Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca hạ gục Spartak Moskva: Sự khẳng định tham vọng

Thứ Tư 21/11/2012 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước Nga xinh đẹp từng gợi lên những kỉ niệm buồn cho Barca giờ đây đã khác, khi đội quân hùng mạnh xứ Catalunya rũ bỏ hết những ám ảnh quá khứ để dõng dạc cất cao lời tuyên ngôn đầy dũng khí của mình. 3 bàn thắng là 3 phát súng mà thầy trò Tito Vilanova kết liễu Spartak Moskva, qua đó, chính thức ghi tên mình vào vòng sau Champions League mùa này.

Unai Emery đã thể hiện rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công bằng việc bố trí một đội hình khá thấp và chỉ cắm mỗi chân sút Emenike ở phía trên. Thực tế, đó là giải pháp khả dĩ nhất vào lúc này của Spartak Moskva trong bối cảnh họ thiếu vắng nhiều trụ cột. Với một đội hình què quặt như thế, đội chủ sân Luzhniki đã liên tục hứng chịu những đợt tấn công như vũ bão của Barca. Và mọi thứ dường như đã kết thúc với họ ngay trong hiệp 1 khi thủ thành Dikan phải 3 lần vào lưới nhặt bóng. Messi tiếp tục ghi dấu ấn cho riêng mình bằng cú đúp bàn thắng, qua đó áp sát kỉ lục ghi bàn của Gerd Muller.

So với trận thắng Zaragoza hồi cuối tuần, Tito Vilanova đã có những sự xáo trộn nhỏ trong đội hình ra sân, tuy nhiên tính nhất quán trong tư tưởng và cách vận hành lối chơi của họ không hề thay đổi. Họ vẫn lao lên như những cơn cuồng phong, trút sự giận dữ lên đối thủ bằng thứ bóng đá tốc độ, uyển chuyển và cực kì khoa học. Sự co giãn đội hình hợp lí, đảm bảo tính cân bằng giữa công và thủ đã bóp nghẹt hoàn toàn đối phương; sợi dây liên lạc giữa các tuyến cũng được duy trì ở mức cao với các pha phối hợp nhóm, đập nhả liên tục đã tạo nên một thế trận áp đảo toàn diện. Những pha xuống biên của họ cực kì nguy hiểm với sự dâng cao của Alves (phải) và Alba (trái), tạo nên một lối tấn công trực diện và nhiều chiều trải khắp mặt sân.

Barcelona đã thắng xứng đáng
Barcelona đã thắng xứng đáng

Nhìn từ trận thắng dễ dàng trước Spartak Moskva, những mặt tích cực đã được Barca thể hiện rõ nét:

Thứ nhất, họ biết cách thích nghi với những yếu tố khắc nghiệt như thời tiết, sân bãi, từ đó ứng biến và đưa ra những giải pháp phù hợp để triển khai lối chơi cũng như vận hành chiến thuật. Thực tế, Barca đã làm rất tốt điều này.

Thứ hai, tính biến hóa trong lối chơi của Barca tiếp tục được thể hiện. Hãy nhìn 3 bàn thắng của họ trong trận này. Đó đều là những pha lên bóng, những tình huống dàn xếp có ý đồ dựa trên nền tảng cơ bản là những pha đập nhả liên tục, những quả ban ngắn tốc độ và hiệu quả.

Thứ ba, hàng phòng ngự, tử huyệt của Barca mùa này, đã có những dấu hiệu cải thiện rõ rệt. Cũng lâu rồi Barca mới giữ sạch mảnh lưới và cũng không nhiều trận đấu cho đến thời điểm này của mùa giải Barca làm được điều đó. Spartak Moskva thiếu vắng những chân sút tốt nhất của mình nhưng nói như thế cũng không thể phủ nhận sự tiến bộ trong cách thức phòng ngự của đội bóng áo lam đỏ.

Tiếp đà chiến thắng

Nỗi sợ nước Nga đã không còn tồn tại. Barca tiến bước vào vòng sau ở Champions League năm nay một cách hiên ngang nhất. Nó cũng chỉ ra rằng: Barca có thể đánh bại mọi đối thủ miễn là họ có đủ sự quyết tâm và lòng khát thắng. Thất bại trước Celtic ở lượt đấu trước như một cú vấp ngã cần phải có, để cho họ thấy rằng cuộc sống không bao giờ trải đầy hoa hồng, vẫn còn đó những hiểm nguy và thách thức. Và chiến thắng thuyết phục trước Spartak Moskva đã xua tan đi tất cả, Barca trở lại đúng hình ảnh của kẻ đi chinh phục với cây quyền trượng trên tay, đàn áp và tàn sát mọi đối thủ, như một sự khẳng định tham vọng của mình.

Bây giờ là lúc Barca cần nhìn nhận lại chặng đường đã qua, tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình, cái gì làm được và cái gì chưa làm được. Các đối thủ ở vòng bảng Champions League của họ vẫn chưa đủ sức nặng để làm thước đo đánh giá hết khả năng thực sự của Barca vào lúc này. Phía trước họ là những ngọn núi lớn hơn, những thử thách cam go hơn, đòi hỏi họ phải thể hiện cho bằng được ý chí và lòng quả cảm, nếu họ muốn tìm lại được những vinh quang đã đánh rơi.

Mặt trận Champions League đã xong, giờ là lúc Barca hướng về Liga. Mạch trận chiến thắng ở đấu trường quốc nội vẫn được Barca thể hiện một cách ấn tượng với 34 điểm sau 12 vòng đấu. Thứ văn hóa chiến thắng tiếp tục được họ duy trì và phát huy. Sự tự tin và lọc lõi được thể hiện qua từng trận đấu với những trải nghiệm mới lạ, đôi khi vượt ngoài sự tưởng tượng của con người. Nhưng tựu trung lại, Barca vẫn hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một nhà vô địch thực thụ. Từ nay đến hết năm, Barca cũng không gặp phải đối thủ quá lớn nào nhưng không đồng nghĩa là họ được phép lơ là. Phía trước họ là thử thách mang tên Levante…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X