Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca B với Pep Guardiola (Phần cuối): Một câu nói đi vào lịch sử

Thứ Tư 08/08/2018 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ban lãnh đạo Barcelona đã có một quyết định can đảm khi gạt hồ sơ của Jose Mourinho, đặt niềm tin nơi Pep Guardiola chỉ sau một năm thành công cùng Barca B, cũng như câu nói mà sau này đi vào lịch sử.
Barca B với Pep Guardiola: Khởi nguyên của một huyền thoại (Phần 1)
Barca B với Pep Guardiola là bệ đỡ, là xuất phát điểm để ông vươn tới đỉnh cao trong nghiệp huấn luyện, trở thành một trong những huấn luyện viên có tầm ảnh...
Barca B với Pep Guardiola (Phần 2): Sự thai nghén của tư tưởng kiểm soát bóng
Đối mặt với rất nhiều thách thức trong lần đầu tiên ngồi ghế huấn luyện, liệu Pep Guardiola làm thế nào để vượt qua? Và vai trò của Johan Cruyff tác động thế...

Vào đầu mùa giải, Guardiola hứa với các cầu thủ rằng sẽ đãi họ bữa trưa nếu thắng ba trận liên tiếp. Kết quả là ông phải rút ví đến 5 lần, Barca B thắng 16 trong số 22 trận còn lại sau quãng thời gian khó khăn, đủ để giúp cho họ dẫn đầu giải hạng tư, đồng nghĩa với tấm vé play-off lên chơi giải hạng ba mùa sau.
 
Barca B với Pep Guardiola (Phần 3) Một câu nói đi vào lịch sử hình ảnh
Barca B với Pep Guardiola đã có một mùa giải thành công.

Trận đầu tiên gặp Castillo CF ở quần đảo Canary kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng, nhưng họ vùi dập đối thủ đến 6-0. Sau đó, họ đánh bại Aragonese ở cả hai lượt đi và về, giành suất lên hạng. Còn với Pep đó là lần thứ 5 trong mùa giải ông phải rút ví mời các học trò ăn trưa.
 
Barca B mùa đó bất bại trên sân nhà, thắng 19 trong 21 trận tại Mini Estadi. 
 
Thực chất không phải đợi đến hết mùa giải mà ngay từ những ngày đầu, người ta đã nhận ra rằng sẽ có điều gì đó đặc biệt xảy ra. Người phụ trách tài chính của CLB Premia, Enrique Pimpinela nói với Jaume Langa - chuyên gia trị liệu cho "Dream Team" của Barca thời Johan Cruyff ngay trước trận mở màn mùa giải đó: "Này, chàng trai đó sẽ trở thành huấn luyện viên của Barcelona".
 
Cuối tháng Mười, Ramon Caldere - HLV CLB Reus, cựu tiền vệ Barca cũng như tuyển thủ Tây Ban Nha từng tham dự World Cup 1986 - nói trước báo giới rằng Guardiola sẽ trở thành "một trong những huấn luyện viên giỏi nhất Tây Ban Nha".

Quyết định can đảm

Nhà báo Luis Martin, người có mối quan hệ rất tốt với Johan Cruyff tiết lộ rằng chính "thánh Johan" đề cử Guardiola với Chủ tịch Laporta. Đó là một buổi chiều ở Mini Estadi, Johan Cruyff chỉ mất 30 phút để quyết định rằng đây nên là HLV của Barcelona. 
 
Barca B với Pep Guardiola (Phần cuối) Một câu nói đi vào lịch sử hình ảnh 2
Johan Cruyff góp tiếng nói quan trọng để Pep Guardiola được chọn dẫn dắt đội một Barca.

Begiristain, nguyên giám đốc bóng đá Barca cũng là một trong những người ủng hộ quan điểm của Cruyff: "Chúng tôi đã quan sát công việc của anh ấy, sự tiến bộ của anh ấy qua mùa giải gắn bó với đội B. Chúng tôi biết rằng anh ấy sẽ là ứng viên cho chiếc ghế ở đội một".
 
"Sau một mùa giải khó khăn với Frank Rijkaard, chúng tôi quyết định thay đổi và Pep Guardiola là người được chọn".
 
Nguyên chủ tịch Laporta thừa nhận ban lãnh đạo Barca khi ấy đều chung quan điểm về Pep: "Mọi người xung quanh tôi, Johan Cruyff, Txiki Begiristain, Rafael Yuste, những thành viên ban lãnh đạo đã theo dõi Barca Atletic đều nhất trí rằng Guardiola đã sẵn sàng cho chiếc ghế huấn luyện ở đội một".
 
"Tôi biết đây sẽ là một sự bất ngờ, bởi phần lớn phóng viên, các cây viết đều nghĩ rằng một huấn luyện viên như Mourinho mới là người được chọn. Nhưng bạn biết đấy, chúng tôi thích làm nên bất ngờ và đưa ra quyết định. Chúng tôi đối mặt với nhiều sức éo và quyết định đặt niềm tin vào một huấn luyện viên trẻ tuổi".
 
Joan Laporta dat niem tin vao Pep Guardiola sau mua giai thanh cong cung Barca B.
Joan Laporta đặt niềm tin vào Pep Guardiola sau mùa giải thành công cùng Barca B.

Cuộc thảo luận với Guardiola cũng được Laporta tiết lộ: "Chúng tôi luôn kỷ niệm ngày 6/5, đó là khi con gái Valentina của Pep chào đời. Đó cũng là ngày tôi xác nhận rằng ban lãnh đạo quyết định đặt anh ấy lên ghế huấn luyện FC Barcelona".
 
"Cuộc thảo luận đầu tiên của chúng tôi diễn ra từ tháng Hai. Chúng tôi ăn trưa bởi tôi muốn nói thẳng với Pep rằng trong trường hợp Frank Rijkaard ra đi, tôi quyết định đặt anh ấy vào ghế huấn luyện viên. Bản thân Frank cũng hài lòng bởi tôi đã nói trước với anh ấy về điều này. Frank từng nói với tôi rằng muốn đưa Pep vào ban huấn luyện ở đội một". 
 
"Nhưng hồi tháng Hai, tôi chỉ nói với Pep rằng đang cân nhắc để anh ấy làm huấn luyện viên trưởng. Pep trả lời rằng có lẽ... tôi không đủ can đảm để đưa ra quyết định này".

Và phần còn lại là lịch sử

Laporta từ tốn khẳng định nếu Pep tin tưởng vào bản thân thì chẳng có lý do gì ông không sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Guardiola đáp lại với thông điệp đơn giản: "Tốt thôi, chúng ta sẽ thắng mọi thứ".
 
Pep Guardiola tu tin se gianh duoc moi thu khi dan dat doi mot Barcelona.
Pep Guardiola tự tin sẽ giành được mọi thứ khi dẫn dắt đội một Barcelona.

"Thời điểm đó, anh ấy nói với tôi rằng sẽ phải làm việc rất vất cả, còn nói thêm 'chẳng biết sao ông muốn để tôi vào vị trí huấn luyện viên nữa, bởi ông biết đấy, tôi mà huấn luyện thì chúng ta sẽ giành mọi thứ mất'!" - Joan Laporta khẳng định lời này của Pep là thật trăm phần trăm.
 
Cả hai người lúc ấy trên thực tế đều không tự tin vào câu nói đùa của Pep Guardiola lắm. Nhưng họ đều chắc chắn rằng đây là quyết định đúng đắn. Laporta cũng không mất nhiều thời gian với ban lãnh đạo, bởi tất cả đều có chung quan điểm rằng Pep nên được trao cơ hội.
 
Thời điểm đó, Pep Guardiola không phải là một huấn luyện viên hàng đầu, thậm chí còn chưa được coi là chiến lược gia hợp cách. Nhưng sự tự tin vào phương pháp huấn luyện giúp Pep đạt được thành công tại đội một Barcelona, biến lối chơi của ông thành một cuộc cách mạng trên toàn thế giới.
 
Ngay cả ở Bayern Munich và Manchester City, Pep vẫn tiếp tục phương pháp đã gắn bó từ khi ở Barca B.
 
Pep Guardiola tiep tuc phuong phap da xay dung o Barca B o Bayern Munich roi Man City.
Pep Guardiola tiếp tục phương pháp đã xây dựng ở Barca B ở Bayern Munich rồi Man City.

"Khi ở Barcelona, Bayern Munich hay giờ là Manchester City, khi họ nói rằng 'ông không thể chơi như thế ở đây', tôi luôn nghĩ nếu có thể làm điều đó trong điều kiện mặt cỏ nhân tạo, tôi có thể làm thế ở đây" - Pep Guardiola chia sẻ.
 
"Tôi nghĩ rất nhiều về mùa giải đầu tiên ở Anh, khi chúng tôi chơi chưa thực sự tốt, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi có thể làm được. Bạn phải khẳng định, khẳng định, khẳng định và làm điều tốt hơn. Đôi khi mọi chuyện không diễn ra tốt đẹp, người ta nói chúng tôi phải thay đổi".
 
"Không, cái chúng tôi cần là tiến bộ hơn. Thực tế là vậy, mùa vừa rồi đã chứng tỏ điều đó. Tôi nhớ rất nhiều về giai đoạn khởi đầu, đó là một trong những quãng thời gian đẹp nhất đời tôi".
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X