Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Barca bị Roma “đá bay” khỏi Champions League: Không đẹp, không có quyền!

Thứ Năm 12/04/2018 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã qua rồi cái thời Barcelona vỗ ngực tự hào: Tôi đẹp, tôi có quyền. Với một lối chơi xấu xí, việc Barca bị Roma loại khỏi Champions League cũng là sự công bằng của số phận.





Barca trả nợ số phận


Không CĐV chân chính nào của Barcelona có thể quên được cái ngày 8/3 năm ngoái. Trong ngày Quốc tế phụ nữ, các đấng mày râu tại thành phố du lịch nổi tiếng của Tây Ban Nha hẳn không hối hận khi rủ vợ, bạn gái của mình tới sân Camp Nou.

Chị em và những khán giả trên “thánh địa” của Barca hôm đó đã được chứng kiến một màn ngược dòng thần thánh. Đội bóng xứ Catalonia đã bị Paris Saint-Germain dẫn trước 4-0 sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League nhưng rồi điều kỳ diệu đã xảy ra khi họ thắng ngược 6-1 khi trở về sân nhà để giật lại tấm vé đi tiếp vào tứ kết.

Barca bi Roma loai khoi Champions League voi bo mat xau xi hinh anh
Barca ngược dòng ngoạn mục trước PSG

Nhưng với những nhà làm chuyên môn, họ không hồn nhiên như các Cules hay chị em xem bóng đá. Đúng là Barcelona đã đi vào lịch sử khi trở thành đội đầu tiên thua 4 bàn trở lên ở lượt đi một vòng knock-out Champions League rồi vẫn giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, lịch sử của Barca được tạo nên bởi nhiều thế lực, cả vô hình lẫn hữu hình.

Để rồi đến đêm thứ 3, 10/4 vừa qua, người ta tin rằng cuộc sống có quy luật vay trả. Barca đã phải nếm trải gần như y hết bi kịch mà họ đã gieo cho PSG cách đây hơn 1 năm. Dẫn trước 4-1 ở lượt đi trên sân nhà, người Barca đầy tự tin vào khả năng lọt vào bán kết Champions League. Thậm chí, trung vệ Gerard Pique còn ao ước gặp Real Madrid ở vòng sau. Tất cả chỉ là một giấc mơ…

Khi tiếng còi mãn cuộc trên sân Olimpico vang lên, Roma đã thắng đậm Barca 3-0. Kết quả này là vừa đủ để đội bóng Italia giật tấm vé vào bán kết tưởng chừng nằm chắc trong tay đối thủ. Ngược lại, Barca trở lại Tây Ban Nha với những gương mặt hốc hác, hoang mang như vẫn chưa tin việc mình bị loại là có thật.

Barcelona bi loai nhuc nha

Hơn 1 năm sau, Barca bị Roma loại khỏi Champions League trong cay đắng


 

Roma đẹp, Barca xấu xí


Ngoài mặt kết quả, cái cách mà Barcelona vượt qua PSG hơn 1 năm trước cũng để lại nhiều tranh cãi. Họ được hưởng tới 2 quả phạt đền mà pha quay chậm cho thấy rằng đó là món quà từ các trọng tài. Trong suốt nhiều năm qua, Blaugrana cũng luôn bị cho là được hưởng ưu ái từ những vị “Vua áo đen” nói riêng và UEFA nói chung.

Một trong những nguyên nhân chính là bởi Barca điển hình dưới thời Pep Guardiola hay Luis Enrique có lối chơi đẹp mắt, cống hiến. UEFA hay một phần lớn người hâm mộ không muốn họ dừng bước quá sớm để rồi Champions League xuất hiện những trận cầu nặng về tính toán và hơi tẻ nhat.

Barca bat luc truoc lao tuong nhu Dzeko
Barca hiện tại thể hiện bộ mặt xấu xí

Nếu xét trên tiêu chí này, Barca của Valverde không còn xứng đáng được UEFA lo toan. Vì yếu tố kết quả, nhà cầm quân mới tới sân Camp Nou đầu mùa 2017/18 sẵn sàng che mờ đi cả một phần bản sắc của CLB. Chất Tiki-Taka được huyền thoại Johan Cruyff truyền thụ và được nuôi dưỡng bởi nhiều đời HLV Barca nay trở nên rất mờ nhạt.

Cũng không có gì quá khó hiểu trong việc này. Trước khi tới Barca, Valverde chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn nào. Ông quanh quẩn với những Espanyol, Villarreal hay Athletic Bilbao… và tư tưởng “hòa là may” trong những trận đại chiến.

HLV Ernesto Valverde
Blaugrana đang lạc lối dưới tay Valverde

Ở nhiều trận đấu mùa này, mới nhất là trận tứ kết lượt về Champions League với Roma, Valverde đã mang triết lý tiêu cực áp đặt lên Barca. Ngược lại, đối thủ của họ dù là một đại diện của Italia, từ lâu được xem là thi đấu không đẹp lại dâng đội hình rất cao tấn công.

Barca cầm bóng nhiều hơn, nhưng đó chỉ là những đường chuyền qua lại. Thay vì tổ chức tấn công một cách bài bản, gã khổng lồ dưới tay Valverde lại chủ động siết chặt phòng ngự và hễ có bóng là giao ngay cho siêu sao Lionel Messi và chờ điều kỳ diệu xảy ra.

HLV Barca nói gì sau đêm kinh hoàng tại Olimpico?
Thất bại 0-3 trên sân Olimpico ở tứ kết lượt về Champions League đánh dấu một buổi tối tồi tệ của Barcelona. HLV Valverde phát biểu sau trận Roma vs Barca cũng...

Không may, Messi bị tước phép màu trong đêm Olimpico còn Barca thì lụi bại. Thầy trò Valverde phòng ngự chặt là bởi họ có vốn liếng 3 bàn cách biệt ở lượt đi? OK. Nhưng vấn đề là ngay cả khi bị dẫn trước 1 rồi 2 bàn, Barca vẫn không có sự thay đổi nào về chiến thuật và nhân sự. Thậm chí, số lượng cầu thủ áo xanh xuất hiện trong vòng cấm đội nhà ngày càng đông hơn.

Messi co the mat bong vang la he qua sau tran thua cua Barca
Messi khốn khổ vì không được hỗ trợ nhiều

Gọi đó là phòng ngự tiêu cực cũng chẳng sai. Barca nào có muốn tấn công, họ chỉ chăm chăm chuyền qua chuyền lại cho thời gian mau kết thúc. Và cái giá phải trả cho một gã khổng lồ tự thu nhỏ mình lại, một chú thiên nga tự bôi xấu mình là một bi kịch đau đớn. Roma 3-0 Barca và tấm vé vào bán kết sau gần một tuần tạm nằm trong tay thầy trò Valverde đã đổi chủ. Chính họ đã tự ném đi cơ hội của mình.

Cách đây hơn 1 năm, khi bị chỉ trích vì vượt qua PSG nhờ sự thiên vị của trọng tài, người Barca vỗ ngực: Tôi đẹp, tôi có quyền. Nếu suy nghĩ theo hướng đó, Barca bị Roma loại khỏi Champions League cũng là hợp lý. Một người xấu nhưng cố gắng làm đẹp, một kẻ đẹp nhưng lại tự bôi xấu mình.

Xem thêm một số bài viết về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

 
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X