Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bằng chiến thuật thông minh của Ancelotti, Real Madrid "phũ phàng" đẩy Juventus vào khủng hoảng

Thứ Năm 24/10/2013 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau khi phơi áo đầy bất ngờ với tỉ số 2-4 trước Fiorentina tại Serie A, Juventus lại tiếp tục thúc thủ "lấm lưng trắng bụng" trước Real Madrid tại Champions League. Tỉ số 2-1 không phản ánh đầy đủ lợi thế của Real trước Juve trên sân Bernabeu, trong một trận cầu mà Ancelotti cao tay hơn hẳn Conte. Không thể phủ nhận được Juve đã thiếu may mắn khi Chiellini bị đuổi khá oan ức ngay đầu hiệp 2, nhưng với thế trận đã được Real tạo lập trong hiệp 1, rõ ràng nếu có đủ binh hùng tướng mạnh với 11 người, chưa chắc Bà đầm già thành Turin đã làm nên chuyện. Với trận thua này, Juve chỉ có được 2 điểm sau 3 trận đấu, đứng trước cửa bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng.


Juventus đang nhận được những ánh mắt hồ nghi của giới mộ điệu. 5 trận gần nhất, họ thắng 3, hòa 1, thua 1, và điều đáng nói là họ không thể hiện tốt trong cả 5 trận này. Đành rằng thua Fiorentina vì Montella quá cao tay chiến thuật và Giuseppe Rossi sáng quá rực rỡ, đành rằng hòa Galatasaray vì đó là cúp châu Âu, nhưng những trận thắng 1-0 trước Torino, 2-1 trước Chievo hay 3-2 trước AC Milan nếu không phơi bày 1 nhược điểm của đội quân trong tay Conte thì phơi bày... nhiều nhược điểm. Hàng phòng ngự mong manh 3 người không thể đứng vững được trước nhiều đối thủ, khiến cho Juve thủng lưới 10 bàn trong 5 trận đấu ấy. Và đáng buồn thay, họ cũng chỉ ghi được từng ấy bàn thắng. 10 bàn sau 5 trận không phải con số tồi, nhưng hiệu số bàn thắng thua bằng 0 trong bất kì thời điểm nào của mùa giải cũng chỉ ra rằng Juve đang không là chính mình. Đêm nay, họ phải đến Bernabeu để đá với gã khổng lồ xứ Tây Ban Nha Real Madrid mà cả tâm lý và phong độ đều không ở mức cao nhất. Conte đã phải sắp xếp đội hình 4-3-1-2 trước Real, để hàng thủ được tạo bởi 4 người giăng ngang, và một tuyến giữa "dày cui" với Vidal, Pirlo và Pogba, những người có thể đá như con thoi cơ động công thủ. Rõ ràng, Conte tỏ ra rất cẩn trọng trước Ancelotti: ông để Caceres sang cánh phải để kiềm tỏa Ronaldo, đưa Ogbonna ra cánh trái bắt Di Maria. Với Benzema và Modric ở trung lộ, Barzagli và Chiellini sẵn sàng kèm cặp. Cả 4 cầu thủ này đều có thể đá trung vệ, nhưng để lót kĩ khu vực trước mặt Buffon, 2 người có kinh nghiệm nhất được chơi ở vị trí sở trường. Điều đó đồng nghĩa với việc ông để Asamoah, Padoin và Leonardo Bonucci ở ngoài đường piste. Bố trí một đội hình giàu tính tranh chấp như vậy, hẳn nhiên Conte cho thấy rõ ràng rằng mình chẳng có thể có lựa chọn gì khác ngoài ít nhất giành 1 điểm tại Bernabeu. Chỉ có được 2 điểm sau 2 trận đầu tiên, nếu không có điểm trong trận này, coi chừng Juve mất vé vào tay Kobenhavn hay Galatasaray, những đội không thể nào xứng đáng đứng ngang hàng với họ.

Bên phía Real Madrid, họ cũng có nhiều sự thay đổi trong đội hình nếu so với trận đấu hồi cuối tuần. Iker Casillas là người bắt chính thay cho Diego Lopez (như thường lệ với các trận đấu cúp), bên phía hành lang phải, Dani Carvajal vì lí do kinh nghiệm mà phải nhường chỗ cho Alvaro Arbeloa. Cũng vì lí do tương tự, Luka Modric thay thế Isco ở vị trí hộ công sau lưng tiền đạo duy nhất Karim Benzema, người đã khá lâu mới được thế chỗ của Morata. Gareth Bale tiếp tục xuất phát trên ghế dự bị, tuy nhiên chắc chắn sức mạnh tấn công của Real cũng chẳng suy giảm là bao với sự góp mặt của Di Maria, người như thể đá bằng doping từ đầu mùa, và cũng là người kiến tạo nhiều đường chuyền thành bàn nhất trên mọi đấu trường cho đội quân của Ancelotti. Đêm nay, Real quyết nhấn chìm Juve xuống bùn, khi mà đến cả yếu tố lịch sử cũng đứng về phía họ: Juve chỉ mới thắng đúng 1 lần tại Bernabeu, và thua tới 8 trận tại Champions League mỗi khi đến với sân đấu này. Trong sự nghiệp thi đấu của mình ở Tây Ban Nha
, Ronaldo đã ghi bàn vào lưới 44/45 đội bóng mà anh đã từng chạm trán. Juventus chính là đội còn lại. Vì thế, hôm nay CR7 quyết nổ súng vào lưới Buffon để hoàn thành "bộ sưu tập" bại tướng của mình.

Ngay phút thứ 2, Juve đã có cơ hội đầu tiên của trận đấu, và nó thực sự nguy hiểm. Từ khoảng cách 20 mét chếch về phía bên tay phải khung thành của Iker Casillas, Marchisio tung cú vuốt bóng dũng mãnh, đưa bóng cuộn lên góc cao cầu môn của Real. Casillas bay người hết cỡ để đẩy bóng, chịu quả phạt góc. Tại Bernabeu những phút đầu tiên, Juventus mới là những người chiếm ưu thế với thế trận tấn công tốt hơn. Thế nhưng, chẳng cần đợi lâu, chỉ tới phút thứ 4, họ đã bị dội một gáo nước lạnh khi Cristiano Ronaldo mở tỉ số cho đội chủ nhà. Từ một đường tấn công bên phía cánh phải được phát động bởi Khedira, bóng tới chân Di Maria. Tiền vệ người Argentina di chuyển nhanh từ biên vào trung lộ, rồi chọc khe quá khôn khéo cho Ronaldo. Chạy chỗ phá bẫy việt vị thông minh, CR7 dùng tốc độ vượt qua cả Buffon trước khi đưa bóng vào lưới một cách dễ dàng. Thật thú vị, khi ý đồ của Antonio Conte là đánh phủ đầu Real, có bàn thắng từ sớm, ấy thế mà lại để bị thủng lưới quá nhanh. Hỏng mánh rồi, Conte, giờ đẩy cao đội hình hay tiếp tục đá chắc ở giữa sân? Real sau khi có bàn thắng, họ lùi về chơi chậm ở phần sân nhà, chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu. Cũng vì vậy mà Juve có cơ hội đá khá rát ở ngay phần sân của đối phương: khu vực giữa sân và phần trước cầu môn của Real trở nên rất nóng bỏng với những pha tranh chấp không nương chân. Ronaldo và Di Maria bị kiềm tỏa khá kín kẽ ngay từ khi không chạm bóng với sự cơ động của Vidal, Chiellini hay Ogbonna, tuy nhiên thực tế họ không có gì phải vội, cả 2 đều thi đấu rất bình tĩnh, chờ sai lầm của đối phương trong bối cảnh đã có 1 bàn thắng dẫn trước làm vốn liếng.  

Cho tới phút thứ 15, những cơ hội vẫn chia đều cho cả 2 đội, nhưng kể từ phút 15 đến 22, các thời cơ thực sự nguy hiểm chỉ thuộc về đội khách Juventus, những người cần bàn thắng hơn. Phút 15, cú sút phạt trực tiếp của Pirlo đưa bóng tới chỗ của Tevez, nhưng cú sút chân trái của anh này lại không thể thành bàn. Từ tình huống phạt góc sau đó, Pirlo bơm bóng vào trong khu cấm địa, bóng bật ra tới vị trí của Caceres băng lên từ tuyến 2. Cú sút của hậu vệ phải này đưa bóng đi chệch cột dọc khung gỗ đội chủ nhà. Những nỗ lực đáp trả của Real Madrid sau đó bị từ chối phũ phàng bằng chiến thuật đá phòng ngự tập trung đông người và không ngại tắc bóng của đội quân dưới trướng Conte. Không dưới 1 lần, Marcelo hay Di Maria bị đốn ngã ở những vị trí nguy hiểm, nhưng trọng tài lại không thể thổi phạt vì những pha va chạm ấy chưa đủ để đem tới cho Real những quả phạt trực tiếp nguy hiểm đến thế. Phút 20, Tevez thực hiện một pha tấn công cá nhân khi bó từ cánh trái vào trung lộ để tung một cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải, bóng xoáy lên góc cao và suýt chút nữa đi trúng mục tiêu là góc chết bên trái, khiến cho Casillas phải rất vất vả trong cản phá. Tuy nhiên, Conte cũng không cần phải tiếc lâu khi chỉ tới phút thứ 22, Fernando Llorente đã mang lại bàn gỡ hòa cho đội khách. Pirlo không chọn cách chuyền dài vào khu cấm địa Real trong đợt tấn công này, mà đưa bóng ra cánh cho Caceres băng lên đánh biên. Hậu vệ này đột phá bên cánh phải, rồi chuyền vào cho Paul Pogba không bị ai kèm ở trong vòng 5m50 của Real Madrid. Một quả chuyền quá đẹp, nhưng cú đánh đầu của Pogba lại bị chặn đứng bởi Casillas. Bóng bật ra, và Llorente có mặt đúng lúc, dứt điểm bồi tung lưới Real Madrid. 1-1 cho Juve, thời cơ có điểm lại sống dậy với họ, trong bối cảnh lối đá của Juve cũng là rất sáng sủa. 

Để bị gỡ hòa, Real lại vùng lên. Khedira thử vận may của mình với một cú tạt bóng kiểu Beckham từ bên phía cánh phải, cố gắng đưa bóng đến vị trí của Benzema, nhưng bóng từ chân anh đi tới khung thành của Buffon lại khá dễ để cản phá. 1 phút sau, đến lượt Modric và Pogba thi nhau tung ra những cú sút ở ngoài vòng cấm địa của đối phương, nhưng không ai gây nên đột biến. Đột biến chỉ đến ở phút thứ 27, khi Real Madrid được hưởng một quả penalty: một quả phạt trực tiếp chẳng có gì nguy hiểm được các cầu thủ Real Madrid "dàn dựng" bên phía cánh trái và bị Buffon bắt bài, ôm gọn bóng. Tuy nhien, trước đó Ramos lại bị Chiellini phạm lỗi trong vòng cấm, và trên chấm phạt đền, Ronaldo không mắc phải một sai lầm nào để hoàn thành cú đúp của mình bằng pha đá penalty lên phía góc cao tay phải của Buffon rất quyết đoán. 2-1 cho Real, và đây là bàn thứ 7 của anh chỉ sau 3 trận tại Champions League mùa này. Kỉ lục ghi bàn trong 1 mùa giải Champions League là 14 bàn, ấy vậy mà CR7 chỉ cần ... 2 trận rưỡi để đi được một nửa chặng đường của kỉ lục ấy. Nhưng quan trọng hơn, Real Madrid đã lấy lại lợi thế dẫn bàn, và tước đi luôn lợi thế về mặt thế trận của Juventus. Họ tiếp tục dâng lên tấn công với những đường phối hợp có nét của Ronaldo (người chơi khá bó vào trung lộ dù được xếp đá cánh trái) và Di Maria. Juve, ngược lại, vẫn cố gắng xuyên phá vào khu vực 16m50 của Real bằng mọi hướng nhưng bị phong tỏa khá chặt chẽ bởi hàng thủ chắc chắn được rèn kĩ bởi Ancelotti. Trong nửa cuối hiệp 1 của trận đấu, các cơ hội vẫn tiếp tục được chia đều cho 2 đội, nhưng cho tới phút 40, trong số đó chẳng có pha bóng nào là thực sự cho người ta thấy sự nguy hiểm, khi độ sắc bén trong những đường chuyền cuối cùng vẫn còn là vấn đề của cả Juve hay Real, hoặc khi họ chuyền chính xác thì trước khi cú dứt điểm được tung ra đã bị trọng tài bắt lỗi. Thử nghiệm của Juve với sút xa cũng không đem lại hiệu quả gì to tát, khi Pogba đưa bóng đi quá xa cầu môn với một lực mạnh không cần thiết ở phút 39. Phút 41, Benzema có bóng ở trung lộ, chuyền sang cho Ronaldo ở bên phía cánh phải đang băng lên rất nhanh. CR7 tung chân sút vào góc gần, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc: suýt chút nữa anh hoàn thành cú hat-trick cho chính mình để khẳng định vị thế của người đang đứng đầu danh sách ghi bàn tại Champions League. Anh cùng với Di Maria đang thể hiện phong độ hủy diệt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Những phút còn lại của hiệp 1 không chứng kiến thêm bất kì đột biến gì, 2 đội ra sân nghỉ với tỉ số 2-1 nghiêng về Real Madrid. Trong giờ nghỉ, rõ ràng Conte còn quá nhiều việc phải làm, bởi nếu tất cả các kết quả được giữ nguyên, họ sẽ bị Galatasaray đánh chiếm vị trí nhì bảng. Kết thúc 45 phút đầu tiên, đội bóng Thổ Nhĩ Kì đã nghiền nát Kobenhavn bằng 3 bàn thắng ngay tại Turk Telecom Arena.

Hiệp 2 bắt đầu và Juventus cầm được nhiều bóng hơn. Họ có cơ hội đầu tiên trong hiệp 2 vào phút thứ 48, khi Pirlo chuyền bóng dài nửa nảy từ vòng tròn giữa sân loại toàn bộ hàng hậu vệ của Real Madrid. Pogba dùng tốc độ để băng lên nhưng trước đó Casillas đã phá bóng giải nguy. Vừa nhập cuộc với khí thế hừng hực, Juve đã phải nhận một quyết định trời giáng có phần khá nặng tay của trọng tài, và chắc chắn sau khi trận đấu này khép lại, tình huống này còn bị lôi ra mổ xẻ nhiều: Ronaldo dốc bóng thẳng vào khu vực 16m50 đội khách từ khu trung lộ, bị Chiellini truy cản: số 3 của Juve chỉ thực hiện động tác giơ tay sang ngang để cản CR7 chứ không có ác ý chơi cùi chỏ, thế nhưng trọng tài lại cho rằng đó là một pha đánh nguội và đuổi Chiellini khỏi sân bằng một chiếc thẻ đỏ mà không hề do dự. Một quyết định quá nặng tay, cả BHL và các cầu thủ Juve bàng hoàng không hiểu chuyện gì xảy ra. Quyết định này làm cho trận đấu của Juve đã khó càng khó thêm bội phần. Conte buộc phải tung Bonucci vào thay Llorente để đảm bảo hàng thủ 4 người.  

Kể từ thời điểm này trở đi, Real là đội cầm bóng nhiều hơn. Họ chủ động chơi chậm, chắc ở khu vực giữa sân. Juventus rất muốn đẩy cao đội hình tấn công nhưng tình hình quân số không cho phép. Trận đấu trở nên tẻ nhạt ở một tốc độ rất chậm, những đường chuyền của cả 2 bên chợt trở nên thiếu chính xác, các cơ hội biến mất khỏi 2 khung thành. Phút 56, Illarramendi thử vận may với một cú đá ở khoảng cách rất xa so với khung thành Buffon, và đương nhiên cú sút của anh bị cản lại dễ dàng. Thực tế Real cũng không có ý định củng cố khoảng cách dẫn trước, họ muốn bảo vệ thành quả hiện tại từ nay tới cuối trận. Sẽ không ngạc nhiên nếu trong những phút tới, Carlo Ancelotti sẽ gia cố cho tuyến giữa của mình để đội ngũ phòng ngự từ xa thêm phần chắc chắn. Thấy thế trận không hề có tiến triển bất chấp thời gian thì cứ trôi qua, Conte đã làm cho cả khán đài Bernabeu bất ngờ bằng cách tung Kwadwo Asamoah vào sân thay cho nhạc trưởng Andrea Pirlo. Ngay sau khi Asamoah vào sân, Real có một cơ hội quá nguy hiểm đến từ chân của Di Maria bên phía cánh phải. Anh không bứt tốc như thường lệ mà câu bóng qua đầu cả Asamoah và Pogba để Arbeloa làm thay việc của mình. Băng vào vòng cấm đối phương như một cơn bão, Arbeloa chuyền bóng vào quá thuận lợi cho Benzema dứt điểm vào ... khung thành trống ở khoảng cách 3 mét, ấy thế mà chân sút người Pháp lại theo cách nào đó dứt điểm ra ngoài trong sự nuối tiếc của các CĐV Real Madrid. Bóng bay thẳng lên trời, vọt xà ngang dù cho Buffon đã bị loại trước đó và các hậu vệ cũng không kèm Benzema quá rát. Đây sẽ là một trong những pha bỏ lỡ khó tin nhất loạt trận Champions League đêm nay. Sau tình huống nói trên, thế trận có vẻ sáng sủa hơn một chút khi Real cũng có những pha lên bóng dọc biên của Marcelo hay Di Maria là đáng chú ý; cũng như việc Modric hay Benzema bắt đầu tích cực phối hợp ở giữa với khát khao đóng góp sau khi nhìn Ronaldo và Di Maria tỏa sáng. Trong khi đó, ở phía cầu môn đối diện, Vidal vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để xuyên phá vào vị trí của Sergio Ramos, xen vào giữa những nỗ lực phá cánh đến từ Ogbonna. Đương nhiên, đây là một nhiệm vụ rất khó trong bối cảnh đội khách chỉ còn 10 người trên sân, Juve vẫn chưa thể có bàn gỡ.

Phút 66, thời gian chứng tỏ bản thân cho Benzema không còn khi anh phải rời sân để nhường chỗ cho Gareth Bale. Phải nói đây là trận mà Benzema đá rất mờ nhạt nếu như đặt cạnh Ronaldo hay Di Maria. Cứ đá thế này, cửa rời Bernabeu của Benzema càng ngày càng rộng. Vào sân, Bale sẽ chơi bên phía cánh phải, Di Maria sang cánh trái trám chỗ của Ronaldo, người đã di chuyển vào trung lộ. Không lâu sau đó, Ancelotti lại làm người ta ngạc nhiên bằng cách cho Illaramendi ra nghỉ và thay vào đó là Isco, rút 1 tiền vệ trung tâm ra khỏi sân, thay vào đó là 1 hộ công, đẩy CR7 lên đá tiền đạo cắm. Có vẻ như Ancelotti không chủ trương cho Real đá co cụm phòng ngự mà tiếp tục chú trọng tấn công cân bằng với phòng ngự. Ở phía bên kia chiến tuyến, Conte quyết định "được ăn cả, ngã về không" khi rút Ogbonna khỏi sân, đưa Juve trở lại với đội hình 3 hậu vệ. Giovinco được tung vào sân để gia cố hàng tấn công đã bị mài mòn đáng kể sau khi Llorente bị rút ra vì lí do quân số. Real Madrid vẫn là đội chủ động tấn công hơn và có cho mình những cơ hội nguy hiểm. Phút 73, Khedira đột phá dũng mãnh ở khu trung lộ, tự đặt mình vào thế đối mặt với Buffon nhưng lại quyết định thực hiện một đường bấm bóng quá hiền với ý đồ đưa bóng qua đầu người Italia, thủ thành của Juve lại ôm gọn bóng. 2 phút sau, sau 1 pha phối hợp mẫu mực của Di Maria (người chuyền bóng từ bên phía cánh trái), Ronaldo có bóng và tạo điều kiện dứt điểm cho Marcelo ở phía bên trái, nhưng hậu vệ người Brazil lại đưa ra nỗ lực với lực sút quá mạnh, bóng đi không chính xác. Phút 76, Di Maria, người tiếp tục chơi quá ấn tượng trong trận đấu này (anh đã đá hay từ đầu mùa tới giờ), lại căng ngang để tạo điều kiện cho đồng đội, lần này là Isco. Tuy nhiên, số 23 lại chậm 1 nhịp. Đó cũng là dấu ấn cuối cùng trên sân của Di Maria. Phút 79, anh được thế chỗ bởi Alvaro Morata.

Ngay sau khi vào sân, Morata đã sở hữu cho riêng mình một cơ hội. Anh dốc bóng mạnh mẽ vì thể lực còn dồi dào vì mới vào sân, pha bóng được thực hiện ngay ở trung lộ, giữa hàng phòng ngự đã xuống sức ít nhiều của Juventus. Tung cú sút với lực tốt, Morata đáng tiếc lại đưa bóng thẳng vào vị trí của Buffon. Trong 10 phút cuối của trận đấu, Real chủ động chơi theo kiểu "tấn công là cách phòng ngự tốt nhất", có nghĩa là họ chủ động cầm nhiều bóng và luân chuyển bóng về phía khung thành đối thủ, bất chấp có thể ghi bàn hay không. Vì thế, những cơ hội mà Real tạo ra trong những phút cuối, dù vô hại, nhưng lại có tính chiến thuật cao: không cho Juve cầm bóng, phát triển tấn công, dẫn tới tình trạng không có cơ hội ghi bàn gỡ hòa. Dù vậy, sau những cú sút không thành bàn của Marcelo, Modric hay Morata, Juve cũng có một hay hai đường lên bóng sắc sảo trong thời gian còn lại: phút 84, Giovinco có bóng thuận lợi, bỏ lại hàng phòng ngự Real sau lưng; tuy nhiên lại chần chừ, lưỡng lự trong việc nên sút hay căng ngang. Chỉ cần 1 sơ hở như vậy, cơ hội lại trôi khỏi tầm tay của đội khách. 1 phút sau, Pogba chuyền dài cho Marchisio băng lên với tốc độ cao, nhưng ngay khi anh vượt qua được hàng thủ của đội chủ nhà thì lại không thể khống chế thành công được đường bơm bóng lên của đồng đội.

Hồi kết của trận đấu rồi cũng tới. Juventus dù đã rất cố gắng nhưng vẫn phải chịu phơi áo với tỉ số 2-1. Như vậy, Real Madrid đang thống trị hoàn toàn bảng B với 9 điểm có được sau 3 trận đấu. Còn 3 trận lượt về nữa là vòng bảng sẽ khép lại, và với số điểm như thế này, chỉ có một phép màu xảy ra mới khiến cho Real bị loại. Trong khi đội chủ nhà 99% đặt chân vào vòng trong, thì đội khách lại tụt xuống vị trí thứ 3 với chỉ 2 điểm sau 3 trận đấu. Đây là thành tích quá tồi tệ nếu so với mặt bằng chung của bảng đấu, và nếu Juve không cẩn thận, họ sẽ bị Galatasaray của Drogba và Sneijder loại khỏi đấu trường cao nhất châu Âu. Xem ra Conte còn quá nhiều việc phải làm, khi Juve hiện không thành công tại cả 2 đấu trường chính là Serie A và Champions League.


Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas - Arbeloa, Ramos, Pepe, Marcelo - Khedira, Illarramendi (Isco 72'), Di Maria (Morata 79'), Modric, Ronaldo, Benzema (Bale 66').
Juventus: Buffon - Caceres, Barzagli, Chiellini, Ogbonna (Giovinco 69') - Vidal (Asamoah 59'), Pirlo, Pogba - Marchisio - Tevez, Llorente (Bonucci 50').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X