Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đụng Bayern: Bóng đá, nghệ thuật và Pep Guardiola!

Thứ Bảy 13/04/2013 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở châu Âu thời điểm này (và cả trên phạm vi thế giới), nếu đi tìm một đối trọng để so sánh với Barca về khía cạnh bóng đá đẹp và tính hiệu quả, đó chỉ có thể là Bayern Munich. Sau 10 ngày nữa, khi Barca và Bayern Munich gặp nhau ở lượt đi bán kết Champions League, đó sẽ là trận đấu rất đáng chờ đợi. Điểm cắt trong cuộc chiến ấy là Pep Guardiola, dù hiện tại ông vẫn đang hít thở không khí ở New York.

Barca đã rất vất vả để vượt qua PSG và tiến vào bán kết. Nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc vé giành được sau hai cuộc chiến cân sức với PSG không xứng đáng.

Nghệ thuật của Barca

Ngược lại, chính từ những khó khăn gặp phải ấy, Barca đã chứng minh được chiều sâu, sự cân bằng và những nhân tố có thể làm nên khác biệt. Người có khả năng nhất để làm nên những điều kỳ diệu không ai khác ngoài Messi, tác giả của 8 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Bên cạnh đó là Pedro, Xavi, Iniesta…

Pep ít nhiều ảnh hưởng đến đại chiến Bayern - Barca
Pep ít nhiều ảnh hưởng đến đại chiến Bayern - Barca

Vượt qua PSG, Barca vừa thiết lập kỷ lục mùa giải thứ 6 liên tiếp vào bán kết trong kỷ nguyên Champions League. Kết quả này là rất đặc biệt trong bóng đá hiện đại, và càng ấn tượng hơn khi Barca phải trải qua ba triều đại khác nhau, từ Frank Rijkaard đến Pep Guardiola và giờ là Tito Vilanova. Sau mỗi chu kỳ thành công, một đội bóng thường có điểm lùi để bước vào giai đoạn quá độ. Nhưng bản đồ thành công của đội bóng xứ Catalunya không có điều đó. Barca vẫn ổn định, và đầy mạnh mẽ.

Đội quân của Tito Vilanova đã làm những gì để vào bán kết? Không một ai sánh được Barca về số đường chuyền vận hành chiến thuật, với 7.912 lần. Hiệu quả trong số đường chuyền của “Tito Team” là 83%. Rõ ràng, đây là con số thể hiện rõ sức mạnh trên sân chơi khốc liệt như Champions League. Trung bình, mỗi trận đấu Barca còn kiểm soát bóng đến 68%. Trong đó, trận Barca giữ bóng nhiều nhất là 75%.

Đúng là Barca có sự phụ thuộc vào Messi, nhưng đội bóng ấy đang chơi thứ bóng đá đầy chất nghệ thuật và tính cống hiến, cũng như sự hiệu quả luôn ở mức cao nhất có thể.

Gạch nối Pep Guardiola

Barca đang trên đường chinh phục cú đúp trong mùa đầu tiên gắn với Tito, và người đặt nền tảng cho hy vọng ấy là Pep Guardiola. Tito đang tiếp nối hành trình đầy thành công nhưng cũng còn dang dở của Pep ở Camp Nou. Bản thân Pep, sau khi tạm rời xa bóng đá từ mùa hè năm ngoái, giờ đây đang chuẩn bị màn tái xuất với chính Bayern Munich, kẻ thách thức lớn nhất cho tham vọng của “Tito Team”.

Đã có rất nhiều lời mời Pep về cầm quân, nhưng ông đã chọn Bayern một cách bất ngờ. Thực tế, Pep lựa chọn “Hùm xám” là điều hợp lý, khi đây là đội bóng có nhiều nét tương đồng nhất so với Barca. Chưa nói về nền tảng những cầu thủ trẻ do chính Bayern đào tạo, tân vô địch Bundesliga là đội duy nhất trong các CLB đưa ra đề nghị với Pep có cách đá gần giống Barca.

Nói đến Bayern, người ta cảm nhận được ngay lập tức nền tảng một đội hình cân bằng và đậm chất cống hiến. Lahm - Alaba giống như đôi cánh Alves - Alba của Barca. Phía trên, Bayern sở hữu nhiều cầu thủ với phẩm chất kỹ thuật tốt và đầy sức mạnh. Mất Kroos đến hết mùa là tổn thất lớn, nhưng Mueller vẫn làm tốt nhiệm vụ nhạc trưởng ở giữa sân. Robben luôn đá hay ở sân chơi lớn - dù anh còn hơi ích kỷ. Ribery có sự ổn định cao và sẵn sàng bùng nổ. Bayern thiếu một Messi, nhưng có những “số 9” đầy hiệu quả.

Có một điểm nhấn: Javi Martinez, người mà trước đây chính Pep từng muốn kéo về Barca. Từ khi có Javi Martinez, tuyến giữa của “Hùm xám” được cải thiện hơn hẳn mùa trước, từ tính đa dạng đến sức mạnh trong việc triển khai bóng. Cựu cầu thủ Bilbao được xem là “vệ sĩ” của Schweinsteiger. Với sự hỗ trợ tuyệt vời của Javi Martinez, Schweinsteiger thoải mái hơn để phát động tấn công và hỗ trợ tấn công.

Cũng cần lưu ý một điều, từ khi công bố hợp đồng với Pep, Bayern đá hay hơn hẳn. Pep chưa đến Allianz Arena, nhưng ông như một chất xúc tác quan trọng. Với 57% thời gian giữ bóng, Bayern chỉ chịu kém đối thủ Barca tại Champions League mùa giải này. Bayern cũng là CLB thứ hai vượt trên 6.000 đường chuyền (6.024, chính xác 76%).

Trong tuần cuối tháng Tư, sẽ là hai cuộc thư hùng của bóng đá nghệ thuật, và Pep không dễ bỏ qua. Nhà tân vô địch Bundesliga hay Barca giành vé đi London, thì áp lực dành cho Pep cũng là rất lớn. Nếu Bayern hạ Barca, Pep phải kế thừa đội ngũ ấy và duy trì nó ngự trên đỉnh cao. Trong trường hợp Bayern thất bại, nhiệm vụ dành cho Pep là ngay tập tức biến “Hùm xám” thành nhà vô địch, để xứng đáng với sự kỳ vọng và mức lương 17 triệu euro!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X