng cao là điều bắt buộc, nhưng vấn đề là nó vận hành theo ý tưởng nào. Liệu 3-3-4 với Barca là một cuộc cách mạng, trong thời điểm mang tính nhất thời, hay chỉ là hình ảnh một kẻ túng quẫn phải làm liều? Nếu chỉ biết sắp xếp một hàng công 4 người, và bộ ba “khủng” Xavi - Busquets - Iniesta hỗ trợ phía sau, nhưng lại không có bất kỳ ý tưởng nào khác để phá vỡ thế trận phòng ngự rất khoa học của đối thủ, đó thực sự cũng chỉ là một cách làm liều khi bị dồn vào thế đường cùng.

Ngoài ra, cách đá “siêu tấn công” này cũng sẽ tạo cho Barca một lỗ hổng lớn nơi hàng thủ. Nếu mất bóng và đối phương thực hiện phản công nhanh, hàng thủ gồm bộ ba Puyol - Pique - Alba sẽ gặp vất vả. Milan đã chứng minh được hiệu quả về phản công tốt như thế nào trong trận lượt đi. Hơn nữa, đảm bảo được tính chắc chắn trong khâu phòng ngự đang là một vấn đề nan giải của Barca thời gian vừa qua, với chuỗi 13 trận liên tiếp thủng lưới. Chưa kể, Alba vốn yếu trong phòng ngự và thường xuyên dâng cao để lộ sau lưng khoảng trống rất lớn.

Barca đang đánh bạc, một canh bạc mà họ đặt đến xu vốn cuối cùng để tìm chiến thắng!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

Đêm qua, đại diện Bundesliga chẳng những không thua mà còn tái lập tỷ số của trận lượt đi ngay trên sân của đối thủ. Thực ra, trận bán kết lượt về sẽ hấp dẫn và kịch tính hơn nếu như PSG không quá đen đủi với 4 tình huống dứt điểm trúng khung gỗ.

Xem thêm
top-arrow
X