Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca hướng đến bán kết Champions League: Trên đôi vai 'Piquenbauer'

Thứ Tư 17/04/2013 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận thắng Zaragoza, cặp trung vệ bất đắc dĩ Bartra - Adriano đã chơi rất tốt. Tuy nhiên, ở bán kết Champions League, áp lực mà Bayern Munich tạo ra trước hàng phòng ngự Barca sẽ nhiều gấp bội. Trong bối cảnh các hậu vệ tốt nhất vẫn chưa bình phục, gánh nặng sẽ đặt lên vai Gerard Pique - người vẫn được gọi là “Piquenbauer”.

Thủ lĩnh hàng phòng ngự

Ngày 20/4 tới, nhà báo Ivan San Antonio của tờ Sport sẽ chính thức cho ra mắt cuốn sách “Gerard Pique, El Corazon del Barca” (tạm dịch: Gerard Pique, trái tim của Barca). Cuốn sách dày 112 trang và có giá bìa 9 euro này viết về toàn bộ sự nghiệp của Pique, từ những ngày là một chàng trai trẻ, cho đến khi ngồi dự bị ở Old Trafford, và đặc biệt là tập trung vào giai đoạn rực rỡ nhất cùng Barca.

Pique là trung vệ đáng tin cậy nhất của Barca lúc này
Pique là trung vệ đáng tin cậy nhất của Barca lúc này

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên: ngày cuốn sách phát hành đến đúng vào thời điểm Barca phải đối mặt với “virus” chấn thương hoành hành khủng khiếp, đặc biệt là nơi hàng thủ. Puyol chỉ trở lại sau vài tuần nữa; Mascherano còn phải ngồi ngoài khoảng một tháng; trong khi Adriano - hậu vệ cánh có khả năng đá trung vệ - bị treo giò lượt đi vòng bán kết Champions League.

Nếu không có thêm mất mát đáng tiếc nào trong vòng một tuần nữa, Barca sẽ bước vào trận làm khách ở Allianz Arena với Bartra, Alex Song và Sergio Busquets là những người có thể đá cặp trung vệ cùng với Pique. Đây là bài toán không dễ giải với Tito Vilanova, khi mỗi người trong 3 cái tên kể trên đều có điểm hạn chế riêng. Bartra thiếu kinh nghiệm, trong khi Bayern Munich chơi tấn công rất đa dạng. Song không thể hòa nhập tốt nhất với môi trường Camp Nou. Nếu dùng Busquets, tuyến giữa sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể “Busi” không hoàn toàn đá tốt trong vai trò trung vệ.

Những gì Barca đang trải qua cũng đồng nghĩa, Pique trở thành niềm hy vọng lớn nhất trong trận lượt đi tại Munich, trước khi có thể chờ đợi Puyol bình phục cho cuộc tái đấu ở Camp Nou.

Trái tim của Barca

Trong cuộc trò chuyện online với độc giả của tờ Sport về tên bìa cuốn sách sắp được phát hành, nhà báo Ivan San Antonio không ngần ngại khẳng định, việc mình gọi “Gerard Pique, trái tim của Barca” không hề quá. Nhà báo Antonio lý giải, một khi đọc cuốn sách, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về Pique, cũng như tầm ảnh hưởng của anh với đội bóng xứ Catalunya.

Trên thực tế, không cần đợi đến khi cầm trên tay cuốn “Gerard Pique, El Corazon del Barca”, các cule đã quá hiểu về vai trò của “Piquenbauer”. Kể từ khi được Pep Guardiola đưa trở lại sân Camp Nou mùa hè 2008, Pique nhanh chóng chiếm vị trí chính thức. Khi Pep mua Pique, nhiều người từng đặt câu hỏi, liệu ông sẽ dùng cầu thủ trẻ ấy như thế nào (lúc đó, Pique mới 21 tuổi và không có chỗ đứng trong đội hình M.U). 45 trận và 3 bàn thắng trong mùa đầu tiên là câu trả lời của Pique, cũng là sự đáp lại ấn tượng cho niềm tin mà Pep đặt vào anh.

Cũng trong năm 2009, Pique cùng Barca giành cú “Sextete” (6 danh hiệu). Đây là thành công vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới của một CLB. Tháng 2/2010, khi Pique vừa đón sinh nhật lần thứ 23, Barca vội vàng gia hạn hợp đồng với anh. Từ một cầu thủ được mua chỉ với 5 triệu euro, Barca trói Pique bằng bản hợp đồng với điều khoản phá vỡ rất “khủng”: 200 triệu euro. Chỉ Messi - với mức giải phóng lên đến 250 triệu euro, là cao hơn Pique. Điều này là cách lý giải tốt nhất cho đóng góp của Pique với Barca.

Đã có nhiều khó khăn trong mùa cuối với Pep, vì chấn thương dải dẳng và một số vấn đề cá nhân, Pique nhanh chóng trở lại hình ảnh đích thực của một mẫu trung vệ hiện đại. Dù đá cặp cùng người đội trưởng Puyol hay Mascherano, hoặc với Ramos trong màu áo La Seleccion, vai trò của Pique luôn nổi bật. Trong giai đoạn Barca đối mặt với hai thách thức lớn nhất mùa giải, Bayern và nạn chấn thương, các cule mong chờ Pique sẽ thể hiện vai trò đích thực của một thủ lĩnh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X