Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca B với Pep Guardiola: Khởi nguyên của một huyền thoại (Phần 1)

Chủ Nhật 05/08/2018 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca B với Pep Guardiola là bệ đỡ, là xuất phát điểm để ông vươn tới đỉnh cao trong nghiệp huấn luyện, trở thành một trong những huấn luyện viên có tầm ảnh hưởng nhất trong khoảng một thập niên trở lại đây.

Cột mốc đặc biệt

Đâu là hai khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong cuộc đời? Khi được phóng viên hỏi như thế, Pep Guardiola trả lời ngay không do dự: "Valentina sinh vào ngày 5/6/2008, đó cũng là ngày chúng tôi đấu với Huddersfield để giành danh hiệu".

Barca B với Pep Guardiola Khởi nguyên của một huyền thoại (P1) hình ảnh
Pep Guardiola tiết lộ những khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời.

Đó là một ngày đặc biệt trong gia đình Guardiola. 
 
Năm nay, Guardiola ngồi cùng gia đình, các đồng nghiệp và cầu thủ Manchester City trong buổi tiệc mừng công lớn của câu lạc bộ cuối mùa giải. Valentina, cô con gái 10 tuổi ngủ say trên đùi, còn Pep trầm ngâm nhớ về cột mốc đáng nhớ bậc nhất trong cuộc đời.
 
"Cái ngày Valentina ra đời, Joan Laporta đến bệnh viện cùng mấy người bạn của tôi nữa, nói thẳng 'ông sẽ là huấn luyện viên tiếp theo của Barcelona'." - Pep khi đó là huấn luyện viên của Barcelona Atletic, hay còn gọi là Barcelona B chưa đầy một mùa giải cho đến khi hay tin được tiếp quản chiếc ghế nóng của đội một.

Joan Laporta la nguoi quyet dinh de Pep Guardiola dan dat Barca B.
Joan Laporta là người quyết định để Pep Guardiola dẫn dắt Barca B.
 
Sự bổ nhiệm này nhen nhóm từ vài tháng trước, khi Pep ngồi ăn trưa với Laporta tại khách sạn Roma, chỉ cách La Rambla vài dãy nhà.
"Ông chẳng kiểm soát được bóng" - Pep Guardiola nói bâng quơ. Còn nguyên chủ tịch Barca hỏi lại: "Nếu anh kiểm soát được bóng, anh sẽ là huấn luyện viên tiếp theo của Barcelona".

Domenec Torrent, người nhiều năm làm việc ở các giải đấu hạng thấp tại Tây Ban Nha, cố vấn quan trọng của Guardiola trong năm làm việc ở đội Barca B khẳng định: "Năm đó thật tuyệt. Đó là năm đầu tiên của Pep với tư cách huấn luyện viên, anh ấy học hỏi dần qua từng trận".
 
"Tercera Division cực kỳ khốc liệt. Đó là nơi có rất nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm, Pep sở hữu tập thể cực trẻ nhưng họ giống như bọt biển, hấp thu mọi thứ rất nhanh. Trong giai đoạn hai của mùa giải, họ giành chiến thắng theo cách ấn tượng hơn giai đoạn trước, bởi họ đã hiểu được ý đồ của Pep".

Pep Guardiola nhanh chong gay an tuong voi Barca B.
Pep Guardiola nhanh chóng gây ấn tượng với Barca B.
 
Guardiola đồng ý với quan điểm này: "Hiển nhiên rồi. Thật tốt khi tôi có một trận mỗi tuần, có thời gian để phân tích quá trình, không phải đối phó với truyền thông. Quan điểm của Dome hoàn toàn đúng đắn, đó là trường học tốt nhất".
 
"Trước hết bởi tôi chưa hề có kinh nghiệm. Dome giúp tôi rất nhiều bởi anh ấy là một huấn luyện viên ở hạng đấu này, cả hạng tư nữa trong rất nhiều năm nên hiểu rõ về các mặt sân, sân vận động,... thực ra đó không hẳn là sân vận động. 

Cuộc cách mạng ở Barca B

Barcelona B là xuất phát điểm của Guardiola trong nghiệp huấn luyện. Rời khỏi Camp Nou khi kết thúc nghiệp cầu thủ 6 năm trước, Pep một lần nữa trở lại tiếp quản Barca B khi đội bóng vừa phải xuống chơi tại Tercera Division, giải hạng tư trong hệ thống giải VĐQG Tây Ban Nha.

Pep Guardiola hoan toan bo ngo trong lan dau tien ngoi tren ghe huan luyen.
Pep Guardiola hoàn toàn bỡ ngỡ trong lần đầu tiên ngồi trên ghế huấn luyện.
 
Marc Valiente, nguyên đội trưởng Barca B nhớ lại: "Khi Pep đến, tôi đã gắn bó ở đội trẻ hai năm và có kế hoạch ra đi. Ông ấy gọi tôi vào, nói chuyện và thuyết phục hãy ở lại. Điều tôi nhớ nhất là Pep nói đội vừa xuống hạng, chúng tôi có nghĩa vụ phải giúp đội thăng hạng trở lại bởi giải hạng tư không phải nơi thuộc về Barca B".
 
Guardiola nói với các cầu thủ rằng họ phải làm tốt hơn, đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể. Ông cũng mang về hai trợ lý gồm Torrent - người vừa tới dẫn dắt New York City FC, cùng trợ lý vẫn gắn bó đến ngày nay là Carles Planchart để phân tích đối thủ. 
 
Đó là "thương hiệu mới" cho đội cùng Victor Sanchez, cựu tiền vệ Espanyol: "Chúng tôi không quan tâm nhiều về các đối thủ đã làm những gì, nhưng cố làm việc để tạo lợi thế trước họ. Các đoạn phim luôn tập trung vào những lúc chúng tôi chơi chưa tốt, giải thích vì sao chúng tôi chưa tìm được sự đột phá".

Pep Guardiola rat kien quyet trong cac buoi tap voi Barca B.
Pep Guardiola rất kiên quyết trong các buổi tập với Barca B.
 
"Có khi là chúng tôi mắc sai lầm trong tấn công, có lúc là phòng ngự chưa đủ tốt. Thế nên chúng tôi luôn tập trung để làm mọi thứ tốt hơn những đội bóng khác".
 
Giải hạng tư tại Tây Ban Nha nhiều đội bóng đến nỗi phải chia thành 18 khu vực. Sự chuẩn bị của Pep Guardiola chưa dừng lại ở đó, trước trận mở màn mùa giải của Barca B, tự thân Pep thực hiện chuyến đi trinh sát tới đối thủ đầu tiên ông gặp phải trên cương vị huấn luyện là Premia khi đội bóng này đá giao hữu.
 
Premia thường chỉ thu hút khoảng 400-500 cổ động viên nhưng trong trận đầu tiên của Pep, khoảng 2000 người đã tới chứng kiến bước khởi đầu của một huyền thoại. Trên khán đài hôm ấy, Pep nhận được sự cổ vũ của bố, của vợ, của hai con Maria và Marius, một số bạn bè như Carles Busquets, bố của Sergio Ramos, một số đồng nghiệp, bao gồm cả lãnh đạo CLB là Laporta và Txiki Begiristain.

Barca B voi Pep Guardiola la mot cong viec thu vi, mot trai nghiem lan dau tien co trong doi.
Barca B với Pep Guardiola là một công việc thú vị, một trải nghiệm lần đầu tiên có trong đời.
 
Bên cạnh ông trên băng ghế huấn luyện là người bạn, cũng là trợ lý Tito Vilanova. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng nhưng ảnh hưởng của Pep lên lối chơi được nhận xét rất rõ ràng. Chuyến trinh sát trước đó không hề uổng phí.
 
Vài năm sau, Quim Ayats - HLV Premia thời điểm đó - chia sẻ với phóng viên Marcos Lopez của tờ El Periodico: "Ngay từ pha bóng đầu tiên, tôi thấy rằng ông ấy đã hiểu cách chúng tôi chơi bóng. Tôi phải bảo với thủ môn là thay đổi đi, làm mọi thứ nhanh hơn".
 
(Còn nữa)
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X