Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bảng xếp hạng các giải VĐQG châu Âu: Serie A đã tụt xuống thứ 5

Thứ Sáu 26/10/2012 13:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa hết sức đáng buồn của Juventus trước Nordsjaelland và thất bại của Milan trước Malaga ở UEFA Champions League, trong một vòng đấu cả ba đội bóng Đức là Schalke 04, Borussia Dortmund và Bayern Munich đều giành chiến thắng, giúp sự sa sút của bóng đá Italia trên bình diện châu Âu càng được sáng tỏ. Tính đến ngày 24/10/2012, Serie A đang có tổng cộng 5,083 điểm, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng của UEFA, thấp hơn cả Ligue 1 của Pháp (đang có 5,250 điểm), và bị Bundesliga bỏ xa (đang có 5,785 điểm).

Sự non nớt của Juve ở bình diện châu Âu, sự sa sút khủng khiếp của Milan mùa này không phải là nguyên nhân duy nhất. Ở Europa League, người Italia cũng khó có thể trông đợi một sự “bù đắp” nào từ Udinese và Napoli rất thiếu tham vọng. Chỉ mình Inter tỏ ra thực sự khao khát, nhưng như thế là quá ít.

ambrosini ac milan
ambrosini ac milan

Bảng xếp hạng hệ số của câu lạc bộ này được xác định từ thành tích của các đội tại UEFA Champions League và UEFA Europa League mùa giải trước đó, cũng như hệ số từ hiệp hội các câu lạc bộ. Các đội thi đấu càng tốt ở các cúp châu Âu, các giải vô địch quốc gia của họ sẽ càng được cộng nhiều điểm. Người Italia từng hy vọng chức vô địch UEFA Champion League của Inter Milan mùa 2009/2010 sẽ là một cú hích để tiến tới sự thay đổi toàn diện trong cách đầu tư của các câu lạc bộ, qua đó, thi đấu tốt dần ở các cúp châu Âu. Nhưng nó chỉ là ảo tưởng. Sau khi bị Bundesliga vượt mặt, Galliani đã cảnh báo: “Tôi e rằng với việc có nhiều sân bóng tốt nhờ quá trình chuẩn bị EURO 2016, thì Ligue 1 sớm muộn sẽ vượt Serie A”, thì nay, chưa cần đến các sân bóng mới ấy, Ligue 1 đã làm được điều đó.

Sân bóng mới là lực đẩy cho sự phát triển dài hạn. Nhưng thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, nó chưa tạo ra được nhiều khác biệt. Điển hình là trường hợp của Juve, đội đã có sân Juventus Stadium mới toanh, nhưng vẫn vật vờ ở châu Âu mùa này.

Ở UEFA Champions League, Lille chưa chứng tỏ được sức mạnh từ sân Métropole mới xây, nhưng những đội bóng đồng hương của họ đều đang giúp Ligue 1 hãnh diện. Marseille, Bordeaux, Lyon đang đá cực tốt ở Europa League (đều chiếm 1 trong 2 vị trí dẫn đầu), trong khi Serie A, ngoài Inter “máu me”, Lazio, Napoli và cả Udinese đều như đá cho xong trách nhiệm. Do đó, dù điểm số được cộng nhờ thành tích ở Europa League không cao bằng Champions League, thì người Pháp vẫn đang thắng thế nhờ sự đồng đều của họ.

Về lâu dài, nhờ EURO 2016, đất nước hình lục lăng có động cơ đủ mạnh để hiện đại hóa những sân bóng của họ, hoặc xây mới như Lille đã làm, tạo ra cơ sở cho sự phát triển bền vững. Còn ở Italia, những sân bóng cũ kĩ và bẩn thỉu khiến doanh thu từ bán vé là cực thấp, việc quảng bá hình ảnh vì thế cũng rất tồi, dẫn tới việc các đội bóng hoàn toàn không đủ lực để cạnh tranh ở đấu trường châu lục.

Lazio, Udinese đã lên kế hoạch xây dựng sân bóng mới, nhưng mọi thứ vẫn ở trên giấy. Và trong khi chờ đợi một cuộc cách mạng trên diện rộng, các đội bóng Serie A, vì thiếu tiền và tính cạnh tranh, đành bó tay nhìn PSG hút máu các tài năng của họ, nhìn Bundesliga với sự ganh tị và lo ngay ngáy trước nguy cơ bị Ligue 1 (thậm chí cả Primeira Liga của Bồ Đào Nha) cho hít khói.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X