Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca đánh rơi chiến thắng: Trong nỗi sợ hãi mang tên... Messi

Thứ Năm 04/04/2013 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ La Liga đến Champions League, và cả sân chơi cấp ĐTQG nữa, Messi đều khởi đầu năm 2013 đầy ấn tượng. Thế nhưng, điều không may đã đến với Barca, khi sau bàn thắng mở tỷ số vào lưới PSG là ca chấn thương đến với Messi. Không Messi, tương lai của Barca thực sự đáng lo!

Từ ám ảnh trọng tài

Trọng tài Wolfgang Stark đang trở thành mục tiêu chỉ trích của rất nhiều người Barca. Jordi Roura tuyên bố ông cảm thấy rất nhiều quyết định mà Stark đưa ra là khó hiểu và gây bất lợi cho Barca. Một tình huống điển hình: pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 của Ibra được thực hiện trong bối cảnh người cũ của Barca đã đứng ở thế việt vị. Từ tình huống này, trận đấu trải qua những ngã rẽ khác nhau, và kết quả trận lượt đi là 2-2.

Barca sẽ không có Messi ở trận lượt về
Barca sẽ không có Messi ở trận lượt về

Ông Wolfgang Stark ấy là ai? Vị trọng tài người Đức từng rút thẻ đỏ với Pepe sau một pha ăn vạ quá đẹp của Alves, trong trận lượt đi bán kết Champions League mùa 2010-11 ở Bernabeu. Sau trận đấu ấy, HLV Mourinho gọi “Stark là một cule!”. Đồng thời, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha còn dành những lời quá khích cho UEFA lẫn UNICEF.

Bây giờ, nếu có xem trận đấu ở Paris, hẳn Mourinho sẽ ngẫm lại lời nói của mình. Trong phạm vi bài viết, không nói về việc Stark thiên vị PSG và cố tình đẩy Barca vào thế khó. Vấn đề đặt ra chỉ là khả năng chuyên môn của Stark, cũng như lời ám chỉ của Mou đã tìm ra được lời giải. Ít nhất thì vị trọng tài người Đức cho thấy khả năng xử lý kém hơn mong đợi, chứ không phải ông khoác áo Barca.

Tuy nhiên, không thể lấy Stark ra để quy toàn bộ trách nhiệm của trận hòa 2-2. Trong lần đầu tiên sau 73 ngày Tito Vilanova chính thức ngồi trên băng ghế chỉ đạo, Barca đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều vấn đề trong phòng ngự và sự hỗ trợ từ tuyến giữa bộc lộ, và đội bóng Catalunya đã bất ngờ trước một PSG thể hiện lối tấn công đáng sợ. Barca đã không có được sự chủ động tốt nhất trong cả trận. Chưa nói đến tình huống Ibra gỡ hòa, mà thực tế một chút may mắn và phong độ chói sáng của Valdes đã giúp Barca tránh khỏi một vài bàn thua.

Cho đến nỗi sợ hãi mang tên Messi

Hòa 2-2 trên sân khách, cánh cửa đi tiếp dành cho Barca không hề nhỏ chút nào. Nhưng, tương lai trong một tuần nữa chưa chắc đã do Barca tự định đoạt, dù họ đá sân nhà. Bởi vì, Messi - người tạo ra những bàn thắng - sẽ phải nghỉ thi đấu không dưới 10 ngày. Vấn đề về trọng tài được mang ra đề cập cũng như một cách để những người Barca khỏa lấp nỗi sợ hãi khi Messi không thể đá trận lượt về.

Trong số 17 bàn thắng mà Barca ghi ở Champions League mùa này, có đến 8 lần do Messi trực tiếp thực hiện. Người có thành tích tốt thứ hai trong đội là Jordi Alba, nhưng cũng chỉ là 2 bàn. Ngoài ra, Messi đã có 3 đường chuyền quyết định, nghĩa là ngôi sao người Argentina tham gia vào 64,71% số bàn thắng của đội nhà. Tính trên các mặt trận, Messi đã ghi đến 22 trong số 52 bàn thắng của Barca từ đầu năm.

Messi thường chỉ vắng mặt trong các trận không có chút ý nghĩa, nhưng có thể tác động xấu đến thể lực. Có nghĩa là các cule đã quá quen với hình ảnh anh có mặt trên sân. Tất nhiên, BHL và các đồng đội cũng luôn mong chờ Messi có mặt, vì như thế khả năng có bàn thắng tăng cao rõ rệt. Thế nên, khi Messi buộc phải nghỉ, người ta có nhiều lý do để lo ngại những điều tệ hại nhất có thể xảy ra. Cần lưu ý rằng, trước khi dính chấn thương, Messi thiết lập kỷ lục ghi bàn trong 19 trận liên tiếp ở La Liga.

Không Messi, trận lượt về trở thành áp lực rất lớn với Barca (bộ phận y tế Barca vừa xác nhận, mức độ chấn thương của Messi nhẹ hơn dự đoán ban đầu, và anh có khả năng đá trận lượt về. Pedro trở lại sau án treo giò (và dính chấn thương)? Pedro có thể đá tốt, nhưng anh không phải người giỏi ghi bàn. Đã dự 7 trận Champions League mùa này, nhưng Pedro chưa ghi bàn và chỉ có 1 đường kiến tạo.

Từ nỗi sợ hãi về sự vắng mặt của Messi, Barca càng thêm lo khi Mascherano phải nghỉ đến 6 tuần. Không Puyol, không Adriano và giờ mất nốt Mascherano, Barca chỉ còn Pique. Bartra rõ ràng không phải người có thể đá trận đỉnh cao và có nhiều áp lực. Giải pháp kéo Busquets về đá cặp với Pique được tính đến, nhưng như thế sẽ khiến tuyến giữa gặp khó. Alex Song? Một lựa chọn mà Tito sẽ phải sống chung với nỗi lo lắng.

Một trận hòa mà Barca có lợi về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế kết quả ấy đến sau cái giá quá đắt đối với người Catalunya.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X