Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca & cuộc hò hẹn ở San Siro: Ngoảnh mặt để bước đi…

Thứ Tư 28/03/2012 22:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần thứ tư ở triều đại Guardiola, Barca đổ bộ xuống sân bóng thành Milano ấy, nơi mà những kỉ niệm chát chúa vẫn còn in hằn trong kí ức hầu hết đội ngũ tinh hoa của Pep bây giờ. Hai năm trước, Inter đã loại Barca ở bán kết Champions League bằng màn oanh tạc ít ai ngờ tới. Lúc này, Milan đang ở trước mặt và Barca muốn bước tiếp, hãy quay đầu...

Quay đầu, để nhìn về thất bại nặng nề nhất dưới thời Pep trên bình diện châu Âu. Barca mùa 2009-2010 lúc ấy cũng đang là vua và thắng được họ quả là một chiến tích, nhưng Inter đã làm được. Một trận đánh úp tới 3-1 và Barca bất lực ở lượt về tại Camp Nou. Bài học ư? Cũng không hẳn, các học trò của Pep không chủ quan, không nhập cuộc với thái độ khinh địch. Núi lửa đã phun, hàng ngàn km đường bộ đã tiêu hao đi thể lực của họ khá nhiều, nhưng trên hết, Inter đã chơi đủ hay để mang về chiến thắng ấy. Nếu có điều gì cần rút ra trước trận đại chiến với Milan thì đó là trước người Italia, hãy coi chừng, chẳng ai biết gì dưới đĩa Spaghetti còn có gì đâu! Đại diện từ calcio đêm nay có đủ sự già dặn, sự tự tôn và cá tính. Thêm nữa, đây là vòng loại trực tiếp.

Lúc này, Milan đang ở trước mặt và Barca muốn bước tiếp, hãy quay đầu...

Và vì thế, Barca hãy cứ tin rằng Milan sẽ đá với tất cả nghị lực, tình cảm và say mê ở San Siro. Ibra nói đúng, đội bóng của anh chẳng có gì để mất cả. Còn Barca đang phải gánh cái dớp của những nhà vô địch Champions League: Không ai tiếp tục giữ được ngôi ngay mùa sau. Chẳng ai ở Barca tin vào điều đó cũng không ai ở châu Âu tỏ ra mạnh hơn đội quân của Pep hiện tại. Có đôi ba vấn đề về động lực và sự thích nghi trước các CLB khác ở Liga, nhưng ở châu Âu thì chưa. Milan là nhân chứng gần và rõ nhất, Barca thoải mái chơi bóng và thắng tập thể của Allegri ngay ở Milano với sự vượt trội rất nhiều mặt: Chất lượng con người, tính tổ chức, khả năng làm chủ cuộc chơi và trên tất cả là Messi. Nhưng, lại một lần nữa Barca phải ngoảnh mặt lại với thời gian: Hai năm trước, Inter cũng không phải đối thủ của họ ở vòng bảng nhưng đã lột xác khi tái đấu tại bán kết. Thận trọng không bao giờ thừa vì điều đấy nuôi dưỡng tâm lý tôn trọng đối phương và với Barca, cẩn thận đồng nghĩa với họ sẽ ôn lại những trải nghiệm gần đây nhất với Milan để thực tế hơn nữa.

Bài học về dứt điểm và phòng thủ

Pato và Thiago Silva, hai người ghi bàn giúp Milan có được 1 điểm ở trận vòng bảng tại Camp Nou giờ đều sẽ không có mặt . Pato là hiểm họa cho hàng thủ với các trung vệ không quá mạnh trong xoay xở của Barca và Silva làm giảm đi rất nhiều mối nguy hại cho Abbiati do Messi đem tới, nhưng 2 bàn thắng của họ vẫn là bài học kinh điển cho Barca. Pato tăng tốc và 1-0, ngay những phút đầu, Silva đánh đầu tung lưới Valdes ở phút 90. Điều gì nên được nhận thấy: Barca cần tập trung ngay từ đầu, nhất là ở hàng phòng ngự khuyết hẳn các hậu vệ biên “chuyên nghiệp” và Pique không thật sự mang tới sự yên tâm. Thêm nữa, ở trận cầu đấy, Messi và các đồng đội, dù ép sân cả trận, vẫn không kết liễu được Milan triệt để. Vắng mặt cặp đôi Brazil ấy, Milan đã suy yếu và người ta đang nói về cặp đấu này như thể Barca chưa tới San Siro đã thắng rồi!

Vẫn là cái nhìn về quá khứ, Allegri đã để Milan tấn công Barca lúc họ gặp nhau lượt về. 90 phút đấy, dù biết lao lên là tự sát nhưng HLV của Milan vẫn làm vậy trong bối cảnh đã chắc suất vào vòng trong. Ông hẳn cũng thu hoạch được ít nhiều khi Ibra và Boateng kịp kí gửi 2 bàn vào lưới Valdes. Nếu việc Barca ghi vài ba bàn trong một trận trước bất kỳ ai là chuyện bình thường thì thủng lưới tới 4 bàn qua 2 trận có vẻ là quá nhiều. Vấn đề được lộ rõ: Barca mùa này rất mong manh ở tuyến sau, Pique bất ổn, Puyol không thể bền bỉ với mật độ liên tục được, Abidal không được thi đấu. Hãy coi chừng những pha nhồi bóng bổng, những pha bóng chết và sức mạnh của cặp Ibra - Boateng. Inter hồi đấy, bằng những khoảnh khắc không ngờ, Sneijder, Milito và Maicon đã loại Barca. Trừ Maxwell, các hậu vệ của Pep ngày ấy và ra sân bây giờ chắc hẳn vẫn chưa thể quên điều đó.

Phòng thủ là để bảo vệ chiến thắng còn tấn công để đem về thắng lợi và Messi vẫn sẽ gánh trọng trách là ngọn hải đăng soi đường cho Barca tiến bước. Anh đã làm được điều đó tại Milano, đã tìm được bàn đầu tiên vào lưới các đội bóng Italia. Quá khứ là lịch sử và những điều của ngược dòng thời gian gợi ý rằng để chiếm ưu thế, Barca đừng quên những trải nghiệm được và mất. Có lẽ cũng chỉ cần vậy cho những khoảng thời gian kiểm soát thế trận, nhẫn nại và chờ bàn thắng, chúng sẽ đến thôi. Câu hỏi là Barca có trình diễn thứ bóng đá gây nghiện ở San Siro này không vì Camp Nou mới là đích cuối của cuộc đối đầu này!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X