Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca hạ gục Ajax: Lần đầu cho Tata

Thứ Năm 19/09/2013 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gerardo Martino đã có trận ra mắt Champions League thành công khi giúp Barcelona vùi dập Ajax Amsterdam đến 4 bàn.

Có thể nói, chiến thắng này đến khá dễ dàng với Barca. Nó tuân theo một kịch bản vốn đã quá quen thuộc: Đội bóng xứ Catalunya chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, dồn ép đối phương và rồi tung ra các ngón đòn quyết định để giành phần thắng.

Như 4 trận thắng liên tiếp ở Liga từ đầu mùa, trận này, Barca tiếp tục trình diễn một lối đá pressing trực diện và đầy khoa học. Họ không ào lên một cách vô thức, không tấn công đến nghẹt thở, mà biết cách điều phối nhịp độ trận đấu theo ý mình.

Barca chơi thăng hoa trước Ajax
Barca chơi thăng hoa trước Ajax

Nếu chỉ nhìn vào các con số thống kê, Barca không quá vượt trội so với Ajax ở tỷ lệ kiểm soát bóng. Thế nhưng, họ vẫn áp đảo và nắm giữ hoàn toàn thế trận nhờ vào khả năng vây ráp hiệu quả, chiếm lĩnh tối đa những khoảng không gian và buộc đối phương phải co mình.

Triết lý của Martino đã được thể hiện rõ nét: Tấn công chính là cách phòng ngự tốt nhất. Đội hình Barca dâng lên khá cao, với khả năng áp sát nhanh. Các miếng đánh của Barca không chỉ tập trung ở trung lộ mà còn mang đến sự bất ngờ từ hai biên. Tuy nhiên, chính vì đá với đội hình kiểu ấy, họ cũng không ít lần để lộ những khoảng trống chết người.

Trận này, hầu hết các vị trí của Barca đều chơi tốt. Fabregas chưa thể thay thế được vai trò của Xavi, nhưng chí ít anh cũng cho thấy được nhiệt huyết chơi bóng của mình. Mascherano cũng phạm một vài lỗi, nhưng may mắn là các đồng đội của anh đã kịp thời khắc phục. Người để lại ấn tượng nhiều nhất bên phía Barca không ai khác, đó chính là Messi. Siêu sao người Argentina đã có một ngày thi đấu tưng bừng với cú hat-trick bàn thắng.

Lần đầu cho Tata

Người hạnh phúc nhất ở Camp Nou sau chiến thắng vừa qua có lẽ là Gerardo ‘Tata’ Martino. Đây là lần đầu tiên trong đời vị chiến lược gia người Argentina này được hít thở bầu không khí Champions League. Barca, dưới tài cầm quân của ông, đã giành chiến thắng thuyết phục trước Ajax. Và như bản tính điềm đạm vốn dĩ, Martino không bộc lộ niềm hân hoan chiến thắng ấy một cách quá cuồng nhiệt.

Nhưng chẳng sao cả, quan trọng là Barca vẫn đang duy trì được nguồn cảm hứng chiến thắng vô biên, trên con đường mà Martino đã vạch ra. Đội bóng này không còn là ‘nô lệ’ của Tiki-taka nữa. Họ có những cách tiếp cận và giải quyết trận đấu mới mẻ hơn. Đá trực diện theo kiểu Martino luôn mang đến những cảm xúc nghẹt thở và có phần phiêu lưu. Tuy nhiên, mùa giải mới chỉ bắt đầu, và lối chơi này thành công hay thất bại thì hồi sau sẽ rõ. Còn bây giờ, Barca vẫn đang giữ vững hình ảnh của một đội bóng chiến thắng.

Thành luỹ của niềm tin đã được Martino dựng xây ở Camp Nou. Ông gieo niềm tin ấy vào các cule, để họ luôn tin tưởng vào con đường mà Barca đang trải bước. Trận ra mắt Champions League thành công của Tata chính là bệ phóng cho chặng đường tiếp theo, mà ở đó ông sẽ đối mặt trước những thử thách lớn lao hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X