Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca B với Pep Guardiola (Phần 2): Sự thai nghén của tư tưởng kiểm soát bóng

Thứ Ba 07/08/2018 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đối mặt với rất nhiều thách thức trong lần đầu tiên ngồi ghế huấn luyện, liệu Pep Guardiola làm thế nào để vượt qua? Và vai trò của Johan Cruyff tác động thế nào đến Pep?
Barca B với Pep Guardiola: Khởi nguyên của một huyền thoại (Phần 1)
Barca B với Pep Guardiola là bệ đỡ, là xuất phát điểm để ông vươn tới đỉnh cao trong nghiệp huấn luyện, trở thành một trong những huấn luyện viên có tầm ảnh...

 

Những thử thách đầu tiên

Đội Barca B lúc ấy của Guardiola sở hữu thứ mà như cựu đội trưởng Valiente gọi là "Barca DNA". Các cầu thủ sẵn sàng hơn cho các buổi tập kiểm soát bóng dần trở thành đặc tính của câu lạc bộ, còn Guardiola để ý đến từng chi tiết nhỏ trong những buổi tập.
 
Barca B với Pep Guardiola Sự thai nghén của tư tưởng kiểm soát hình ảnh
Pep Guardiola hình thành tư tưởng chiến thuật trong quãng thời gian dẫn dắt Barca B.

Valiente nhớ lại: "Tất cả chúng tôi đều bị chỉ ra sai lầm. Ông ấy ngừng buổi tập khi có điều gì đó không đúng, phần lớn là các hậu vệ hoặc ở vị trí 'pivote'. Ông ấy luôn làm việc rất nhiều với tư duy phát triển bóng từ hàng phòng ngự, luôn cố gắng tìm ra giải pháp khi đối thủ gây sức ép theo nhiều cách. Chúng tôi tập luyện rất, rất nhiều".
 
Dimas Delgado, một trong những cầu thủ thuộc đội một khi đó 25 tuổi nói thêm: "Ông ấy làm rất nhiều trong việc triển khai bóng từ tuyến dưới, nhận bóng ở vị trí đúng, cơ thể cũng phải đúng tư thế. Pep luôn muốn chúng tôi chơi với một hoặc hai chạm bởi vì khi bóng luân chuyển nhanh hơn, mọi thứ cũng nhanh hơn".
 
Sau trận hòa Premia, Barca thắng 7 trong 10 trận đấu, ghi được cả thảy 21 bàn nhưng Pep Guardiola hài lòng chưa? Câu trả lời là chưa. 
"Ban đầu, tôi gặp một số vấn đề" - Pep nói: "Tôi vẫn nhớ khi đến sáng thứ Hai sau trận thua hôm chủ nhật, tôi phải thốt lên 'Ôi, không thể đá thế được'. Đến thứ ba lại là 'Ôi, quá khó, bắt đầu thử tìm cách chơi khác xem nào'."
 
"Đến thứ Tư, tôi lại tự nhủ 'đó là những gì mình tin tưởng'. Những sự thay đổi, cách chúng tôi thay đổi là những gì tôi tin tưởng, họ không thuyết phục được tôi. Đó là lý do tại sao tôi không thể thay đổi".
 
Barca B voi Pep Guardiola tung la noi chien luoc gia nay dau tranh trong tu tuong rat lon.
Barca B với Pep Guardiola từng là nơi chiến lược gia này đấu tranh trong tư tưởng rất lớn.

Guardiola sau nhiều năm khoác áo Barca quyết định về cách đội bóng của ông sẽ chơi. Những ý tưởng được phát triển khi mang băng đội trưởng ở Camp Nou trên thực tế giúp Barca B phát triển tư tưởng chiến thuật. Nhưng Pep vẫn gặp nhiều khó khăn bởi đây là lần đầu tiên ông thực sự phụ trách một tập thể. 
 
"Khi bạn đứng nói trước những chàng trai, cả khi 14 tuổi, 18 tuổi trong trường hợp của tôi ở Barcelona, hay những cầu thủ chuyên nghiệp đều như nhau cả" - Pep Guardiola chia sẻ: "Bạn đều phải đối mặt với họ. Đó là lần đầu tiên tôi ngồi trước 20 chàng trai". 

Dấu ấn của Johan Cruyff

Trong sự bối rối thuở ban đầu, Johan Cruyff là người giúp Pep Guardiola lấy lại được sự cân bằng: "Ông ấy theo dõi một số trận đấu. Trong mùa giải đó, tôi gặp ông ấy rất nhiều, gọi điện cho ông ấy từ nhà, chúng tôi luôn ở cạnh nhau".
 
"Chúng tôi thảo luận về sự hoài nghi của tôi, mối quan hệ trong phòng thay đồ, những gì diễn ra trong từng tình huống, nhiều thứ khác nữa. Trong giai đoạn đó, tôi đã nói chuyện với ông ấy rất nhiều".

Johan Cruyff dong vai tro rat quan trong giup Guardiola vuot qua kho khan trong thoi gian dau dan dat Barca B.
Johan Cruyff đóng vai trò rất quan trọng giúp Guardiola vượt qua khó khăn trong thời gian đầu dẫn dắt Barca B.
 
Pep Guardiola là người kế thừa xuất sắc tư tưởng bóng đá của Johan Cruyff về cách quả bóng được luân chuyển. Cruyff tư vấn rất nhiều trên sân tập giúp Pep ngày một hoàn thiện hơn trong vai trò người thuyền trưởng.
 
"Ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều trên cương vị huấn luyện viên" - Guardiola chưa bao giờ giấu sự biết ơn: "Là một huấn luyện viên, tư tưởng chiến thuật của chúng tôi kết nối với nhau một cách trực tiếp. Nhưng ông ấy còn giúp tôi xử lý những tình huống với truyền thông, hoặc khi một cầu thủ nhận được quá nhiều lời mời đóng quảng cáo, hoặc bị phân tâm. Nhiều thứ bên lề dạng như thế".
 
Valiente giải thích về cách Pep đưa những lời khuyên của Cruyff vào sân tập: "Ông ấy có ranh giới rất rõ ràng, không để bất cứ ai làm điều gì mà ông ấy nghĩ là không phải lúc. Bạn phải tuân theo những quy tắc ông ấy đặt ra, tôi nghĩ điều đó là công bằng. Mọi người phải biết rằng họ nên làm gì, đều phải theo đường hướng rõ ràng mà Pep muốn".
 
Pep Guardiola luon de cao ky luat voi cac cau thu.
Pep Guardiola luôn đề cao kỷ luật với các cầu thủ.

Các cầu thủ sẽ bị phạt tiền nếu đến tập muộn, nếu bị đuổi khỏi sân, ở lại quá 11 giờ đêm hoặc khi Guardiola đánh giá rằng họ chưa tập luyện hết sức.
 
Delgado bổ sung thêm: "Rõ ràng là Pep thể hiện tầm ảnh hưởng khi có một điều gì đó ông ấy không thích, hoặc có thể tốt hơn nữa, ông ấy sẽ nói với chúng tôi theo một cách riêng. Ít nhất với chúng tôi, ông ấy không la hét hay mắng mỏ. Pep luôn điềm tĩnh, nhẫn nại bởi rõ ràng ông ấy hiểu cần một quá trình để chúng tôi có thể làm tốt hơn".
 
Những chàng trai của Pep đã làm tốt dần lên qua từng trận. Đội hình trẻ bao gồm cả Sergio Busquets và Pedrito Rodriguez đã chiến đấu chống lại "những gã 29, 30 hay 31 tuổi trên mặt cỏ nhân tạo điều kiện rất tệ". Barca B từng trải qua quãng thời gian khó khăn với ba thất bại trong vòng bảy trận, kéo dài từ 31/10 đến đầu tháng 12. 
 
Nhưng mọi thứ cũng dần trở nên tươi sáng hơn. Pep nhận xét: "Khởi đầu bao giờ cũng khó khăn, nhưng từ giữa cho đến cuối mùa giải, chúng tôi có khả năng chơi tốt, xây dựng được lối chơi để đá pressing cao".
 
Barca B voi Pep Guardiola da co mot mua giai thanh cong.
Barca B với Pep Guardiola đã có một mùa giải thành công.

Delgado nhấm nháp lại dư vị ngọt ngào của quãng thời gian đó: "Tôi nghĩ những trận đấu quan trọng nhất là khi chúng tôi chạm trán các đội mạnh quanh xứ Catalonia, những đội luôn chiến đấu để quảng bá. Còn chúng tôi khi đó rất trẻ phải đấu với những cầu thủ hiểu rất nhiều về giải đấu và hệ thống. Đó chưa bao giờ là những trận đấu dễ dàng".
 
"Sự thật là chúng tôi chẳng bao giờ thay đổi cách chơi. Đó là phong cách của chúng tôi, triết lý của chúng tôi. Chẳng quan trọng đối thủ là ai, đá trên sân nào, mặt cỏ tự nhiên hay nhân tạo, đều như nhau cả. Chúng tôi chuẩn bị cho các trận đấu theo cùng một cách, cả khi ở sân nhà hay sân khách. Tôi nghĩ đó là một bản sắc rất rõ ràng".
 
Victor Sanchez cũng không quên nhắc lại: "Pep Guardiola đến Barca B và mang đến sự thay đổi lớn, cá nhân tôi nghĩ ông ấy đã giúp cả đội tiến bộ, giúp chúng tôi hiểu về trận đấu tốt hơn. Đó là sự thay đổi lớn".
 
(Còn nữa)
N.D (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X