Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Messi & bài học về sự nhẫn nại

Thứ Năm 20/02/2014 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City chào đón Barcelona tại Etihad là một ngày hội bóng đá. Niềm vui với Man “xanh” không trọn vẹn khi đối thủ của họ có Messi.

Đã từ rất lâu, sau hàng tỷ bảng đổ vào bởi những người Trung Đông, cuối cùng The Citizens đã một lần nữa cường thịnh. Họ đã vào vòng knock-out Champions League, nơi những đội bóng lớn nhất quy tụ. Đây mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng là một bước khởi đầu sáng sủa.

messi
 

Nhưng dù người ta trông đợi một bữa tiệc bóng đá, điều mà các công dân nội đô Manchester muốn trước tiên là một kết quả không thua. Và trong một ngày mà đối thủ của họ lại là một trong những CLB mạnh nhất thế giới, cái thế tất nhiên của con cá nhỏ là chơi một thế trận tử thủ, bảo đảm sự an toàn cho khung thành trước tiên. Chẳng phải một mình Man City làm thế, hầu như ai cũng đã làm như vậy trước Barca.

Tôn Tử đã viết ra cuốn Binh Pháp từ thời Xuân Thu ở Trung Quốc, nhưng nếu muốn tóm tắt ngắn gọn toàn bộ tư tưởng quân sự của ông, đó đơn giản là: Điều tốt nhất ta có thể làm trước tiên, đó là bảo đảm sự an toàn của chính mình. Còn nếu muốn tiêu diệt đối phương, phải để họ tự bộc lộ sai sót ra trước. Đó chính là câu chuyện ở Etihad, Barcelona đã giành chiến thắng vì Man City bộc lộ sai lầm.

Nhưng để chờ đến lúc Man xanh mắc lỗi, các cầu thủ Barcelona đã có một sự kiên nhẫn rất lớn trong cách chơi. Họ biết điều gì đang chờ đón, đó là 2 lớp phòng ngự với tối thiểu 5 người của City trong vòng cấm. Và để khai thác hàng thủ này, trước tiên phải tìm ra mắt xích yếu nhất của nó. Tất nhiên họ đã nhìn thấy: Martin Demichelis. Có tới 6 đường chuyền được Barca thực hiện ở góc trái khu 16m50 của Man City, tức khu vực của Demichelis, được chuyển thành cú dứt điểm trúng đích.

Và cuối cùng Demichelis đã mắc sai lầm. Chính Lionel Messi chứ không phải ai khác vượt qua Demichelis để đón quả chọc khe của Iniesta và bị phạm lỗi, dẫn tới quả 11m mà tự anh thực hiện thành công. Messi đã rình rập ở trung lộ trong suốt trận đấu và tránh càng xa Kompany càng tốt, và khi cơ hội đến, Messi đã câu lỗi thành công.

Nhưng Demichelis chẳng phải người duy nhất mà Messi không ngán trong đội hình City. Một cú quặt loại bỏ Yaya Toure trong hiệp 1, và suýt nữa khiến Vincent Kompany nhận thẻ vàng khi buộc trung vệ người Bỉ phải vào bóng bằng hai chân trong pha đấu tay đôi. Messi đã phải đối đầu với tuyến trung lộ vào hàng mạnh nhất ở Premier League nhưng vẫn tung tới 6 cú dứt điểm khác nhau để chứng tỏ rằng anh có thể làm được, và không hề sợ hãi trước bất kỳ ai.

Đây là lần đầu tiên Messi có bàn thắng trên đất Anh, lần cuối là ở Wembley năm 2011 trong trận chung kết châu Âu. Mỗi lần đối đầu với một đội bóng Anh là những phen mà Messi phải vận dụng hết cơ bắp để giúp tập thể, nhưng vẫn không tránh được vài thất bại (như Chelsea). Câu chuyện đã có thể xảy ra theo hướng đó ở Etihad khi mà Man City thủ quá chắc và phản công rất nguy hiểm, nhưng trước khi họ kịp thành công thì Demichelis đã để sơ hở.

Ngay cả những sát thủ hàng đầu của bóng đá thế giới cũng có những ngày vất vả khi bị kèm chặt, bị bao vây. Nhưng điều quan trọng là họ phải luôn có một niềm tin và sự kiên nhẫn lớn để chờ tới lúc cơ hội xuất hiện. Leo vừa cho chúng ta thấy ví dụ trước Man City. Bài học của Messi và Barca ở Etihad rất đơn giản, hãy kiên nhẫn chờ đợi và chớp thời cơ ngay khi nó mở ra trước mắt.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X