Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 2-1 Atletico: "Vòng kim cô" của Simeone và bước ngoặt trọng tài

Thứ Tư 06/04/2016 04:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận E Clasico 3 ngày trước đúng là gợi ý tuyệt vời dành cho Simeone. Để rồi họ đã hoàn toàn hóa giải được đội chủ nhà hùng mạnh trong hiệp 1. Thế nhưng trận Barca 2-1 Atletico đã rẽ sang hướng hoàn toàn khác sau thẻ đỏ của Torres.

Bước vào trận Barca 2-1 Atletico với tâm lý không tự tin sau trận thua Real cách đây 3 ngày, Messi và các đồng đội tiếp tục phải chạm trán với một đội bóng hùng mạnh khác của thành Madrid. Thậm chí xét về độ khó chơi thì Rojiblancos còn ở cấp độ cao hơn cả người hàng xóm của mình. Đúng như dự đoán, gợi ý về chiến thuật của Zidane cách đây ít ngày đã được Simeone chỉnh sửa và hoàn thiện để thật sự hóa giải được Barca và nhất là tam tấu MSN trong hiệp 1. Atletico bất ngờ từ bỏ cách đá 4-4-2 truyền thống để chuyển sang 4-3-3. Torres đá cắm, Griezmann và Carrasco ở hai cánh để tận dụng tốc độ. Ở phía dưới, hệ thống phòng thủ của đội khách đã chơi quá hay để phong tỏa các siêu sao tấn công của Enrique.

Atletico da choi hay hon han Barca truoc khi Torres nhan the do
Atletico đã chơi hay hơn hẳn Barca trước khi Torres nhận thẻ đỏ

Giống như Real, Atletico cũng phòng ngự không quá sâu bên phần sân nhà. Họ sẵn sàng bỏ lại khoảng trống 1/4 trước mặt thủ môn Oblak dù Barca cầm bóng tấn công. Cách bố trí cự li đội hình hợp lý giúp Rojiblancos bóp nghẹt các đường lên bóng của gã khổng lồ xứ Catalan. 3 tiền vệ làm nhiệm vụ máy quét là Saul, Koke và Gabi đã khiến cách tấn công cực kỳ lợi hại của Blaugrana trước đây trở nên tầm thường hóa. Trong suốt hiệp 1, ngoại trừ cú đánh đầu của Neymar, tất cả các pha bóng của đội chủ nhà đều bị hóa giải dễ dàng. Thậm chí pha bóng của tiền đạo người Brazil xuất phát từ một cú phá bóng không chuẩn của hậu vệ Atletico mà thôi.

Vong kim co cua Simeone tao ra truoc Barca
"Vòng kim cô" của Simeone tạo ra trước Barca

Cách bố trí hàng thủ theo kiểu “vòng kim cô” của Atletico đã khóa chặt khu vực trung lộ, nơi mạnh nhất của Barca. Thậm chí, Simeone chấp nhận mở toang hai cánh cho đối thủ tấn công. Thế nhưng rõ ràng leo biên, tạt cánh vào trong là sở đoản của Messi và các đồng đội. Họ vẫn phải phối hợp trung lộ chứ không thể thay đổi lối chơi của mình được.

Moi pha len bong cua Barca da bi quay kin
Khu vực mạnh nhất của Barca luôn chật kín bóng áo đen

Lúc này, cách bố trí đội hình của Simeone đã bộc lộ rất rõ ý đồ khóa chặt Messi và Iniesta ở trung lộ. Hai cầu thủ thay nhau đóng vai trò dẫn dắt lối chơi cho Barca gần như không có bóng trong hiệp 1 do liên tục có vài cầu thủ Atletico vây ráp. Với việc cự li đội hình hợp lý, thậm chí Gabi và các đồng đội chẳng cần đá quá quyết liệt như thường lệ để ngăn cản đối thủ. Đó là lý do mà Rojiblancos đã khiến một Barca có hàng công cực mạnh nhưng hoàn toàn “tắt điện” ở hiệp 1. Họ đã thành công ở vế đầu tiên là hạn chế đối thủ, nhưng còn ở mặt ngược lại là ghi bàn thì thậm chí họ còn làm hơn kỳ vọng.

Messi va Iniesta luon trong tinh trang bi vay rap
Messi và Iniesta luôn trong tình trạng bị vây ráp

Khi mà tất cả đều nghĩ Atletico sẽ khai thác hai cánh và bóng bổng vốn là điểm yếu của Barca thì Simeone đã gây bất ngờ cho tất cả. Chính Enrique đã “bị lừa” với đòn hóa mù mang tên Torres. Tuy nhiên thực tế, đội bóng thành Madrid lại đánh vỗ mặt vào hàng thủ chủ nhà. Cụ thể là khai thác triệt để tử huyệt Pique thường xuyên lao lên hỗ trợ Busquets ở nhiệm vụ đánh chặn. Ở bàn thắng đầu tiên, Koke đã nhìn rất nhanh trước sự băng lên của Pique nên đã chọc khe thẳng vào giữa khu vực 16m50. Torres cũng chủ động di chuyển sớm và thế là đủ để đối mặt với thủ thành Stegen và lập công.

Ban mo ty so cua Torres
Pique bị đánh lừa trong bàn mở tỷ số của Torres

Sau đó ít phút, Griezmann có một cơ hội tương tự từ đường chuyền của Torres. Lần này, El Nino quan sát rất nhanh và nhìn ra khoảng trống sau lưng cặp trung vệ Pique và Mascherano. Một đường chuyền vừa đủ cho tiền đạo người Pháp băng lên. May cho chủ nhà là Alba vẫn có đủ tốc độ để khiến Griezmann không thể có được pha dứt điểm tốt nhất. Dù vậy thì Stegen cũng phải bay người hết cỡ mới có thể cứu thua cho Barca.

Pha bong Griezmann suyt nang ty so len 2-0
Pha bóng Griezmann suýt nâng tỷ số lên 2-0

Thế nhưng kế hoạch hoàn hảo của Simeone bị đánh sập bởi chính con bài chiến lược của ông trong trận này là Fernando Torres. Khi mà thế trận của Atletico đang vô cùng thuận lợi thì số 9 bất ngờ nhận 2 thẻ vàng liên tiếp sau các pha phạm lỗi không cần thiết. El Nino quá nhiệt tình hỗ trợ phòng ngự và lao vào bẫy của cầu thủ Barca. Tuy nhiên trách Torres 1 thì phải trách trọng tài 10. Ông vua áo đen đã quá nghiêm trọng vấn đề bởi cựu tiền đạo Chelsea đều phạm lỗi 12 ở giữa sân. Chưa kể đó là các pha che người, đợi phạm lỗi đầy tinh ranh của Neymar và Busquets. Nhưng có lẽ việc Barca được hưởng sự ưu ái tại Nou Camp là điều không ai bất ngờ.

thong tin sau tran Barcelonal vs Atletico
Thông tin sau trận Barcelonal vs Atletico

Sau 15 phút nghỉ giữa hiệp, với sự thay đổi Enrique và quan trọng hơn là thế 10 đấu 11 đã khiến thay đổi 180 độ. Barca đã dồn được Atletico về trước khu vực vòng cấm địa và 45 phút của hiệp hai là lúc mà MSN cùng các đồng đội trở lại với hình ảnh quen thuộc của mình. Hai bàn thắng của Suarez là hệ quả tất yếu của thế trận hơn người và vẫn còn ít so với vô số cơ hội mà họ tạo ra. Có thể nói diễn biến trận đấu đã thiếu đi tính hấp dẫn như lúc đầu khi mà Atletico chơi thiếu người trong gần 1 giờ đồng hồ. Dù thua nhưng Atletico không cần phải quá lo lắng khi đã có được bàn thắng trên sân khách. Quan trọng hơn, Simeone đã nắm trong tay cách chơi của Barca và mọi thứ vẫn còn đáng chờ đợi ở trận lượt về vào tuần sau.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X